Cần sớm đầu tư xây dựng hai tuyến đường cửa ngõ

01:11, 21/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là hai tuyến đường “cửa ngõ” ở phía tây của TP. Quảng Ngãi. Thế nhưng, từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống dọc theo tuyến đường và cả người tham gia giao thông khi tình trạng nắng thì bụi mưa thì đọng nước, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Nút thắt 800m đường

Dự án đường Nguyễn Trãi (giai đoạn 2), TP. Quảng Ngãi, đoạn từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Hoàng Văn Thụ, là tuyến đường cửa ngõ nối TP. Quảng Ngãi với các xã khu Tây huyện Tư Nghĩa và hai huyện vùng cao Sơn Hà và Sơn Tây. Lưu lượng người tham gia giao thông trên tuyến đường này rất đông. Tuy nhiên, từ nhiều năm qua đoạn đường dài khoảng 800m này lại trở thành “nút thắt cổ chai” luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông.

800m đường Nguyễn Trãi vẫn trong cảnh nắng bụi mưa thì đọng nước.
800m đường Nguyễn Trãi vẫn trong cảnh nắng bụi mưa thì đọng nước.


Trước đây, giai đoạn 1 đường Nguyễn Trãi hoàn thành và sau đó là tuyến Tỉnh lộ 623 được xây dựng mới. Những tưởng, giai đoạn 2 của đường Nguyễn Trãi cũng sẽ được đầu tư để tạo ra tính đồng bộ của hệ thống giao thông. Thế nhưng, trái với hy vọng của người dân, tình cảnh đường sá ngày càng xuống cấp, gây khó khăn cho giao thông. Còn người dân sống hai bên đường thì ngày ngày phải sống trong cảnh nắng bụi, mưa thì đọng nước.

Ông Nguyễn Hoàng Danh,  sống ở đường Nguyễn Trãi cho biết, ngày trước thấy dự án đường Nguyễn Trãi xây dựng, ông và bà con sống trên tuyến đường này rất vui, bởi từ đây sẽ không phải đi lại trên đoạn đường đầy ổ voi, ổ gà giữa lòng thành phố.

“Biết tầm quan trọng của dự án nên chúng tôi không nề hà gì trong chuyện đền bù, mà dọc hai bên đường người dân đều chủ động xây nhà lùi vào sâu, nhường phần đất để tạo mặt bằng sạch cho Nhà nước làm đường. Vậy mà đến nay con đường vẫn như 10 năm trước, hư lên hỏng xuống. Họp, tiếp xúc cử tri chúng tôi phản ánh. Cán bộ thì hứa, còn trên đường hình như tháng nào cũng có tai nạn giao thông. Chúng tôi rất mong Nhà nước sớm làm lại con đường để người dân bớt khổ” - ông Danh nói.

Được biết, giai đoạn 2 của Dự án đường Nguyễn Trãi đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt với chiều dài 796m, rộng 32m..., tổng mức đầu tư hơn 126 tỷ đồng.

Theo ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở GTVT, hiện dự án được bố trí hơn 52 tỷ đồng và đã phối hợp với UBND TP. Quảng Ngãi tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 124/184 trường hợp bị ảnh hưởng với giá trị 49,4 tỷ đồng và đã chi trả tiền bồi thường cho 116 trường hợp. Ngoài ra, đến hết năm 2013 đã bố trí tái định cư cho 12/36 hộ dân tại khu dân cư phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh và phía đông đường Nguyễn Du. “Nếu muốn dự án hoàn thành thì cần phải có 74 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng còn lại và xây dựng” – ông Minh nói.

Dang dở cửa ngõ tây nam

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự là đường Nguyễn Công Phương đoạn từ Ngã 5 mới đến dốc xe lửa đoạn qua xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa). Nhiều người dân tỏ ra khá bức xúc bởi sau nhiều năm lãnh đạo tỉnh hứa, nhưng tuyến đường này chẳng khác những “ao nước” nằm rải rác khắp nơi.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, giai đoạn 2 của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ ngày 28.10.2011, với quy mô chiều dài gần 1,3km, nền đường rộng 21m, mặt đường rộng 10,5m... tổng mức đầu tư 147,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ  2011 đến 2015.

Tuy nhiên, trong thời gian qua do dự án chưa được UBND tỉnh giao vốn nên chưa triển khai thực hiện. Mới đây tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, giai đoạn 2 Dự án đường Nguyễn Công Phương là rất quan trọng và cần sớm đầu tư xây dựng mới. Trên cơ sở đó Sở GTVT đề xuất phương án đầu tư Dự án đường Nguyễn Công Phương (giai đoạn 2) với chiều dài gần 1,3km, nền đường rộng 14,5m, bao gồm phần mặt đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m cùng hệ thống thoát nước dọc, vỉa hè, cây xanh và điện chiếu sáng với tổng mức đầu tư là 85,7 tỷ đồng.

Bài, ảnh: PV
 


.