Xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng: Khó trở thành phường

01:12, 26/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ tháng 8.2012, UBND TP.Quảng Ngãi đã triển khai Đề án xây dựng 2 xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng thành phường vào năm 2015 theo Nghị quyết 02 của Thành ủy. Tuy nhiên, trên thực tế hai địa phương này khó đạt tiêu chí của đô thị loại V theo kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Còn mang dáng dấp nông thôn

Mặc dù UBND TP.Quảng Ngãi đã triển khai đề án xây dựng 2 xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng thành phường vào năm 2015 và các địa phương cũng đã quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện, song hiện tại hai xã này vẫn còn mang nặng dáng dấp của nông thôn. Bà Bùi Thị Thật-Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Dõng lắc đầu bảo: “Mặc dù xã đã tích cực triển khai đề án, nhưng khó thực hiện đạt các tiêu chí của đô thị theo kế hoạch”.  

 

Tuyến đường bờ Nam sông Trà Khúc góp phần mở ra cơ hội để xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng phát triển theo hướng đô thị.
Tuyến đường bờ Nam sông Trà Khúc góp phần mở ra cơ hội để xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng phát triển theo hướng đô thị.


Phải thừa nhận rằng, đời sống của người dân ở Nghĩa Dõng được cải thiện hơn so với trước. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 3,18%. Kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng. Hiện 100% tuyến đường trong xã có mặt đường 3,5m trở lên được bê-tông. Xã có 13 tuyến đường được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng với chiều dài hơn 7.000m. Có 2 trường học đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu năm 2015 có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, theo bà Thật đã là đô thị thì phải phát triển mạnh mẽ thương mại-dịch vụ. Thế nhưng đối với xã Nghĩa Dõng, thương mại-dịch vụ rất manh mún, chủ yếu người dân sống dựa vào nông nghiệp, trong khi đó chưa xây dựng được các mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Thu nhập từ sản xuất nông nghiệp bấp bênh nên nhiều hộ dân ở Nghĩa Dõng phải đi làm ăn xa, kéo theo nhiều hệ lụy xã hội. Trong khi tiêu chí đô thị 98% nhà kiên cố và bán kiên cố, nhưng hiện tại tỷ lệ nhà cấp 4 ở Nghĩa Dõng chiếm phần lớn, dân cư phân bố thưa thớt. “Muốn lên phường thì phải đầu tư phát triển chợ, để từ đó phát triển thương mại-dịch vụ. Thế nhưng chợ Nghĩa Dõng đã quá xuống cấp, chưa thu hút người dân tập trung mua bán”, bà Thật nói.  

Tương tự, xã Nghĩa Dũng còn rất nhiều tiêu chí chưa đạt. Ông Cao Tùng-Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cho biết, cơ cấu kinh tế của xã những năm qua chuyển dịch theo đúng hướng nhưng chậm. Hiện tỷ trọng nông nghiệp chiếm 40,2%. UBND xã Nghĩa Dũng khảo sát việc thực hiện đề án xây dựng phường, kết quả có đến hơn 10 tiêu chí chưa đạt như: Tổng thu ngân sách, thu nhập bình quân theo đầu người; dân số nội thị; tỷ lệ đô thị hóa; tỷ lệ dân số được cấp nước sạch, trung tâm thương mại-dịch vụ…

Ngoài ra, còn rất nhiều tiêu chí chưa được đánh giá. Trên địa bàn xã chỉ có mỗi cái chợ diện tích trên 1.700m2, ngoài ra không có nhà hàng, khu trung tâm dịch vụ… Dân số nội thị quy định 4.000 người/km2, nhưng hiện ở xã là 1.580 người/km2. 100% hộ dân trên địa bàn xã Nghĩa Dũng vẫn còn sử dụng nước giếng…  

Vì sao khó đạt chỉ tiêu?

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Cao Tùng cho rằng, thành phố chưa có sự đầu tư sâu để thực hiện đề án xây dựng xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng trở thành phường. Lâu nay xã chỉ tiếp nhận các nguồn đầu tư từ các đề án chung của thành phố. Trong khi đó, kế hoạch của thành phố là từ năm 2012 đến 2015 ưu tiên đầu tư một số dự án hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu để hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng đạt các tiêu chí của đô thị loại V với tổng các nguồn vốn đầu tư là trên 6.637 tỷ đồng. “Quy hoạch thì đã có nhưng cần phải có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội để hình thành dáng dấp đô thị”, ông Tùng nói.

UBND xã Nghĩa Dũng đã tiến hành kêu gọi các nhà đầu tư và hứa sẽ tạo điều kiện về mặt đất đai nhằm mục đích phát triển lĩnh vực phi nông nghiệp. Tuy nhiên, sau khi tính toán các khoản lợi thì nhà đầu tư đã “chùn bước”. Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Dõng Bùi Thị Thật thì bày tỏ: “Giao trách nhiệm cho xã không thì rất khó. Muốn xây dựng lên phường, UBND thành phố phải tập trung đầu tư nguồn vốn. Các phòng, ban chuyên môn của thành phố phải vào cuộc khảo sát, thi công”. Bà Thật đề nghị xây dựng khu dân cư liền kề với chợ để phát triển thương mại-dịch vụ, từng bước thay đổi diện mạo của xã theo hướng đô thị.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hà Hải-Chánh Văn phòng UBND TP.Quảng Ngãi cho biết, việc xây dựng xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng thành phường gặp khó khăn về kinh phí. Hai xã này khó đạt tiêu chuẩn phường theo đúng kế hoạch. Theo quy định ít nhất phải đạt 70 điểm nhưng giờ hai xã chỉ mới đạt dưới 40 điểm. “Thành phố đang xây dựng Đề án phát triển đô thị giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó đặt vấn đề đến năm 2020 xây dựng 5 xã thành phường gồm Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh Khê, Tịnh Ấn Tây, Nghĩa Phú”, ông Hải cho biết.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.