Dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa: Loại hình dịch vụ mới, thị trường rộng mở

05:02, 11/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự tất bật của nhịp sống khiến nhiều người có xu hướng lựa chọn các loại dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để tiết kiệm thời gian, công sức. Những ngày trước Tết, nhu cầu này tăng cao, nhất là tại các khu văn phòng, tòa nhà, khách sạn, trụ sở làm việc, khu đô thị vừa mới xây dựng...

Cầu vượt cung

Bận rộn với công việc và con nhỏ nên chị Nguyễn Thị Nghiêm (phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi) thường xuyên thuê người đến dọn dẹp nhà cửa. Chị Nghiêm cho biết, mỗi khi cần dọn dẹp nhà, chị hay gọi người quen có kinh nghiệm trong việc này với giá 25.000 đồng/giờ. Dù đã là “mối quen” nhưng trong những ngày cận Tết này, chị cũng phải liên hệ trước, vì người làm dịch vụ cũng đã kín lịch của những gia đình khác.

Vào những ngày giáp Tết nhu cầu sử dụng dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa tăng cao.
Vào những ngày giáp Tết nhu cầu sử dụng dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa tăng cao.


Do đặc thù công việc kinh doanh nên những ngày giáp Tết chị Nguyễn Thị Thùy Dương (phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi) rất bận rộn với việc mua bán. Để thuận tiện cho việc dọn dẹp, sửa sang ngôi nhà kiểu biệt thự mini của gia đình, chị Dương phải thuê hai người về làm. Theo chị Dương, thuê những người có kinh nghiệm trong việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa vừa đỡ tốn thời gian, mà việc lau chùi lại nhanh nhẹn, sạch sẽ hơn so với bản thân thực hiện.

Những ngày trước, trong và sau Tết là thời điểm thuận lợi của những ngành, nghề, dịch vụ “ăn theo” Tết được mùa. Vì vậy dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cuối năm cũng khiến nhiều người làm nghề này bận rộn vì lượng công việc dày đặc.

Ngoài nhà ở riêng lẻ, nhu cầu từ các bệnh viện, trường học, các dự án bất động sản, khu căn hộ, các khu công nghiệp, nhất là đối với các khu công nghiệp đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh hiện nay rất cần đội ngũ dọn dẹp, vệ sinh chuyên nghiệp. Trên địa bàn Quảng Ngãi hiện chỉ có khoảng 5 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh dịch vụ mới này. Trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp vừa mới thành lập dựa trên các đội, nhóm chuyên dọn dẹp, vệ sinh trước đó.


Chuyên nghiệp hóa

Đang dọn dẹp căn nhà vừa mới xây dựng xong tại khu phố Lộc Phát thuộc Khu đô thị An Phú Sinh (TP. Quảng Ngãi), chị Phạm Thị Phượng (Công ty Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Hoàng Gia Khang) cho hay, những ngày gần Tết, khối lượng công việc càng nhiều, nhất là tại các căn nhà, khách sạn, trụ sở làm việc vừa mới xây dựng xong. Các chủ thầu, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình trước Tết. Trước kia nhà thầu tận dụng công nhân để dọn dẹp, thì hiện nay họ hướng đến sử dụng các dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp để thực hiện.

Ông Bùi Thanh Sơn - Giám đốc Công ty Hoàng Gia Khang cho biết, với số lượng công nhân gần 20 người, vào những ngày trước Tết công ty đang thực hiện hợp đồng dọn dẹp vệ sinh tại 38 căn hộ thuộc khu phố Lộc Phát. Ngoài ra công ty còn đảm nhận một phần công việc dọn vệ sinh tại Khách sạn Cẩm Thành.

Đây là nghề tuy đơn giản nhưng phải được hướng dẫn kỹ càng, phải biết cách sử dụng các trang thiết bị máy móc như máy lau sàn, máy hút bụi, máy giặt thảm, máy chà ghế... nhất là pha hóa chất chuyên dụng phục vụ cho việc lau chùi dọn dẹp. Nhìn có vẻ đơn giản, tuy nhiên mỗi loại hóa chất lại có cách pha và sử dụng để vệ sinh cho mỗi yêu cầu khác nhau như để lau sàn nhà, để vệ sinh các loại dụng cụ làm bằng inox, tường nhà ốp đá... Ngoài ra, dịch vụ vệ sinh kính tại các tòa nhà cao tầng buộc công nhân phải có đủ sức khỏe, chịu được độ cao và tuân thủ đúng quy trình về an toàn vệ sinh lao động...

Do đặc thù công việc nên ngoài phần công nhân cố định, loại dịch vụ được đánh giá là còn rất mới mẻ này thu hút nhiều lao động theo thời vụ tham gia. Ông Phạm Tấn Công - Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Vệ sinh Nhà Xanh cho biết, công ty có khoảng 30 người. Hiện công ty cũng đã kín lịch đến ngày sát Tết, nhất là thực hiện các dịch vụ vệ sinh nhà ở. Ông Công cho biết thêm, giá dịch vụ nằm ở khung 30 - 35.000đồng/giờ tùy theo khách hàng có nhu cầu sử dụng trang thiết bị, máy móc của công ty hay không. Hoặc tùy theo diện tích, tính chất công việc công ty báo giá cụ thể cho từng loại dịch vụ khác nhau.

Ông Nguyễn Minh Châu, một khách hàng hài lòng khi sử dụng loại dịch vụ này và cho biết: “Đây là dịch vụ xuất hiện đúng thời điểm khi tỉnh Quảng Ngãi phát triển nhiều dự án, nhà cửa. So với việc tự làm hay thuê nhân công bên ngoài thì thuê trọn gói các công ty đầu tư, thực hiện dịch vụ một cách chuyên nghiệp, có đầy đủ máy móc trang thiết bị chuyên dùng giúp việc vệ sinh sạch sẽ, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Sau này có nhu cầu, chắc chắn tôi sẽ sử dụng loại dịch vụ này”.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.