Tấm lòng của những "gã lãng du"

02:12, 22/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trời Quảng Ngãi mùa này chuyển lạnh. 2 giờ sáng, sương giăng phố. Bên vỉa hè con đường nhỏ vắng lặng, hơn 20 người đàn ông lụi hụi với xoong, nồi, bếp củi. Nồi cháo bốc khói nghi ngút, thơm nồng. Họ vẫn quen gọi đó là “Nồi cháo Từ Tâm”.

Chiếc xe của đam mê

Hẹn uống cà phê với Duẩn vào buổi sáng trời nắng nhẹ. Đang ngồi chờ, nghe tiếng “pạch pạch” của chiếc xe 67 đặc trưng. Ngoái đầu lại, thấy Duẩn bước vào mang theo làn khói xe “thơm lừng”. Duẩn cười tươi, dáng vẻ mạnh mẽ. Từng kỷ niệm về những chiếc Honda 67 của mình được Duẩn kể rành rọt. Từ chiếc 67 đầu tiên, Duẩn bắt đầu tìm hiểu thêm về dòng xe này, mày mò tìm thợ máy, thợ làm đồng lên dáng cho xe. Nhưng cuộc chơi nào cũng đòi hỏi kỳ công và tốn kém.

Thành viên câu lạc bộ Honda 67 nấu cháo cho bệnh nhân nghèo.
Thành viên câu lạc bộ Honda 67 nấu cháo cho bệnh nhân nghèo.


Tưởng rằng cuộc chơi với 67 không bền, nhưng một lần tình cờ lên mạng, biết được nhiều anh em ở Quảng Ngãi cũng có niềm đam mê với loại xe này, nên Duẩn liên hệ, rồi hẹn hò cà phê. Danh sách anh em từ đó cứ được nối dài. Người ở TP.Quảng Ngãi, kẻ ở tận Tư Nghĩa, Bình Sơn… hễ có dịp là gặp lại nhau bàn tán về chiếc xe 67 huyền thoại. Đến năm 2013, Câu lạc bộ Honda 67 Quảng Ngãi được thành lập với 20 thành viên, để thỏa mãn niềm đam mê xe, cũng là để bắt đầu cho những hành trình thiện nguyện.

Nhìn chiếc xe được “tút” lại sáng bóng, Duẩn kể: “Một chiếc Honda 67 là vô giá với những con người đam mê nó, đôi khi chỉ để cho tặng nhau. Nhưng có lúc, để có chiếc xe ưng ý mình, có người dám đánh đổi nhiều tài sản quý giá mới mong có được nó. Vì vậy, có người ví von, những kẻ mê xe Honda 67 là những gã lãng du. Thế giới của những người chơi Honda 67 là thế giới của những người thiên về sống nội tâm. Anh em chơi xe là để thỏa mãn sở thích, niềm đam mê, cá tính, cũng như ý tưởng của mình”.

Nồi cháo Từ Tâm

Khi mới bắt đầu tham gia “Hội Honda 67”, các thành viên cũng chỉ bàn về xe, trao đổi phụ tùng, bày nhau cách “độ” xe đi cho “ngon”. Dần dà, cả nhóm thấy cần phải làm được việc gì đó thật ý nghĩa, mamg dấu ấn của những người mê xe 67. “Nhiều người cứ nghĩ những gã đi xe Honda 67 tập trung lại để “ăn chơi” hay chỉ là diễn đàn của những kẻ rảnh rỗi, “lắm tiền nhiều của”. Thế là anh em bèn nghĩ ra cách nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo”- anh Nguyễn Minh Phụng, thành viên Câu lạc bộ Honda 67 Quảng Ngãi, chia sẻ.

Kế hoạch chi tiết cho ra đời “Nồi cháo Từ Tâm” được xây dựng. Anh em tự đóng quỹ, mọi người cùng nhau nấu cháo, các chi tiêu và chương trình từ thiện đều đăng tải trên trang facebook của câu lạc bộ. Nghe xong, tất cả anh em đều gật đầu “cái rụp”.

Hằng tuần, cứ 1 giờ 30 phút sáng thứ 3 và thứ 6, tại vỉa hè đường Phan Chu Trinh (TP.Quảng Ngãi), hơn 20 gã đàn ông lúi húi với xoong, nồi, bếp củi để bắt đầu nấu cháo. Những đêm trời mưa to, gió lớn, người thì đứng che, người liên tục thổi lửa để nồi cháo chín đúng giờ, thơm ngon. Đến 5 giờ 30 phút, trên những chiếc Honda 67, cháo được vận chuyển đến trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Từng bát cháo bốc khói nghi ngút nhanh chóng chuyển đến bệnh nhân. “Mỗi tô cháo như vậy tôi mua phải mất 15.000 đồng. Giờ được ăn miễn phí. Đỡ lắm!” - cụ Nguyễn Thị Hà (Đức Lân, Mộ Đức), bùi ngùi.

Theo anh Duẩn, càng ngày nhóm càng nhận được nhiều sự quan tâm chia sẻ của các nhà hảo tâm, của cộng đồng. Thông qua diễn đàn honda67.vn, các thành viên đã ủng hộ hàng chục triệu đồng cho “Nồi cháo Từ Tâm”. “Nhờ sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần ấy, “Nồi cháo Từ Tâm” càng ngày càng phát triển hơn về số lượng và chất lượng, đem đến nhiều niềm vui hơn cho mọi người” - anh Duẩn nói.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.