Để thành phố thêm xanh

10:11, 05/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào những dịp lễ tết hay các sự kiện quan trọng, TP.Quảng Ngãi như bừng thêm sức sống khi được tô thắm bằng hàng ngàn chậu hoa khoe sắc và những giỏ cây xanh trên khắp các tuyến đường chính, vòng xoay, quảng trường, công viên...  

Đằng sau những không gian xanh xinh tươi, góp phần tạo cảnh quan thiên nhiên trong đô thị là những giọt mồ hôi thầm lặng của Tổ ươm cây thuộc Xí nghiệp Công viên cây xanh (Công ty CP.Môi trường đô thị Quảng Ngãi). Trung bình mỗi năm, Tổ ươm cây sản xuất khoảng 80 nghìn chậu hoa, cây các loại, cung cấp cho dịch vụ công ích của thành phố và bán ra thị trường.

 

Công nhân Tổ vườn ươm chuẩn bị giâm cành, trồng hoa phục vụ Tết.
Công nhân Tổ vườn ươm chuẩn bị giâm cành, trồng hoa phục vụ Tết.


Tại số 30-đường Bùi Thị Xuân là nơi làm việc của Tổ ươm cây. Cả tổ đang miệt mài cho công việc trồng hoa dâm bụt. Chị Mai Thị Ngọc Ninh (Tổ trưởng) cho biết: Cả tổ có 7 thành viên thực hiện tất cả các quy trình tạo ra các loại hoa trang trí, cây tạo hình, cây bóng mát như làm đất, vô bầu, chiết, giâm cành, chăm sóc, và hàng trăm thứ việc không tên khác cho đến khi chuyển cây thành phẩm đi.

Chị Nguyễn Thị Mạnh đã gắn bó 10 năm với Tổ ươm cây cho hay, mỗi loại cây hợp với thời tiết khác nhau, cách xuống giống cũng khác nên người chăm sóc phải tìm hiểu, theo dõi để đảm bảo cây sinh trưởng tốt. Mùa nắng “kén” cây trồng nhưng chỉ cần che lưới tạo bóng mát, tưới nước đều đặn, cây sẽ mau bén rễ, phát triển. Còn mùa mưa dễ xuống giống nhưng rất hay gặp sâu bệnh. Dù nắng hay mưa thì những thành viên của Tổ ươm cây vẫn cần mẫn với công việc của mình. Công việc của các anh, chị thầm lặng sau không gian xanh.

Chỉ tay về những giỏ cây xanh tốt trong vườn ươm, chị Ninh chia sẻ: “Những giỏ hoa, chậu cây cũng cần được chăm sóc tỉ mỉ, nâng niu như chăm con mọn vậy. Sống cùng với cây, hiểu và thân thiết với màu xanh của hoa lá giúp tâm hồn ai cũng vui vẻ. Mỗi buổi sáng đến vườn ươm thấy cây phát triển khỏe mạnh, ai cũng phấn khởi. Những ngày lễ, tết, nhìn thấy những chậu hoa, giỏ cây do Tổ làm ra đang khoe sắc trên phố, nhất là dịp Tết cổ truyền 2014, Tổ ươm cây đã đưa ra trang hoàng tại công viên Ba Tơ một số loại hoa như cúc, mồng gà, hoa păng xê...  được nhiều người dân đón nhận, chúng tôi như hòa vào cùng với niềm vui hạnh phúc ấy!”.

Anh Nguyễn Hồng Lan và Nguyễn Duy Khánh làm việc tại vườn ươm đang tất bật chăm sóc những luống hoa cúc hứa hẹn thu hoạch vào dịp Tết này. Trong khi anh Lan đang giâm cành thì anh Khánh phun thuốc cho lứa cúc đã vô chậu. Anh Lan cho hay: “Từ đầu tháng 10, vườn ươm đã xuống giống 1.000 chậu hoa gồm cúc mâm xôi, pha lê, đại đóa... Trong thời gian tới, Tổ ươm cây sẽ trồng thêm khoảng 1.500 chậu hoa các loại phục vụ cho việc trang trí đường phố, công viên trong dịp Tết”.

Ông Lê Cao Thanh, Giám đốc Xí nghiệp Công viên Cây xanh cho biết, đầu năm 2014, với chủ đề “Hướng về biển đảo”, Tổ vườn ươm đã cung ứng hàng ngàn chậu hoa, giỏ cây các loại trang trí vườn hoa công viên Ba Tơ thành nơi du xuân, thưởng ngoạn, góp phần mang đến cái Tết ý nghĩa cho người dân. Đón cái Tết sắp đến, với chủ đề “Thành phố Quảng Ngãi 10 năm hội nhập và phát triển”, dự kiến Tổ vườn ươm sẽ sản xuất khoảng 20 nghìn giỏ hoa, chậu cây các loại phục vụ vườn hoa Tết”.
 

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.