Sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Đồng Nà

10:12, 11/12/2014
.

Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng người dân ở thôn Khánh Lâm, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) hàng ngày vẫn phải hứng chịu mùi hôi thối từ bãi rác thải Đồng Nà.   

TIN LIÊN QUAN

Từ khi bãi rác Đồng Nà chính thức đưa vào sử dụng (cuối năm 2009), nhiều hộ dân ở thôn Khánh Lâm hằng ngày phải hứng chịu hôi thối và ruồi nhặng do việc xử lý rác thải chưa đúng quy trình gây ra. Ông Đào Duy Từ - người dân ở gần bãi rác Đồng Nà, than vãn: “Mùa mưa còn đỡ chứ mùa nắng thì không thể chịu nổi. Khổ nhất là vào những ngày người ta gom rác đốt, khói xông vào nhà, đóng kín cửa nhưng không cản nổi mùi khét nồng nặc”. Không chỉ vậy, nhiều hộ dân còn bức xúc trước việc xe chở rác thải đến bãi rác Đồng Nà gây ô nhiễm dọc đường. “Nếu chở rác bằng xe chuyên dụng thì không nói làm gì, đằng này có ngày rác được chở trên những chiếc xe tải không phủ bạt, lại còn những túi rác rơi rớt dọc đường và nước bẩn với mùi hôi thối chảy dọc trong cả chặng đường xe đi qua”, một hộ dân nói.

Rác thải đổ không đúng nơi quy định tại bãi rác Đồng Nà.
Rác thải đổ không đúng nơi quy định tại bãi rác Đồng Nà.


Bãi rác Đồng Nà là điểm trung chuyển rác thải ở các địa phương trên địa bàn huyện Sơn Tịnh (kể cả các xã mới sáp nhập vào địa bàn TP.Quảng Ngãi). Việc xử lý rác thải tại bãi rác Đồng Nà chỉ sử dụng các biện pháp như đốt, chôn lấp… Bãi rác không có người quản lý nên xảy ra tình trạng đổ rác thải tràn lan, không đúng nơi quy định. Thêm vào đó, có rất nhiều người đến đây lượm rác, bươi móc những túi rác thải nên càng làm tăng thêm mùi hôi thối và ruồi nhặng. Bãi rác Đồng Nà được quy hoạch là bãi chôn lấp chất thải rắn nhưng thực tế là các hố chứa các loại rác thải,  không có bạt lót theo tiêu chuẩn nên có nguy cơ gây ô nhiễm mạch nước ngầm.

Lãnh đạo xã Tịnh Thiện cho biết, địa phương đã nhiều lần kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường do bãi rác Đồng Nà, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng. Hiện tại, bãi rác nằm trong địa phận TP.Quảng Ngãi nhưng vẫn thuộc Công ty Điện – Môi trường huyện Sơn Tịnh trực tiếp quản lý và khai thác, sử dụng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng lượng rác thải xử lý tại bãi rác Đồng Nà lên đến gần 3.500 tấn. Rác tập kết về bãi rác được chôn lấp thủ công, đổ đất lấp 1 tuần/lần và phun chế phẩm sinh học để khử mùi, diệt côn trùng.

Theo Công ty Điện – Môi trường huyện Sơn Tịnh, năm 2014 UBND huyện Sơn Tịnh phân giao kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải về các xã. Do đó đối với các xã ký kết hợp đồng thu gom rác với công ty thì thanh toán kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý tại bãi rác. Với những xã tự thu gom, vận chuyển thì chỉ hợp đồng xử lý rác với công ty. Một số xã tự thu gom, vận chuyển rác thải không đưa rác đến bãi xử lý mà xả rác thải ra bên ngoài khiến cho tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Lãnh đạo  Công ty Điện – Môi trường huyện Sơn Tịnh thừa nhận việc rác thải đưa về bãi rác Đồng Nà để lộ thiên, chưa chôn lấp hoàn toàn gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, UBND TP.Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị UBND huyện Sơn Tịnh quan tâm phối hợp và chỉ đạo Công ty Điện – Môi trường Sơn Tịnh khẩn trương giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Đồng Nà. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.