Những ánh đèn mang dấu ấn người cao tuổi

07:10, 22/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những thành quả mà Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Nghĩa Hành tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương là 202 đoạn đường được thắp sáng hằng đêm với tổng chiều dài 102km với  2.288 bóng đèn chiếu sáng khắp đường thôn, xóm…


Đến thôn Kỳ Thọ Nam 1, Kỳ Thọ Nam 2, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước đổi thay quá nhanh của vùng đất vốn còn nhiều gian khó. Bà Phạm Thị Hồng Cúc- Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Kỳ Thọ Nam 1, tự hào giới thiệu hơn 85% tuyến đường liên thôn đã được lắp đặt đầy đủ hệ thống đèn đường: “Những đoạn đường này trước kia đi lại khó khăn, ban đêm đường tối ít người dám đi. Nhưng bây giờ sáng sủa rồi, tối nào cũng lên đèn từ 17 giờ đến 24 giờ cho bà con đi lại thoải mái. Thôn xóm vui vẻ, nhộn nhịp hẳn lên, tai nạn giao thông và các vụ trộm gà, trộm vịt cũng giảm dần”.

Để làm được điều này, Chi hội NCT Kỳ Thọ Nam 1 đã vận động con cháu, người thân tham gia góp tiền, góp công. Chỉ với 150 - 200 nghìn đồng, bà con lắp đặt được 32 bóng đèn cho hầu hết các tuyến đường chính trong thôn. Chi hội còn công khai việc quyết toán, thu chi rõ ràng, minh bạch với người dân. Với những hộ gia đình khó khăn, Chi hội không “cào bằng”, ngược lại còn vận động bà con đóng góp, giúp đỡ. “Các cụ vừa lo mua sắm bóng đèn, dây điện..., vừa nhiệt tình đến kiểm tra, giám sát thi công, bà con ai cũng phấn khởi”, ông Huỳnh Ngọc Thắng, cho biết.

Hội NCT các xã Hành Phước, Hành Minh, Hành Tín Đông… cũng phát động phong trào thắp sáng đường quê và được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Với kinh phí huy động trên 900 triệu đồng, toàn huyện Nghĩa Hành hiện có 78 chi hội NCT nằm trong vùng dự án được kéo điện.

Ngoài vận động chi phí lắp đặt, Chi hội NCT tại các thôn còn đảm nhận việc sửa chữa, kiểm tra định kỳ, đảm bảo cho các đường điện chiếu sáng lâu dài. Chỉ cần 10.000 đồng/tháng, bà con đã có điện chiếu sáng khắp đường quê và không phải lo bóng điện, đường dây hư hỏng vì đã có Chi hội NCT của địa phương kiểm tra, đôn đốc sửa chữa. Bà Huỳnh Thị Thúy Nga- Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Nghĩa Hành cho biết: “Nghĩa Hành có 12.000 hội viên hội NCT, chiếm 92% NCT của huyện.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội NCT huyện luôn đi đầu, nêu gương và tích cực vận động nhân dân. Phong trào thắp sáng đường quê do Ban đại diện Hội NCT huyện phát động từ năm 2012 đã và đang được nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, được bà con hưởng ứng và ghi nhận”.


Hà Xuyên
 


.