Tận tâm với công tác dân số

08:11, 16/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chị Đinh Thị Chương, người dân tộc Hrê ở xã Ba Vinh (Ba Tơ) là một cán bộ chuyên trách dân số tiêu biểu nhiều năm liền của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Người dân xã Ba Vinh ai cũng quen gọi chị Chương bằng cái tên rất thân thương là "Mẹ Vi". Cái tên mẹ Vi gắn với tên đứa con gái đầu lòng của chị Chương, và cũng là cách gọi thể hiện sự thân thiết, gần gũi như một người thân trong gia đình. Chị Chương năm nay tròn 32 tuổi, có 2 con gái, cháu lớn học lớp 6, cháu nhỏ mới 2 tuổi. Chị là một trong những cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ điển hình nhất huyện Ba Tơ và của tỉnh. Đặc biệt, năm 2009 chị là một trong những gương mặt trẻ, vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương cán bộ DS-KHHGĐ cơ sở tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội. Chị tâm sự: Công việc này tuy tiền phụ cấp ít, không đủ chi trả xăng xe, nhưng nhiều lúc thấy vui, vì đã giúp được người dân làng mình thoát được cảnh đông con, vươn lên xóa được đói, giảm được nghèo…

Chị Chương giới thiệu các biện pháp tránh thai cho đối tượng phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ tại Trạm Y tế xã Ba Vinh.
Chị Chương giới thiệu các biện pháp tránh thai cho đối tượng phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ tại Trạm Y tế xã Ba Vinh.


Toàn xã Ba Vinh có 13 thôn với hơn 1.000 hộ, nhưng chỉ có 15 cộng tác viên dân số, nguồn kinh phí  hoạt động rất hạn hẹp, nhưng chị Chương vẫn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để làm tốt công việc. Chị cho rằng, để làm tốt công tác dân số điều đầu tiên là phải rà soát thống kê lại toàn bộ số dân, số phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ và phân loại từng trường hợp 1  con, 2 con, 3-4 con và số đối tượng sinh con một bề là gái, hoặc trai để có kế hoạch tham mưu cho trưởng ban và triển khai các hoạt động truyền thông tại địa bàn. Chính vì lòng nhiệt tình, làm việc có trách nhiệm, nên chị được các ban, ngành địa phương tín nhiệm. Bà Phạm Thị Huyền - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ba Vinh, kể: Trong 14 năm qua, chị Chương luôn có sự phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ nữ xã, các hoạt động của Hội chị đều tham gia nhiệt tình, không ngại khó khăn. Không riêng công tác dân số mà các hoạt động khác tại xã đều  chị đều tham gia tích cực.

Chính nhờ sự cố gắng không ngừng và lòng yêu nghề chị đã luôn duy trì và thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Hiện nay toàn xã Ba Vinh có số dân trên 4.300 người, phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ là 932 chị, nhưng đã có trên 750 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên rất thấp. Từ đầu năm đến nay toàn xã có 24 trẻ em sinh ra, nhưng chỉ có 1 trường hợp là sinh con thứ 3.

 Tỷ lệ hộ đói nghèo giảm. Đặc biệt, đời sống kinh tế của bà con trong xã ngày càng phát triển đi lên rõ rệt. Ở cơ quan, chị được cấp trên tín nhiệm, ở gia đình chị là một người mẹ hiền, mẫu mực, được mọi người thương yêu. Với thành tích này, chị Chương được các cấp khen thưởng, đặc biệt là được Bộ Y tế tặng thưởng Huy chương "Vì sự nghiệp dân số".

Bài, ảnh: TRANG TUYẾT
 


.