Hai đối tượng lưu hành tiền giả sa lưới

01:12, 12/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Bản kết luận điều tra đến Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố trước pháp luật vụ án lưu hành tiền giả đối với đối tượng Võ Văn Quang (33 tuổi), ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu và Nguyễn Văn Phi (36 tuổi), ở thôn Châu Thuận Nông, xã Bình Châu (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 5.2014, Võ Văn Quang rủ Nguyễn Văn Phi, là bà con họ hàng và đều thường trú tại xã Bình Châu đi lưu hành tiền giả. Nếu trót lọt Quang sẽ cho Phi tiền tiêu xài. Vì hoàn cảnh còn túng thiếu và thấy dễ kiếm tiền nên Phi nhận lời. Quang điều khiển xe máy chở Phi đi dọc theo các quốc lộ, tỉnh lộ, nội thị, liên xã. Khi đến tiệm tạp hóa, Quang đưa tiền giả mệnh giá 100.000đồng và 200.000đồng vào mua thuốc lá, card điện thoại… để thối lại tiền thật. Tiêu thụ được tờ tiền giả nào thì Phi liền giao tiền thật thối lại và hàng hóa cho Quang cất giữ. Với phương thức, thủ đoạn trên, trong các ngày 9, 10 và 11.5.2014, Quang và Phi đã 3 lần đi lưu hành tiền giả tại các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức và TP. Quảng Ngãi.

 

Đối tượng Võ Văn Quang.
Đối tượng Võ Văn Quang.


Chiều ngày 9.5.2014, Quang rủ Phi đi “đánh quả”. Quang đưa gần 3.000.000 đồng tiền giả cho Phi, sau đó chở Phi đến các tiệm tạp hóa ở nhiều xã, phường thuộc TP.Quảng Ngãi. Quang ở ngoài xe đợi, Phi vào tiêu thụ. Sau đó Phi gửi lại số tiền thật được thối lại và hàng hóa mua được cho Quang. Trong lúc tiêu thụ tiền giả mua hàng, nhiều người dân phát hiện tiền giả và không bán hàng, nhưng không nghi ngờ và báo Công an để kịp thời tạm giữ đối tượng. Như trường hợp bà Bùi Thị Kim (40 tuổi), ở thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). Lợi dụng ban đêm ngày 11.5, Phi một mình vào quán tạp hóa bà Kim mua một gói thuốc lá ngựa trắng, trả bằng 100.000đồng (tiền giả). Tuy qua bóng điện, nhưng bà Kim phát hiện là tiền giả nên không bán. Phi bảo hết không còn tờ tiền khác nên không mua và ra xe Quang bỏ đi.

Khoảng 20 giờ ngày 11.5, sau khi ghé quán don ở thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa ăn  2 tô don, lại được bà chủ thối lại 80.000đồng tiền thật, Quang và Phi tiếp tục đến tiệm tạp hóa của anh Huỳnh Tấn Thu (25 tuổi), ở xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi mua một gói thuốc và được anh Thu thối lại 70.000 đồng tiền thật. Sau khi 2 đối tượng trên đi khỏi, anh Thu phát hiện tờ 100.000đồng tiền giả nên cùng người anh ruột đuổi theo.

Khi đến tiệm tạp hóa của ông Nguyễn Tấn Nghĩa, ở thôn 5, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) thì anh Thu và người anh trai phát hiện Quang và Phi đang dùng tiền giả mua hàng. Anh Thu và người anh trai lao vào bắt giữ Phi. Võ Văn Quang nhanh chân chạy thoát bỏ lại xe máy, tiền giả, hàng hoá. Tại hiện trường, Cơ quan Công an thu giữ trên 7 triệu đồng tiền giả mệnh giá 100.000đồng.

Riêng Võ Văn Quang sau khi chạy trốn khỏi hiện trường, đã điện thoại cho anh rể là Lê Văn Sơn, ở xã Bình Châu để “cầu cứu”. Sau đó Sơn nhờ “bạn tù” tên Nguyễn Đăng Phát tìm cách đến đón Quang. Từ đây Quang trốn ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Thuận... Đến ngày 8.8.2014, trong lúc trốn tại một nhà nghỉ ở xã Đức Lân (Mộ Đức), Cơ quan An ninh điều tra đã bắt Võ Văn Quang theo lệnh truy nã toàn quốc. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập của Cơ quan An ninh điều tra đã đủ cơ sở kết luận đây là vụ án lưu hành tiền giả do Võ Văn Quang và Nguyễn Văn Phi thực hiện.

Mặc dù biết việc lưu hành tiền giả là vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lợi, hai đối tượng này đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết và mất cảnh giác của một số người bán tạp hóa tại các địa phương ở nhiều huyện, thành phố để tiêu thụ trót lọt 11.000.000 đồng và 7.500.000 đồng tiền giả tàng trữ chưa kịp tiêu thụ. Trong vụ án này, Võ Văn Quang là đối tượng cầm đầu, cốt cán. Trong quá trình trốn chạy, Quang cùng một số đối tượng cố tạo chứng cứ ngoại phạm và ngoan cố chối tội. Tới đây pháp luật sẽ trừng trị nghiêm khắc Võ Văn Quang và Nguyễn Văn Phi.

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.