Cầu cập tàu đảo Bé: Nguy cơ bị sóng đánh sập

04:11, 29/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đường duy nhất ra xã An Bình (đảo Bé), huyện Lý Sơn là vượt biển hơn 6 hải lý. Chặng đường ngắn nhưng không ít hiểm nguy, nhất là khi cầu cập tàu vào hòn đảo này lại đang xuống cấp nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Cầu cập tàu đảo Bé xây dựng năm 2006. Năm 2010 công trình đưa vào sử dụng, tạo điều kiện để người dân xã đảo An Bình đi lại, trao đổi hàng hóa; phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

 Cầu cập tàu đảo Bé  xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu cập tàu đảo Bé xuống cấp nghiêm trọng.


Tính đến nay cầu cập tàu đảo Bé mới sử dụng 4 năm. Đây là khoảng thời gian không dài so với một công trình xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, vì nằm án ngữ ngay “đầu sóng ngọn gió”, phải gánh chịu những đợt sóng to, sức va đập mạnh... nên chỉ sau 3 năm sử dụng, cầu cập này đã có dấu hiệu xuống cấp. Sự xuống cấp lại diễn ra khá nhanh, nằm ngoài khả năng dự đoán của huyện Lý Sơn.

Ông Nguyễn Đình Trung – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn cho biết, năm 2013 huyện đã phát hiện cầu cập đảo Bé xuống cấp. Cứ ngỡ sự xuống cấp là bình thường và chí ít thì công trình này vẫn sử dụng an toàn trong vòng 3 – 4 năm nữa nên chưa cần thiết phải báo cáo, lập tờ trình xin cơ quan có thẩm quyền đưa vào diện cần khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, mới đây huyện tổ chức kiểm tra cầu cảng này đã phát hiện công trình bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị sóng đánh sập trong mùa mưa bão năm nay. “Toàn bộ các khối xếp trọng lực bê tông đã bị xê dịch, dạt ra ngoài gây mất ổn định thân cầu cập. Đặc biệt mặt cầu phía tây đã xuất hiện các vết nứt, ảnh hưởng đến việc cập bến của tàu thuyền” – ông Nguyễn Đình Trung khẳng định.

Hiện nay có ba phương tiện tham gia vận chuyển người dân và khách du lịch sang đảo Bé. Chỉ tính từ tháng 7 đến trung tuần tháng 11.2014, đã có hơn 2.600 hành khách từ đảo Lớn sang đảo Bé. Như vậy, đủ thấy rằng nhu cầu đi lại trên tuyến này ngày càng tăng. Nếu cầu cập đảo Bé xuống cấp, không đảm bảo an toàn thì sẽ khó khăn cho việc đi lại, trong khi đây lại là con đường duy nhất để đến hòn đảo này.

Ông Nguyễn Đình Trung cho biết thêm: “Hiện nay, huyện đang đẩy mạnh tiến độ thi công kè đảo An Bình. Nếu cầu cập không đảm bảo an toàn thì không thể vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án này”.

Vì nguồn vốn quá lớn, ngân sách huyện không đảm bảo, UBND huyện Lý Sơn đã có tờ trình xin tỉnh khắc phục, sửa chữa cầu cập tàu đảo Bé với tổng kinh phí hơn 4,2 tỷ đồng. Tại cuộc làm việc mới đây với UBND tỉnh, ông Trần Ngọc Nguyên – Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn đã kiến nghị: “Cầu cập đảo Bé xuống cấp quá nhanh, đề nghị tỉnh bố trí kinh phí khẩn cấp cho khắc phục, sửa chữa, đảm bảo thuận lợi cho cán bộ, nhân dân địa phương và khách du lịch đi lại...”. Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa có câu trả lời chính thức về kiến nghị này của Lý Sơn.

Mỗi ngày qua đi, những cơn sóng lớn ập vào, cầu cập tàu đảo Bé lại thêm xuống cấp. Nỗi lo này đang ngày một lớn dần và chuyện cầu cập bị sập là hoàn toàn có thể xảy ra. Gia cố, sửa chữa công trình này để đảm bảo thông thương an toàn càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.