Hỏi đáp

01:01, 18/01/2015
.

Ông Phạm Tư, huyện Tư Nghĩa hỏi: Bác tôi là người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945, được Nhà nước công nhận và cho hưởng chế độ của người có công với cách mạng. Khi bác của tôi mất, vợ của bác được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng của thân nhân người có công. Sau đó vợ của bác tôi cũng mất và con gái của bác tôi không được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng của thân nhân người có công. Vừa qua không may chị bị tai nạn giao thông dẫn đến suy giảm khả năng lao động đến 84% nên không thể làm được việc gì để có thu nhập phục vụ bản thân (chị không có chồng, con). Vậy chị họ tôi có thể xin trợ cấp tiền tuất hằng tháng theo chế độ thân nhân của người có công với cách mạng hay không?

Trả lời: Theo quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 10 của Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9.4.2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì chị họ của ông thuộc diện được trợ cấp tiền tuất hằng tháng vì là con của người có công với cách mạng bị khuyết tật nặng suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, không có thu nhập hằng tháng.

Do đó, để được hưởng chế độ trợ cấp tiền tuất hằng tháng, chị họ của ông cần gửi kết luận về mức độ khuyết tật và suy giảm khả năng lao động đến 84% của Hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền và các giấy tờ liên quan đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cư trú đề nghị được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng theo quy định của pháp luật.


Luật gia Cẩm Lai
 


.