Xe máy độ chế hoạt động tràn lan

04:12, 12/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các loại xe máy độ chế, không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ  tai nạn giao thông cho cả chủ phương tiện và người  dân. Các loại xe này bị cấm lưu thông, nhưng người sử dụng vẫn bất chấp quy định, chạy tràn lan trên khắp các ngả đường.

Vụ việc thương tâm


 Mới đây, người dân sống tại thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) bàng hoàng khi chứng kiến cảnh anh Lê Văn Cường (26 tuổi) ngụ xã Tịnh Bình bị đoàn tàu SE21 đâm trực diện làm anh Cường tử vong tại chỗ. Nạn nhân mất khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại người vợ và 2 đứa con thơ.

Các loại xe độ chế, chở hàng cồng kềnh vẫn lưu thông hằng ngày trên phố, trở thành nỗi lo sợ của người dân.
Các loại xe độ chế, chở hàng cồng kềnh vẫn lưu thông hằng ngày trên phố, trở thành nỗi lo sợ của người dân.


Ghi nhận tại hiện trường xảy ra vụ việc, nạn nhân điều khiển chiếc xe độ chế đã hoen gỉ, kéo theo cộ, chở theo 2 con bò phía sau. Ông Từ Nhàn - Phó Công an xã Tịnh Thọ cho hay: “Tại đây không có gác chắn, khi phát hiện tàu lửa, nạn nhân đã chủ động cố phanh xe lại, nhưng vì trước đó đã tăng tốc để vượt qua đoạn dốc ngay sát đường ray nên chiếc xe loạng choạng. Nạn nhân không làm chủ được vì chiếc xe quá cồng kềnh của mình. Chiếc xe này là loại độ chế, không có biển số. Trường hợp này, nếu điều khiển xe máy đúng quy chuẩn thì có lẽ đã không xảy ra chuyện ngoài mong muốn như vậy”.  

Nguy hiểm từ việc điều khiển xe máy độ chế đã gây nên những hậu quá đáng tiếc. Thế nhưng vì ý thức của một bộ phận người dân về Luật Giao thông thấp, hơn nữa vì mưu sinh nên nhiều người bất chấp quy định “biến tấu” phương tiện của mình thành những “khung sắt di động” để vận chuyển hàng hóa… Những chiếc xe độ chế  thiếu đèn, biển số, gương chiếu hậu… vẫn ngang nhiên lưu thông hằng ngày, trở thành nỗi sợ hãi đối với mọi người.

Bỏ cả “cần câu cơm”

Không khó để bắt gặp những chiếc xe máy “thiếu đủ thứ” bất chấp Luật Giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu trên đường phố, gây nguy hiểm cho người đi đường. Thời điểm hoạt động mạnh của các loại xe này là vào sáng sớm. Phần đông người điều khiển là lao động phổ thông, nhận chở hàng hóa thuê cho các cơ sở vật liệu xây dựng, quán ăn… Khi bị bắt giữ, họ sẵn sàng bỏ cả “cần cầu cơm” của mình để thoát thân, khiến việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh, trong số những người điều khiển xe máy vi phạm Luật Giao thông, có nhiều loại xe máy không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ và độ chế... Mới đây Phòng đã tiến hành thanh lý 118 xe máy bị bắt giữ, do chủ phương tiện bỏ lại, không hợp tác, đồng thời đang hoàn tất thủ tục để thanh lý thêm 52 xe máy vi phạm các lỗi như trên.

Để ngăn chặn tình trạng xe độ chế tràn lan, Đại úy Dương Ngọc Thanh Thuyên - Đội phó CSGT trật tự cơ động Công an TP. Quảng Ngãi chia sẻ: “Điều khiển các loại xe độ chế không chỉ gây nguy hiểm cho chủ phương tiện mà còn cho cả những người xung quanh. Để xe độ chế không còn “đất sống” thì ngoài các chế tài xử phạt nặng, người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc không mua bán, sử dụng các loại xe tiềm ẩn nguy hiểm này”.        

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.