Nỗi đau kéo dài

10:11, 13/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tai nạn giao thông từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Sau tai nạn, có gia đình vĩnh viễn mất đi người thân. Cũng có người may mắn sống sót nhưng mang trong mình những khiếm khuyết không thể chữa lành. Nỗi đau vẫn cứ dai dẳng đeo bám nhiều hoàn cảnh từ những vụ tai nạn giao thông.
Cứ tưởng cái chết đã là tận cùng nỗi đau. Nhưng sống không bằng chết thì mới khổ cùng cực!- Câu nói kèm theo cảm xúc tuyệt vọng của anh Nguyễn Văn An (26 tuổi) ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc, Sơn Tịnh khiến cho ai nghe cũng phải xót lòng. Anh bị gãy cột sống và liệt cả hai chân phải ngồi một chỗ đến nay đã 6 năm.
 
Với gia đình anh An, họ đã không mường tượng nổi họ vượt qua quãng thời gian 6 năm ấy như thế nào. Nhưng họ không thể nào quên giây phút mang đến bất hạnh dai dẳng này.

 

Người mẹ già phải chăm lo mọi việc vì anh An phải ngồi một chỗ từ khi gặp tai nạn giao thông
Người mẹ già phải chăm lo mọi việc, vì anh An phải ngồi một chỗ từ khi gặp tai nạn giao thông
 
Năm 2008, anh An cùng người bạn trên đường đến Trường Cao đẳng nghề Dung Quất thì bất ngờ mất tay lái và ngã. Cú ngã ghê gớm đã khiến cho anh bị tàn tật suốt phần đời còn lại. Giờ đây, cuộc sống của anh chỉ xoay quanh chiếc giường. Mọi công việc từ đi lại đến tự chăm sóc bản thân đều phải do người mẹ đã lớn tuổi làm giúp.
 
Đang ở lứa tuổi thanh niên phơi phới, đáng lẽ anh phải là chỗ dựa vững chắc cho người mẹ già. Nhưng nay lại là gánh nặng khôn nguôi, anh An luôn tự vấn bản thân và suốt ngày buồn khổ. “Nhìn kẻ đầu bạc lo cho người đầu xanh, tôi không kiềm được nước mắt. Chỉ muốn chết đi cho mẹ đỡ khổ”- anh An sụt sùi.
 
Sau câu nói ấy, đôi mắt buồn của bà Nguyễn Thị Tịnh- mẹ anh An lại càng hằn thêm những vết chân chim. “Số khổ đeo bám con và mẹ rồi con à. Thôi cố gắng mà sống để không phụ công mẹ chăm lo cho con”- bà Tịnh quệt nhanh giọt nước mắt sắp tràn mi để động viên người con duy nhất của mình.

 

10 tháng đầu năm 2014 tại Quảng Ngãi đã xảy ra hơn 110 vụ tai nạn giao thông khiến hơn 170 người thương vong
10 tháng đầu năm 2014 tại Quảng Ngãi đã xảy ra hơn 110 vụ tai nạn giao thông khiến hơn 170 người thương vong.
 
Cuộc sống của hai mảnh đời nương tựa vào nhau càng chật vật hơn sau cái ngày xảy ra tai nạn khủng khiếp. Đã 6 năm trời, bà Tịnh dùng số tiền ít ỏi từ việc buông thúng, bán bưng để mua thuốc cho con và trang trải những bữa cơm rau, mắm qua ngày. Cuộc sống vất vả cùng nỗi bất hạnh kéo dài cứ đeo bám lấy hai con người ấy.
 
Cùng mang nỗi đau từ tai nạn giao thông, gia đình chị Dương Thị Hoa ở thôn Minh Xuân, xã Tịnh Bắc, Sơn Tịnh phải rơi vào cảnh vợ mất chồng, con mất cha. Tai nạn giao thông vừa xảy ra trong năm 2014 đã khiến cho trụ cột gia đình của 1 vợ và 7 đứa con trở nên hụt hẫng hơn bao giờ hết.
 
Vậy là chị Hoa phải gồng mình gánh trách nhiệm nặng nề vừa là mẹ, vừa dạy bảo con như người cha. Cuộc sống lo toan sau cái chết của chồng, khiến cho chị ngày càng héo hon. “Mỗi khi đi làm cả ngày về mà nhìn lên bàn thờ thấy ảnh chồng thì tim tôi như bị bóp nghẹt lại. Chuyện xảy ra nhanh quá, ổng đi để lại cho tôi nỗi gian truân không ai thấu được. Chỉ tội cho mấy đứa nhỏ”- chị Hoa nghẹn ngào.

 

Chị Dương Thị Hoa lặng lẽ bên bàn thờ người chồng đã mất vì tai nạn giao thông
Chị Dương Thị Hoa lặng lẽ bên bàn thờ người chồng đã mất vì tai nạn giao thông.
 
Với mức thu nhập 80-100 nghìn đồng/ngày từ việc làm thuê, làm mướn, chị Hoa đang gánh trách nhiệm nuôi các con ăn học nên người. Bỏ lại nỗi đau mất chồng sau lưng, chị đang âm thầm chịu đựng những vất vả của cuộc sống bằng đôi vai gầy guộc đến đáng thương.
 
Hoàn cảnh của anh An hay chị Hoa chỉ là một trong số hàng nghìn gia đình đang chịu những mất mát, bất hạnh từ tai nạn giao thông. Theo thống kê, trong 10 tháng năm 2014, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 110 vụ tai nạn giao thông, khiến hơn 170 người chết và bị thương. Đằng sau những con số thống kê đó, là nỗi đau kéo dài tưởng như vô tận của nhiều mảnh đời.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.