Cộng đồng trách nhiệm bảo vệ môi trường

01:11, 26/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trở về xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) hôm nay, đi trên chiếc cầu sông Giang sạch sẽ, hít thở không khí trong lành thoáng đãng, ít ai nghĩ rằng nơi này từng là “điểm nóng” về tình trạng vứt rác bừa bãi làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Bà Nguyễn Thị Thu Nga, ở gần khu vực cầu sông Giang nhớ lại những ngày phải sống chung với bãi rác bốc mùi nồng nặc. “Rác chất đống ngập dưới chân cầu, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Rồi người ta vứt đầy trên cầu, tràn cả lối đi, đứng xa cũng nghe mùi khó chịu rồi. Quán ăn nhà tôi ế ẩm vì chẳng ai muốn vừa ngồi ăn vừa phải ngửi mùi rác cả!”.

 

Tịnh Giang đã xóa được “điểm đen” về ô nhiễm môi trường tại khu vực cầu sông Giang
Tịnh Giang đã xóa được “điểm đen” về ô nhiễm môi trường tại khu vực cầu sông Giang


Cách đây vài năm, cầu sông Giang từng là “điểm đen” về tình trạng ô nhiễm môi trường. Từng bịch rác dồn lại lâu ngày dưới chân cầu. Rác cũ chưa kịp dọn đi, rác mới đã đổ lên lẫn lộn. Nguyên nhân xuất hiện núi rác là do một số người dân thiếu ý thức tại địa phương và cả vùng lân cận thường xuyên lén lút mang rác ra sông Giang bỏ. Đồng thời, chợ Tịnh Giang là đầu mối bán hàng cho các xã vùng cao gần đấy không có nơi chứa và tiêu hủy khiến rác cứ... ùn ùn tuôn ra cầu sông Giang. Trong khi cầu sông Giang nằm ngay ở khu vực trung tâm xã, là tuyến giao thông chính có lưu lượng người và phương tiện qua lại khá đông.

Đau đầu trước thực trạng ô nhiễm ngày càng nặng nề, UBND xã Tịnh Giang huy động các Hội, đoàn thể, nhân dân quyết liệt hơn trong việc dọn dẹp rác, chung tay bảo vệ môi trường. Được sự hỗ trợ của UBND huyện Sơn Tịnh, UBND xã Tịnh Giang thuê xe của Công ty Môi trường Đô thị dọn dẹp rác, phát động mọi người cùng tham gia dọn vệ sinh. “Khi bỏ công sức ra dọn dẹp, người dân cảm thấy trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường, ý thức không vứt rác bừa bãi”, ông Dương Ngọc Đào, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang nhấn mạnh.

Ngoài ra, phát huy sức mạnh của các Hội, Đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... vận động, tuyên truyền cho hội viên ý thức bảo vệ môi trường. Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết, trong các buổi họp, gặp mặt luôn nhắc nhở hội viên không vứt rác ra cầu sông Giang, gương mẫu để các thành viên trong gia đình noi theo. Nhằm ngăn ngừa rác dồn ứ, UBND xã hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị thường xuyên thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn. Đồng thời xã thuê người trông coi nhằm ngăn ngừa tình trạng lén lút mang rác ra vứt tại cầu sông Giang.

Người dân đã có nơi để chuyển rác đi, cộng với ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp của cộng đồng cũng chính là bảo vệ môi trường sống bản thân, vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Tịnh Giang đã được giải quyết. Trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về Nông thôn mới, Tịnh Giang đã đạt tiêu chí số 17 về môi trường. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.