Xã Hành Đức: Phát huy nội lực

01:01, 15/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự sáng tạo, năng động trong công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hành Đức (Nghĩa Hành) đã đạt được nhiều kết quả, diện mạo nông thôn có sự chuyển biến rõ rệt.  

Ông Nguyễn Sỹ Hải - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2014, xã không có sự hỗ trợ nguồn kinh phí nào từ cấp trên. Tuy nhiên, xác định việc xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ quan trọng, cần sự vào cuộc của toàn xã hội, nên Đảng bộ, chính quyền xã xác định những bước đi phù hợp nhằm đảm bảo đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra. Đặc biệt là huy động được sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân, giúp xã hoàn thành một số tiêu chí quan trọng.

Khu di tích Nghĩa Lũng ở thôn Kỳ Thọ Bắc đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Khu di tích Nghĩa Lũng ở thôn Kỳ Thọ Bắc đang trong giai đoạn hoàn thiện.


Đưa chúng tôi đi thăm công trình nhà văn hóa nằm trong khuôn viên Khu di tích Nghĩa Lũng ở thôn Kỳ Thọ Bắc với tổng diện tích gần 3.000 m2, mới thấy được sức dân, lòng dân ở đây. Để có được mặt bằng xây dựng công trình này, hàng chục hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất sản xuất mà không nhận một đồng tiền đền bù nào. Không dừng lại ở đó, trong năm 2014, nhân dân còn tự nguyện hiến đất vườn, chặt phá cây cối, dỡ bỏ tường rào, cổng ngõ để bê tông hóa 4 tuyến đường đi Xóm Núi, Mu Rùa, Kỳ Thọ Bắc, Gò Mã với số tiền quy đổi gần 400 triệu đồng.

Ngoài ra, xã đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gần 10 tỷ đồng đầu tư hệ thống trường học, nhờ đó trường học của 3 bậc học trên địa bàn xã đều đã đạt chuẩn quốc gia. Ông Phan Phú Tấn ở thôn Kỳ Thọ Nam 2, cho biết: Người dân chúng tôi hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông liên thôn, liên xã. “Dân thông thì đường mới thoáng” vì vậy khi làm đường giao thông đi qua đất nhà, tôi sẵn sàng hiến 150m2 đất mà không đắn đo, đòi hỏi gì và thấy vui vì con cháu đi học thuận lợi, không còn lầy lội như trước đây.

Việc chung tay xây dựng nông thôn mới cũng được những người theo đạo hưởng ứng nhiệt tình. Như ở xóm đạo (thôn Kỳ Thọ Bắc) khi địa phương mở con đường bê tông đi Gò Đá, gần 30 hộ trong số trên 60 hộ gia đình theo đạo đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào cổng ngõ để làm đường bê tông nông thôn với chiều dài 1km, rộng 6m. Ông Nguyễn Minh - một giáo dân cho biết: Phương châm của gia đình chúng tôi là sống tốt đời, đẹp đạo và phải thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Do đó khi chính quyền xuống vận động tháo dỡ bờ tường vừa mới làm xong để thông tuyến đường, gia đình cũng vui vẻ vì thấy rõ lợi ích của con đường mới, rồi xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ban đêm  sẽ giúp bà con đi lại, sinh hoạt được thuận tiện, đảm bảo an ninh trật tự.

Với sự đồng lòng của người dân, sau gần 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Hành Đức đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhân dân đóng góp mở đường giao thông nông thôn gần 2 tỷ đồng, với trên 500 hộ tham gia hiến gần 8.000 m2 đất, để mở rộng đường giao thông nông thôn và 4km đường nội đồng. Ông Nguyễn Sỹ Hải phấn khởi cho biết: Kết quả có được là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, phải ghi nhận vai trò của khối dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị làm nòng cốt trong việc vận động nhân dân. Người  dân cũng thấy được mình là chủ thể xây dựng và hưởng thụ bền vững kết quả xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Thanh thuận
 


.