Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới hưởng ứng mục tiêu 90-90-90

09:10, 26/10/2014
.

Chiều 25/10 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 nhằm hướng tới việc kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới hưởng ứng mục tiêu này. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc- (LHQ) Michel Sidibe tới dự.

Mục tiêu 90-90-90 là phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định.
 

Chăm sóc trẻ nhiễm HIV (Ảnh: Huy Phương)
Chăm sóc trẻ nhiễm HIV (Ảnh: Huy Phương)


Tại Lễ phát động, ngài Michel Sidibe đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đạt được trong công tác phòng chống HIV/AIDS thời gian qua và cho biết, đây là một trong những lý do mà LHQ chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 nhằm hướng tới mục tiêu kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã được điều trị thay thế bằng thuốc Methadone cho hơn 2 nghìn người nghiện ma túy và điều trị ARV cho gần 90 nghìn người nhiễm HIV/AIDS. Nhờ đó mà số người nhiễm HIV mới, số bệnh nhân AIDS và tử vong đã giảm liên tục trong 7 năm qua.

Tuy nhiên, nước ta đang bước vào một giai đoạn mới với nhiều khó khăn trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Mỗi năm vẫn có khoảng từ 12 nghìn  đến 14 nghìn người nhiễm mới HIV; nguồn tài chính cho phòng chống HIV/AIDS còn thiếu nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào tài trợ nước ngoài và chưa bền vững. Theo ước tính, Việt Nam mới phát hiện được khoảng 56% số người mới nhiễm HIV, còn khá xa để đạt được mục tiêu 90– 90 -90.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, mục tiêu 90-90-90 đầy thách thức nhưng Việt Nam quyết tâm thực hiện bằng được vì không chỉ phục vụ sức khỏe, tính mạng của con người mà còn vì sự ổn định và phát triển của đất nước.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương và các cấp chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch để thực hiện mục tiêu mà LHQ đề ra, rà soát lại chiến lược quốc gia phòng chống AIDS đến năm 2020 để điều chỉnh cho phù hợp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ cảm ơn đối với LHQ và các tổ chức quốc tế đã tích cực giúp đỡ Việt Nam phòng chống HIV/AIDS thời gian qua; mong muốn các tổ chức này tiếp tục quan tâm, giúp đỡ Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90./.

Theo PV/VOV


.