Tịnh Trà: Dân lo ngại thuốc diệt cỏ gây ô nhiễm

10:12, 11/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, hàng trăm hộ dân xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) rất lo lắng trước việc doanh nghiệp trồng cao su dùng thuốc diệt cỏ để phun xử lý cỏ dại trên cao su ở địa bàn xã. Cách làm này khiến cho người dân lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người và gia súc.

TIN LIÊN QUAN

Từ khoảng năm 2004, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi tiến hành triển khai mô hình trồng cao su trên diện tích 110 ha ở thôn Thạch Nội xã Tịnh Trà. Mô hình được triển khai, người dân trong thôn rất phấn khởi, hy vọng về một mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng, cùng với niềm hy vọng là nỗi lo về  nguy cơ ô nhiễm mà người dân sống ở đây phải  đối mặt do Công ty sử dụng thuốc để diệt cỏ trên diện tích cao su. 
 
Trong chuyến công tác về thôn Thạch Nội xã Tịnh Trà mới đây, chúng tôi nghe nhiều phản ánh về  những hệ lụy mà người dân cho rằng do thuốc diệt cỏ mà Công ty cao su sử dụng để diệt cỏ gây ra.
 
"Từ mấy năm trở lại đây, tình trạng trâu bò chết, trâu bò bị hư thai, sinh ra quái thai xảy ra rất nhiều. Về nguyên nhân chúng tôi nghĩ là do ảnh hưởng của thuốc diệt cỏ, bởi trước kia rất hiếm xảy ra những trường hợp như thế này "- ông Phạm Khắc Lâm- Trưởng Khu dân cư An Hội 1 bày tỏ.
 
Ông Phạm Khắc Lâm cẩn thận ghi tên các loại thuốc diệt cỏ mà doanh nghiệp cao su sử dụng để diệt cỏ
Ông Phạm Khắc Lâm cẩn thận ghi tên các loại thuốc diệt cỏ mà doanh nghiệp cao su sử dụng để diệt cỏ

 

Nhiều người dân bày tỏ, điều khiến người dân khá lo lắng là, tới thời điểm diệt cỏ, Công ty cấp  thuốc cho các hộ dân nhận khoán chăm sóc cao su, rồi về mạnh ai nấy phun mà không báo trước cho người dân xung quanh biết. Trong khi đó, thuốc không có mùi và cỏ sau khi phun thuốc 7 ngày sau mới chết. Thế nên nhiều hộ dân không biết, khi chăn thả trâu bò đến gần khu vực này, trâu bò bị ảnh hưởng. 

"Hầu như năm nào cũng có trường hợp trâu bò bị chết  hoặc bị hư thai, quái thai. Đỉnh điểm nhất là năm 2010, chỉ tính riêng Khu dân cư An Hội 1 đã có hơn 10 con nghé bị chết. Riêng gia đình tôi, từ mấy năm nay đã có 3 con nghé  bị chết do thuốc diệt cỏ gây ra. Bây giờ, mỗi khi Công ty cao su phun thuốc diệt cỏ thì người dân chỉ còn biết nhốt trâu, bò trong chuồng vì sợ ảnh hưởng."- ông Phạm Khắc Lâm cho hay. 
 
Không chỉ lo lắng thuốc diệt cỏ ảnh hưởng đến gia súc mà người dân còn lo lắng về lâu dài nguồn nước bị ô nhiễm. Bởi, diện tích trồng cây cao su nằm ở đầu nguồn thôn Thạch Nội, nên việc lạm dụng hóa chất diệt cỏ một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân khu vực bên dưới.
 
"Nhà ở gần khu vực trồng cao su nên tôi cũng rất lo lắng. Hiện nguồn nước sinh hoạt chưa có biểu hiện gì nhưng bà con chúng tôi vẫn lo nguy hại về sau này của thuốc diệt cỏ từ rừng cao su"- bà Võ Thị Sa ở thôn Thạch Nội bày tỏ.
 
Người dân lo lắng trâu, bò bị ảnh hưởng do thuốc sử dụng diệt cỏ trong rừng cao su
Người dân lo lắng trâu, bò bị ảnh hưởng do thuốc sử dụng diệt cỏ trong rừng cao su

 

Thực tế cho thấy, điều lo lắng của của và người dân ở đây không phải là không có cơ sở, bởi theo tính toán của người dân, mỗi năm doanh nghiệp cao su tiến hành phun thuốc diệt cỏ 2 lần vào tháng 5 và tháng 11. Bình quân 1 ha, doanh nghiệp cấp khoảng 2 lít thuốc diệt cỏ/lần cho công nhân phun thuốc. Với diện tích hàng trăm hécta cao su ở xã Tịnh Trà, ước tính 1 năm, môi trường trong khu vực phải hứng chịu khá nhiều thuốc diệt cỏ. 

"Vì diện tích trồng cao su khá gần khu dân cư, nên nếu cứ để tình trạng này kéo dài không những ảnh hưởng đến gia súc, nguồn nước mà sẽ còn ảnh hưởng đến con người. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên và lên Công ty, nhưng vẫn không hạn chế được tình trạng này. Rất mong, các cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp để giải quyết tình trạng này "- ông Lâm mong muốn. 
 
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, ông Phan Duy Khánh- Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Trà cho biết: Chính quyền địa phương đã nhiều lần nghe người dân phản ánh về tình trạng gia súc bị ảnh hưởng do thuốc diệt cỏ ở khu vực trồng cao su. Chúng tôi cũng nhiều lần đề nghị Công ty cao su cần có những giải pháp phù hợp hơn để đảm bảo cuộc sống của người dân sống quanh khu vực trồng cao su. 
 
Điều đáng nói, theo chính quyền địa phương và người dân, giải đáp cho những lo lắng của người dân phía Công ty cho rằng việc sử dụng thuốc là đúng liều lượng cho phép! 
 
Trước thực tế này, để trả lời cho câu hỏi việc sử dụng liều lượng như thế nào có đúng quy định hay không và có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường, nguồn nước... rất cần sự vào cuộc của các cơ quan có chức năng để có những giải đáp thỏa đáng trước mối lo ngại của người dân, qua đó có những hướng giải quyết phù hợp để người dân an tâm sinh sống, phát triển kinh tế. 
 
 
PV
 

.