Tái định cư vùng sạt lở: Còn đó những băn khoăn

02:11, 20/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù 60/78 hộ dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai đã nhận đất dựng nhà nhưng hiện giờ, hai khu tái định cư (TĐC) ở huyện Nghĩa Hành là Gò Cách (Hành Thuận) và Nhơn Lộc 1 (Hành Tín Đông) vẫn còn lắm bộn bề khiến người dân cũng như chính quyền băn khoăn…

Dự án khu TĐC Gò Cách và Nhơn Lộc 1 (Dự án) có tổng mức đầu tư trên 11 tỷ đồng; trong đó Trung ương hỗ trợ 10 tỷ đồng theo Quyết định 2277/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ kinh phí thực hiện di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai và ổn định dân di cư tự do tại các địa phương. Theo đó, ngoài việc được bố trí đất có diện tích trung bình hơn 235m2 tại khu TĐC với đầy đủ hạ tầng điện, đường, công trình nước sinh hoạt… thì người dân thuộc diện TĐC trên còn nhận 20 triệu đồng/hộ tiền hỗ trợ xây nhà, ổn định cuộc sống.

Thoát cảnh ngập lụt…

Nhìn ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện, vợ chồng anh Trần Đức Bình ở khu TĐC Nhơn Lộc 1 không giấu được niềm vui. Vui vì từ nay, gia đình nhỏ của anh không còn sống trong cảnh chật chội; lại phải âu lo, thấp thỏm mỗi khi có mưa to gió lớn hay nước sông Vệ dâng cao chảy xiết. Chẳng là nhà anh Bình ở thôn Nhơn Lộc 1, gần mép sông Vệ lại thấp trũng nên chỉ cần một trận mưa lớn là nước đã lênh láng mặt sân. Thế nên cứ đến mùa mưa lũ, căn nhà nhỏ bé, xập xệ ấy không biết bao nhiêu lần “đón” nước. Nhất là khi trận lũ hồi giữa tháng 11.2013 đổ về, nó đã bị nước nhấn chìm đến trên 2m. Rất may, cả gia đình đã đi sơ tán nên không có thiệt hại về người.  

Dù vui nhưng người dân ở khu TĐC Nhơn Lộc 1 vẫn lo vì trường mầm non chưa được xây dựng, việc học hành của con em sẽ gặp khó khăn.
Dù vui nhưng người dân ở khu TĐC Nhơn Lộc 1 vẫn lo vì trường mầm non chưa được xây dựng, việc học hành của con em sẽ gặp khó khăn.


“Lũ xong, tôi trộm nghĩ giá như mình được dời nhà đi khỏi cái nơi ngập lụt này thì đỡ quá”, anh Bình bộc bạch. Mong mỏi ấy rồi cũng được tọa nguyện khi tháng 4.2014, gia đình anh Bình được UBND xã Hành Tín Đông xét giao một lô đất tại khu TĐC Nhơn Lộc 1 với diện tích gần 300m2.   

Còn hộ anh Võ Duy Vinh ở thôn Đề An, xã Hành Thuận không chỉ vui vì thoát cảnh “vừa ngủ vừa canh nước” mà từ khi có nhà mới tại khu TĐC Gò Cách, vợ chồng ông còn mở được cửa hàng buôn bán tạp hóa nên cuộc sống rất ổn định. Vì vậy lúc trò chuyện với chúng tôi, ông xúc động nói: “30 hộ dân chúng tôi cảm ơn Nhà nước lắm! Đã cấp đất, lại hỗ trợ tiền xây nhà, thật không còn gì bằng!”.

… nhưng lo “thiếu nước, thiếu trường”

Tuy vui vì có chỗ ở an toàn, khô ráo nhưng anh Bình, ông Vinh cũng như 58 hộ dân đang sinh sống tại hai khu TĐC Nhơn Lộc 1 và Gò Cách vẫn còn lắm nỗi lo. Nếu như người dân tại khu TĐC Gò Cách lo sổ đỏ chưa có, nước sinh hoạt thiếu vì giếng của Dự án đóng xong... lại khô, bà con phải tốn tiền đóng đi đóng lại; thì 30 hộ ở khu TĐC Nhơn Lộc 1 lại mong mỏi đường nội bộ được bê tông, trường mầm non được xây dựng. Bởi nói như ông Nguyễn Văn Huy, khu TĐC Nhơn Lộc 1 thì: “Ở đây giờ có đến hơn 20 cháu nhỏ. Mà đường đến trường mầm non xã lại xa nên mùa mưa, tụi nhỏ đi lại sẽ rất khó khăn và nguy hiểm”.

Về vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Đào Thanh Công cho biết: “Ban đầu Dự án cũng quy hoạch xây trường mầm non với kinh phí khoảng một tỷ đồng. Nhưng sau đó nghe chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn nói là do Dự án bị “đội” vốn nên cắt công trình này, giao đất lại cho địa phương “giữ” để... đợi bố trí kinh phí”.

Điều quan ngại nữa là tại khu TĐC Nhơn Lộc 1 hiện vẫn còn trống 18 lô đất. Điều này đồng nghĩa với việc 18 hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng thiên tai của xã Hành Tín Đông đang phải sống thấp thỏm trong mùa mưa lũ năm nay. Sự chậm trễ này, theo Chủ tịch UBND xã Đào Thanh Công là do “18 hộ ấy không nằm trong diện được hỗ trợ tiền trực tiếp với mức 20 triệu đồng/hộ”. Để tháo gỡ khúc mắc trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã có ý kiến chỉ đạo: “UBND xã Hành Tín Đông phải khẩn trương xét giao đất cho 18 hộ trong thời gian sớm nhất. Số tiền hỗ trợ trực tiếp cho các hộ còn lại giao Chi cục Phát triển nông thôn, Sở NN&PTNT lập kế hoạch dự toán kinh phí năm 2015 trình UBND tỉnh xem xét bố trí”.   

Mong rằng, với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành liên quan, người dân ở hai khu TĐC Nhơn Lộc 1 và Gò Cách nói riêng, các khu TĐC vùng sạt lở trong tỉnh nói chung có được niềm vui trọn vẹn tại nơi ở mới.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.