Bất an vì núi lở

01:11, 21/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão đang đến gần, hàng trăm hộ dân ở huyện miền núi Sơn Tây phập phồng nỗi lo sạt lở núi, lũ quét.

TIN LIÊN QUAN

Đứng trên đỉnh đồi ở KDC Hà Tăng, thôn Gò Lã, xã Sơn Dung (Sơn Tây), ông Đinh Văn Răng đượm buồn kể, cách đây gần 1 năm khu vực này xảy ra sạt lở, đất đá đã đổ ập xuống ngôi nhà của vợ chồng ông Đinh Văn Lang khiến cả hai thiệt mạng. Nhà của ông Răng chỉ cách nhà của vợ chồng ông Lang có vài mét, nên mùa mưa bão này ông Răng càng lo sợ.  

Ông Đinh Văn Răng bất an trước nguy cơ sạt lở núi.
Ông Đinh Văn Răng bất an trước nguy cơ sạt lở núi.


 Đứng cạnh ông Răng, anh Đinh Văn Họ cũng tỏ ra lo sợ khi mùa mưa bão đến gần. Anh Họ cho biết, giữa tháng 11 năm ngoái nếu vợ chồng anh không nhanh chân đưa các con lên núi cao thì cũng đồng cảnh ngộ với vợ chồng ông Lang. Ngôi nhà anh Họ bị núi lở vùi lấp. “Nhà nước hỗ trợ mình 30 triệu đồng dựng lại nhà mới rồi, nhưng giờ vẫn còn lo lắm. Khu vực này xã cảnh báo sạt lở rồi nên hễ nước lớn là chạy thôi”, anh Họ nói.

Trên địa bàn xã Sơn Dung hiện có 4 điểm sạt lở, 15 hộ dân với trên 60 nhân khẩu sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Cùng với nỗi lo sạt lở núi, hàng chục hộ dân ở dọc suối Huy Măng (xã Sơn Dung) phập phồng lo sợ nguy cơ bị lũ quét. Dòng suối Huy Măng mỗi năm nước lũ “lấn” vào từ 2 – 3m đất, đe dọa tính mạng 28 hộ dân với 126 nhân khẩu. Sơn Dung là địa phương được cảnh báo là có nguy cơ sạt lở cao nhất của huyện Sơn Tây.

“Để đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ dân, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, giải thích, cảnh báo để người dân biết cách phòng tránh, hỗ trợ di dời kịp thời tránh thiệt hại. Về lâu dài, do địa hình đồi núi, quỹ đất bố trí tái định cư còn khó khăn nên xã sẽ chủ động xây dựng kế hoạch làm nhà tránh lũ để  người dân có nơi trú ngụ an toàn”, ông Trương Quang Thơ-Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Dung cho biết.

Toàn huyện Sơn Tây có 18 điểm sạt lở thuộc 7 xã, trực tiếp đe dọa tính mạng của gần 200 hộ dân với khoảng 600 nhân khẩu. Trong đó tập trung nhiều nhất ở các xã Sơn Dung, Sơn Long, Sơn Tinh. Mỗi xã có từ 3- 5 điểm sạt lở. Điều đáng lo ngại là các địa phương chưa có nơi di dời ổn định cho các hộ dân. Ông Lê Văn Tùng-Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: Huyện đã rà soát tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở cao, đánh giá cụ thể để kịp thời hỗ trợ người dân di dời khỏi vùng nguy hiểm trong mùa mưa bão.

Huyện đang tập trung thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về phòng chống thiên tai.  Ban Chỉ huy PCLB & TKCN huyện và chính quyền địa phương đã chủ động kiểm tra, lập phương án chi tiết, chuẩn bị bố trí trước địa điểm di dời dân đến nơi an toàn. Các địa phương hướng dẫn và cắm biển báo vùng có nguy cơ sạt lở núi để người dân biết, chủ động đề phòng và sơ tán kịp thời.

Mùa mưa bão đang đến gần. Việc sơ tán dân trong mùa mưa bão chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, người dân vùng có nguy cơ bị sạt lở núi và lũ quét ở Sơn Tây cần hỗ trợ  nơi ở mới an toàn, để không còn cảnh thấp thỏm lo âu mỗi khi mùa mưa bão đến.
     

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.