Tai nạn giao thông: Khủng khiếp hơn bom đạn chiến tranh

09:11, 17/11/2014
.

10 tháng đầu năm, số người chết do tai nạn giao thông ở Việt Nam cao hơn cả số người chết trong các cuộc xung đột đẫm máu ở Ukraine.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi nói về tình trạng tai nạn giao thông phải thốt lên rằng, nhiều nước đang xảy ra chiến tranh trên thế giới cũng không có nhiều người chết như ở nước ta.

"Nhiều đại biểu Quốc hội đã yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp về tai nạn giao thông. Tai nạn khiến nhiều gia đình ly tán, xã hội bất ổn. Nhiều nước đang xảy ra chiến tranh cũng không chết nhiều như ở Việt Nam", Phó Thủ tướng phát biểu.

Số người chết cao gấp 2 lần vùng nóng chiến sự

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 10 tháng đầu năm 2011, cả nước đã xảy ra 11.000 vụ tai nạn, làm chết hơn 9.200 người và bị thương hơn 8.300 người.

4 năm qua, mặc dù số người chết do tai nạn giao thông có giảm, nhưng số vụ và số người bị thương lại tăng lên rất nhiều.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trong 10 tháng đầu năm 2014, cả nước đã xảy ra 20.801 vụ tai nạn giao thông, làm 7.475 người chết, làm bị thương 19.973 người.
 

 Hiện trường vụ tai nạn xe khách thảm khốc tại Lào Cai hôm 1/9.
Hiện trường vụ tai nạn xe khách thảm khốc tại Lào Cai hôm 1/9.


Trung bình mỗi ngày đi qua, trên cả nước, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 25 người và làm khoảng 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Từ năm 2010 tới nay, trung bình mỗi năm vẫn có đến 11.000 người phải thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Những con số thống kê nói trên phần nào cho thấy sự khủng khiếp về tình hình tai nạn giao thông ở nước ta. 10 tháng qua, số người chết do tai nạn giao thông ở nước ta còn cao hơn số lượng người tử vong do bom đạn chiến tranh tại một số quốc gia trên thế giới.

Điển hình nhất, thời gian qua, Ukraine được coi là một trong những điểm nóng về chiến sự trên thế giới. Thống kê của Liên Hợp Quốc cho thấy, những cuộc xung đột đẫm máu xảy ra từ tháng 4 tới ngày 21/10 tại miền Đông quốc gia này đã khiến khoảng 4.000 người thiệt mạng.

Như vậy, số người chết vì tai nạn giao thông của nước ta đã cao gần gấp 2 lần số người thiệt mạng do bom đạn tại Ukraine (7.475 so với 4.000).

Phó Thủ tướng kêu gọi hành động

Tối 16/11, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng “Ngày thế giời tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2014 với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Năm nay là năm thứ ba Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với mực đích truyền tải đến người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để không còn những gia đình phải mất người thân vì tai nạn giao thông.

Lấy ý tưởng “Cuộc sống vốn dĩ tươi đẹp, chỉ từ một giây phút ngắn ngủi mà số phận của những người tham gia giao thông có thể thay đổi”, Lễ tưởng niệm được thể hiện qua hình thức nghệ thuật hóa các câu chuyện nhân văn có thật trong năm 2014, nhằm truyền tải thông điệp mạnh mẽ về lời cảnh tỉnh tới những người ngồi sau tay lái hôm nay và mai sau cần có ý thức hơn nữa để không gây ra những tai nạn thương tâm, những mất mát cho chính bản thân, gia đình, xã hội.

Các nhân vật tự kể câu chuyện về hoàn cảnh bị tai nạn giao thông. Đồng thời, chương trình tạo sự tương tác và thu hút quan tâm của khán giả theo dõi với những hình ảnh nhân văn nhưng cũng đầy tính chân thực và xúc động, phải chứng kiến cháu bé như Gia Huy ở An Giang chào đời trong sự ra đi không lời trăng trối của mẹ,  câu hỏi “Lan ơi, em ở đâu?” của anh Phạm Công Trình bị mất đi người vợ sắp cưới trong vụ tai nạn giao thông xe khách xảy ra ở Sa Pa (Lào Cai).

Tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng, Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi mọi người có trách nhiệm hơn với chính mình và xã hội khi tham gia giao thông:

"Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống. Vì sự phát triển chung của đất nước, vì tương lai của con em chúng ta, vì mạng sống của mỗi cá nhân, các cơ quan tổ chức, các doanh nghiệp ở trung ương và địa phương cùng đồng chí, đồng bào hãy làm những gì có thể để giao thông ở nước ta ngày càng văn minh hơn, an toàn hơn. Hãy sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình để những tai nạn thương tâm không bao giờ còn xảy ra".

Sau khi dành 1 phút tưởng niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm lễ thỉnh chuông để cầu an cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.



Minh Quyết/VTC


.