Dân Sông Vệ khát nước sạch

09:12, 04/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thường thì nguồn nước ngầm bên sông “vừa ngọt”, vừa trong lành. Thế nhưng, hơn 500 hộ dân ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) nằm bên sông Vệ lâu rồi phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn khá nặng để sinh hoạt hàng ngày.

TIN LIÊN QUAN

Giếng nào cũng nhiễm phèn

Mấy ngày qua, Quảng Ngãi mưa lớn, sông Vệ nước dâng cao, nhưng mực nước ngầm ở thị trấn vẫn nhiễm phèn nghiêm trọng. Bật cầu dao đưa dòng nước từ giếng khoan lên, ông Võ Văn Thiên ở khu dân cư số 1 chán nản: “Đã nhiều năm rồi, dù mưa hay nắng nước giếng khoan vẫn cứ nhiễm phèn nên đào giếng, lắp mô-tơ chỉ để tưới cây, còn nước để nấu ăn hằng ngày vẫn phải đi xin ở các khu dân cư cách nhà 2km.

Các bể chứa nước tại nhà dân ở thị trấn Sông Vệ đều đỏ ngầu một màu phèn bám.
Các bể chứa nước tại nhà dân ở thị trấn Sông Vệ đều đỏ ngầu một màu phèn bám.

Giếng xa nên đưa nước về chỉ dành cho nấu ăn, còn tắm giặt thì cũng phải sử dụng nước nhiễm phèn”. Với vợ chồng ông Thiên, quần  áo có màu tối để mặc là sự lựa chọn “không thể khác” để nó khỏi ố màu. Nhưng tụi nhỏ đến trường thì phải đồng phục quần xanh áo trắng, mà áo trắng giặt bằng nguồn nước nhiễm phèn này một đến hai lần là chuyển sang màu ngà.

Ở khu dân cư số 2 thị trấn Sông Vệ, người dân cũng chịu cảnh tương tự. Chị Cao Thị Minh Nguyệt mở nắp phích lấy nước hòa sữa cho con, rồi bảo: “Phải để lắng lại mới pha sữa cho con được. Có hôm pha vội, ly sữa như kết tủa đành phải đổ”.  Nguồn nước ngầm ở khu dân cư số 2 đều nhiễm phèn nên dù có con nhỏ, nhưng chị Nguyệt không biết xin nước nơi đâu để về dùng. Đôi lúc chị phải mua nước để nấu uống. Song nhà đông người nên nước mua bao nhiêu cũng không đủ, gia đình chị phải làm mọi cách lắng lọc để dùng nhưng vẫn không lọc được hết phèn.

 Quá ngán với cảnh nước nhiễm phèn, nên nhiều hộ có tiền mua bộ lọc về sử dụng. Còn những hộ mới làm nhà thì cố tìm một mạch nước sạch không nhiễm phèn. Trước khi làm nhà, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm ở khu dân cư số 1 đã mượn thợ đóng 4 giếng khoan, mỗi giếng mỗi hướng ở mỗi góc nhà hòng kiếm nguồn nước sạch. Mỗi giếng đóng mất hơn 1 triệu đồng, nhưng cuối cùng “tiền mất” mà nước sạch chẳng thấy. Gia đình anh Võ Văn Thiên cùng khu dân cư với chị Diễm cũng đã từng đóng nhiều giếng khoan tìm nguồn nước sạch nhưng cũng vô vọng.

Chờ đến Tết

Ông Nguyễn Tấn Thu – Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ xác nhận: Ở thị trấn Sông Vệ nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn lan rộng ở hầu hết địa bàn thị trấn, nhưng độ phèn nặng nhất tập trung ở khu vực trung tâm thị trấn thuộc các khu dân cư số 1, số 3 và 3b, với khoảng 500 hộ dân. Phần lớn họ đành phải sử dụng nước nhiễm phèn thường ngày. Nhà nhà có bể lắng lọc, nhưng đa số thô sơ, không đảm bảo. Chính quyền địa phương và người dân đã kiến nghị lên cấp trên khá nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Huỳnh Chánh – Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết:  Chuyện “khát  nước sạch được bà con nơi đây phản ánh nhiều lần. Huyện cũng đã kiến nghị lên cấp trên nhiều lần nên mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý xây dựng hệ thống nước sạch cho dân.

Hiện nay, dự án đang được triển khai đầu tư. Ông Đặng Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi, chủ đầu tư công trình, cho biết: Sau khi nhận văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo gấp rút xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân thị trấn Sông Vệ, công ty đã tiến hành khảo sát và hoàn thành phương án thi công công trình. Công ty phấn đấu đến 29 tháng chạp Giáp Ngọ phải mở nước cho dân sử dụng.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.