Bà Thu yêu cầu bồi thường đất là không có cơ sở

09:12, 22/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, bà Trần Thị Thu ở tổ 6, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) và các con liên tục có hành vi cản trở việc xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa tổ 6, dẫn đến công trình bị đình trệ, phơi mình ngoài mưa nắng nhiều tháng nay. Vậy đâu là nguyên nhân?

Tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân dẫn đến gia đình bà Thu có hành vi cản trở việc xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa tổ 6 là vì: Gia đình bà Thu cho rằng được Nhà nước giao đất quản lý, sử dụng, nhưng nay thu hồi để xây dựng công trình thì không được bồi thường với diện tích 70m2. Song, theo hồ sơ địa chính và người dân sinh sống lâu năm ở khu vực này thì nguyên khu đất này là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích do xã Nghĩa Lộ (nay là phường Nghĩa Lộ) quản lý.

Điểm sinh hoạt văn hóa tổ 6 bị gia đình bà Thu cản trở dẫn đến ngừng thi công nhiều tháng nay.
Điểm sinh hoạt văn hóa tổ 6 bị gia đình bà Thu cản trở dẫn đến ngừng thi công nhiều tháng nay.


Năm 1985, UBND xã xây dựng Trường mẫu giáo thôn 2 (nay là tổ 6) và giao cho nhà trường quản lý, sử dụng làm nơi học tập của con em địa phương. Trong khoảng thời gian này, tổ dân phố có giao cho gia đình bà Thu một khoảnh đất trong khuôn viên trường để sản xuất hưởng lợi và có trách nhiệm trông coi ngôi trường. Năm 2003, Trường mẫu giáo chuyển về tổ 12 và giao lại thửa đất này cho UBND phường sử dụng làm Điểm sinh hoạt văn hóa cho nhân dân tổ 6 đến nay.

Năm 2012, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho khu đất này là đất cơ sở văn hóa với diện tích 428,4m2. Đầu Quý III/2014, công trình Điểm sinh hoạt văn hóa tổ 6 được khởi công xây dựng, với tổng kinh phí đầu tư trên 320 triệu đồng, trong đó nhân dân tổ 6 đóng góp khoảng 77 triệu đồng, còn lại ngân sách phường và thành phố hỗ trợ. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong dịp Tết Ất Mùi 2015.

Ông Huỳnh Đạt - Tổ trưởng tổ 6, cho biết: Phần lớn người dân trong tổ là dân nông nghiệp nên để đóng góp khoản tiền trên là một sự cố gắng rất lớn của người dân. Điều đó thể hiện sự khát khao của người dân về một Điểm sinh hoạt văn hóa khang trang như các tổ dân phố khác trong phường, nên khi khởi công xây dựng ai nấy đều phấn khởi. Tiếc rằng, sau khi xây dựng được một thời gian thì gia đình bà Thu có hành vi cản trở, dẫn đến công trình bị đình trệ, phơi mình ngoài mưa nắng nhiều tháng nay, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, khiến nhân dân trong tổ bức xúc.

Trước hành vi của gia đình bà Thu, ngày 17.10.2014, UBND phường Nghĩa Lộ đã chủ trì buổi làm việc với gia đình bà Thu, có sự tham gia của Thường trực Đảng ủy, HĐND, các đoàn thể, Mặt trận. Tại đây, lãnh đạo phường đã giải thích các chính sách pháp luật liên quan đến bồi thường, tái định cư đất khi Nhà nước thu hồi đất và khẳng định việc bà Thu yêu cầu bồi thường diện tích đất 70m2 là không đúng. Sau đó, bà Trần Thị Thu và con trai Huỳnh Hữu Lộc đã ký biên bản thống nhất để đơn vị tiếp tục thi công công trình. Tuy nhiên, sau đó bà Thu đã không thực hiện cam kết mà bà đã thống nhất với UBND phường trước đó.

Ngày 18.10, bà Thu cùng con gái, con rể tiếp tục có hành vi cản trở không cho nhà thầu thi công công trình. Một người dân sống gần khu đất này, khẳng định: “Đây là đất công thì phải sử dụng cho cộng đồng. Gia đình bà Thu chỉ được giao trông coi, hưởng lợi hoa màu trên đất, chứ không phải được Nhà nước giao đất, nên bà yêu cầu được bồi thường đất là không hợp lý. UBND phường Nghĩa Lộ phải xử lý cương quyết để công trình tiếp tục xây dựng, vì đây là tiền của dân đóng góp”.

Trao đổi với PV Báo Quảng Ngãi, ông Lê Hồng Thư- Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ, thông tin thêm: Sau khi bà Thu tiếp tục có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng cấp trên, UBND phường đã mời bà Thu đến để cung cấp chứng cứ. Tuy nhiên, qua xem xét những tài liệu mà gia đình bà Thu cung cấp thì không có thông tin gì mới so với đơn mà bà Thu gửi cho phường trước đó. Vì vậy, nội dung đơn yêu cầu được bồi thường 70m2 đất của bà Thu là không có cơ sở, được quy định tại Điều 3, Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 28.1.2014 của UBND tỉnh về bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh. “Nếu trong thời gian đến, gia đình bà Thu tiếp tục có hành vi cản trở việc thi công Điểm sinh hoạt văn hóa tổ 6 thì UBND phường sẽ lập các thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Lê Hồng Thư khẳng định.
 

Bài, ảnh: Phú Đức
 


.