Tàu Sunrise 689 bị cướp tấn công là có thật

02:10, 24/10/2014
.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục CSĐTTP về TTXH (C45, Bộ CA), khẳng định, tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công nhưng bước đầu chưa xác định được quốc tịch của nhóm cướp biển.

Theo đó, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định sẽ khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra theo luật pháp Việt Nam.

“Khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công, Cục C45 đã cử cán bộ điều tra khám nghiệm lại con tàu này đồng thời lấy lời khai toàn bộ các cá nhân có liên quan”, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến thông tin cho biết.
 

Sẽ khởi tố vụ cướp biển tấn công tàu Sunrise theo luật pháp Việt Nam.
Sẽ khởi tố vụ cướp biển tấn công tàu Sunrise theo luật pháp Việt Nam.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, bọn cướp biển là những đối tượng khá tinh qoái, khi chiếm giữ tàu chúng có ý định phá hủy hộp đen của con tàu nhưng do tính bảo mật của vị trí đặt hộp đen đã không cho chúng thực hiện được ý đồ đó.

Quá trình khám nghiệm lại con tàu cơ quan điều tra xác định hộp đen của con tàu không bị mất và đã thu giữ đưa đi trưng cầu giám định tại Cục Hàng hải Việt Nam. Còn thiết bị mà nhóm cướp biển lấy đi là chiếc thẻ nhớ mà nhóm cướp biển cho rằng đó là thiết bị của hộp đen.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, hộp đen trên tàu có giá trị vô cùng quan trọng, nó đã ghi lại rất nhiều thông tin về con tàu như: toàn bộ hành trình, tốc độ gió, toạ độ con tàu đi qua, ghi lại nội dung trao đổi trên tàu... Qua công tác điều tra bước đầu thì xác định có đủ căn cứ là con tàu này bị cướp ở trên vùng biển quốc tế mà con tàu này đi qua.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết thêm, chờ kết quả giám định hộp đen xong cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về hành vi “cướp tài sản” theo quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và làm việc với Trung tâm chống cướp biển Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore để điều tra các nhóm cướp biển hoạt động ở khu vực eo biển Maclacca và Đông Nam Á để xem nhóm nào thực hiện.

Ông Tiến cho biết, hiện chưa xác định được được nhóm cướp biển là của quốc gia nào, do đó khi xác định được sẽ khởi tố bị can và xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, hiện nay Việt Nam đã ký Công ước về chống cướp biển khu vực Đông Nam Á và châu Á. Vì vậy, nhà chức trách của Việt Nam sẽ liên hệ trao đổi thông tin với các nước trong khu vực để phối hợp điều tra./.

TheoTuấn Hợp/Dân Trí
 

.