Đi kéo cá mùa mưa

09:11, 03/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau trận mưa, đồng ruộng, ao hồ ngập nước cũng là lúc người dân ở quê rủ nhau đi thả lưới, cất vó để bắt cá. Chúng tôi được ông Tống Văn Kèn, ở thôn Lệ Thủy, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) dẫn đi theo xem kéo cá ngoài đồng từ sáng sớm. Khi chúng tôi đến thì cũng có nhiều người đã có mặt ở đây. Có người còn ở lại từ đêm hôm trước. Đoạn kênh không dài nhưng có đến chục cái vó.

Ông Kèn chọn cho mình một góc ở cuối kênh để thả vó. Mẻ đầu tiên cá mắc lưới rất nhiều, nào là cá rô, cá gáy, cá diếc, lớn có nhỏ có nằm gọn trong lưới. Ông Kèn cho biết, mùa này, khi có mưa, nước lên, cá ức nước theo dòng chảy xuống nhiều lắm. Cá đồng đầu mùa cũng rất ngon. Ông Kèn không chỉ dùng trong gia đình mà hôm nào được nhiều, vợ con ông cũng mang ra chợ để bán.

Kéo cá trong mùa mưa.
Kéo cá trong mùa mưa.


Kéo cá mùa mưa cũng là thú vui của nhiều người ở quê, nhưng đồng thời cũng tạo thêm thu nhập cho không ít gia đình vào vụ nông nhàn. Ông Phạm Ngọc Luân gỡ cá mắc lưới bỏ vào giỏ cá gần đầy, hồ hởi khoe: “Công sức của ngày hôm nay đấy. Nhìn bấy nhiêu chứ cũng được 4kg cá, bán được hơn trăm ngàn rồi. Mùa này, mưa trắng đồng, dân nhà nông chúng tôi làm gì có được chừng ấy tiền!”.

Ai mà kéo lên được nhiều cá cũng đều reo hò như “được vàng” khiến cả nhóm kéo cá cùng vui lây. Theo dòng nước chảy có lúc cá mắc lưới nhiều, nhưng cũng có hôm chẳng được bao nhiêu. Dẫu vậy, nhưng những người dân quê gắn bó với nghề kéo cá mùa mưa vẫn không bỏ nghề. Mỗi mùa mưa đến, họ vô cùng háo hức. Ông Ba Lâm ở thôn Lệ Thủy, xã Tịnh Châu, chia sẻ: Cảm giác ngồi chờ kéo cá lên rất thú vị. Dù lúc có lúc không nhưng ngồi cả ngày vẫn không chán. Có nhiều người ham vui ở lại cả trưa, vợ con phải mang cơm nước đến tận nơi.

Với ông Kèn, sau một ngày đi kéo vó là một giỏ cá tươi rói, ai cũng đều muốn nhìn. Ông Kèn cho biết, đây là lứa cá kéo được đầu mùa nên chỉ để dùng làm thức ăn cho gia đình và cho hàng xóm một ít ăn cho lấy thảo. Ông Kèn cũng bật mí, những con cá diếc thì nấu ngọt với rau răm; cá rô thóc thì chiên giòn. Còn các loại cá khác nhỏ thì kho mặn nhưng không thể thiếu gia vị lá gừng non, củ gừng, nghệ tươi cắt lát mỏng và ít tiêu. Món này ăn với cơm nóng thì ngon tuyệt vời.

Bài, ảnh: Đăng Sương
 


.