Người cựu chiến binh mẫu mực

09:10, 18/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Dù ở bất cứ cương vị nào, cựu chiến binh Nguyễn Chí Thành ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 73 tuổi đời, 45 tuổi Đảng, ông vẫn luôn trọn lòng vì dân.

“Ông Bụt” của người nghèo

Chị Hồ Thị Cẩm- mẹ nạn nhân chất độc da cam Nguyễn Mạnh Hùng ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) nói về CCB Nguyễn Chí Thành bằng cả sự trân trọng: “Bác Thành là “ông Bụt” của người khốn khó như chúng tôi đấy!”.

Chị Cẩm nhớ lại, vào tháng 11.2013, cơn lũ lịch sử đã cuốn trôi mọi vật dụng trong gia đình, chỉ còn lại ngôi nhà trống trơn. Một mình nuôi đứa con tật nguyền đã vất vả, nay lại gặp cảnh khốn cùng, chị chỉ biết ngồi khóc. Biết hoàn cảnh của chị, với vai trò là Chủ tịch Hội NNCĐDC/Đioxin xã, ông Thành đã trích số tiền lương hưu ít ỏi của mình để mua sắm một số dụng cụ và nồi cơm điện nhằm giúp mẹ con chị Cẩm sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, ông còn trực tiếp đề nghị UBND xã giúp đỡ chị Cẩm mua một con bò để có điều kiện phát triển kinh tế…

 

 “CCB Nguyễn Chí Thành luôn gương mẫu, xuất sắc trên mọi lĩnh vực. Ông là tấm gương sáng để hội viên CCB noi theo, là điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Ngọc Học-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hành Trung (Nghĩa Hành) nhận xét.
“CCB Nguyễn Chí Thành là tấm gương sáng để hội viên CCB noi theo.


Không chỉ riêng mẹ con chị Cẩm mà hầu hết NNCĐDC trong xã đều được ông Thành động viên, giúp đỡ. Để gây quỹ hội, bản thân ông Thành đã đi nhiều nơi vận động, quyên góp. Tính đến nay, số tiền quỹ đã lên đến 21 triệu đồng.

Là một đảng viên, ông Thành thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân để kiến nghị với chi ủy có biện pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời. Nghe tin trong thôn có người đau ốm, ông liền có mặt để động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất tùy theo khả năng.

Ở thôn Hiệp Phổ Tây, bà con vẫn luôn nhắc về trường hợp anh Lê Văn Dũng. Anh Dũng nghèo khó, lại không may mắc bệnh hiểm nghèo. CCB Nguyễn Chí Thành đã kịp thời có mặt, gieo vào lòng anh khát vọng sống. Ông đã ngược xuôi khắp làng trên, xóm dưới để quyên góp tiền giúp anh Dũng đi chữa trị ở Đà Nẵng. Số tiền quyên góp được chỉ hơn 5 triệu đồng, nhưng quý hơn cả là cái nghĩa, cái tình. “Xuất thân từ nghèo khó nên tôi thấu hiểu nỗi khổ của bà con, nhất là trong những lúc ốm đau, hoạn nạn”, ông Thành tâm sự.  

Chuyện về “ông Bụt” Nguyễn Chí Thành được bà con nhắc nhiều nhất có lẽ là việc ông xây dựng “ngân hàng bò nhân ái”, giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Thay vì cho mượn tiền, cứ mỗi lần 4 con bò cái của gia đình ông Thành đẻ ra bê con, ông chọn hộ nghèo khó nhất để cho mượn bò.

Chuyện “cho mượn” của ông Thành khá đặc biệt: Chỉ thu hồi vốn khi “người mượn” đã thoát nghèo, thậm chí ai muốn trả góp cũng được. Tính đến nay đã có 7 hộ mượn bò của ông Thành, trong số đó có người đã phát triển thành đàn bò. “Lá lành đùm lá rách cô à! Thấy ổng làm việc nghĩa, tui ủng hộ hết lòng. Thời chiến mưa bom bão đạn, cái khổ nào cũng vượt qua, giờ thấy bà con nghèo khổ, vợ chồng tôi thương lắm!”, bà Nguyễn Thị Nguyệt- Chủ tịch Hội Thanh niên xung phong xã Hành Trung (vợ ông Thành) chia sẻ.
 

 “CCB Nguyễn Chí Thành luôn gương mẫu, xuất sắc trên mọi lĩnh vực. Ông là tấm gương sáng để hội viên CCB noi theo, là điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Ngọc Học-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hành Trung (Nghĩa Hành) nhận xét.

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

CCB Nguyễn Chí Thành sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng giàu truyền thống cách mạng. Tháng 4.1964, ông tham gia du kích mật trong đội công tác xã Hành Đức. Gan dạ, dũng cảm, ông được tín nhiệm làm Trưởng du kích xã Hành Đức. Ông đã trải qua nhiều cương vị khác nhau như: Bí thư xã Hành Đức; Thư ký công đoàn huyện Nghĩa Hành; Bí thư đội công tác thị trấn Chợ Chùa; Chủ tịch xã Hành Đức; chủ tịch MTTQVN, chủ tịch Hội CCB xã…

Đến nay, dù đã bước sang tuổi 73, là thương binh hạng II, mang trong mình 9 vết thương trong chiến tranh, nhưng ngọn lửa nhiệt huyết, khát vọng cống hiến vẫn còn rực cháy trong ông. “Làm theo lời dạy của Bác, thương binh tàn nhưng không phế, nên ngày nào còn sức khỏe, ngày đó tôi không câu nệ bất cứ việc gì mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó”, ông Thành tâm sự.

Sống trong thời bình, nhưng CCB Nguyễn Chí Thành luôn đau đáu nỗi nhớ thương 93 đồng đội đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu ở địa đạo Hiệp Phổ Nam. Với trách nhiệm của người đồng chí, đồng đội, ông đã tham mưu cho chính quyền xã huy động nguồn lực từ con em địa phương đi làm ăn xa, điều kiện kinh tế khá giả ủng hộ xây dựng đài tưởng niệm liệt sĩ tại địa đạo. Với hơn 1 tỷ đồng huy động được, công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã khởi công xây dựng và khánh thành vào năm 2013 trong niềm hân hoan của bà con lối xóm và thân nhân các liệt sĩ.

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông Thành là một trong những cá nhân tiên phong trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Ngoài chăn nuôi 4 con bò cái giống lai, ông còn  mạnh dạn đầu tư trồng gần 5ha sen lấy hạt. Vùng đất tưởng bỏ đi vì không thể canh tác lúa thì giờ đây giúp ông “hái” ra tiền. Trồng lứa đầu tiên từ tháng 3.2014, sau 3 tháng ngắn ngủi ông Thành đã thu hoạch được gần 2 tấn tấn sen hạt, với giá bán 25.000/kg, ông thu về gần 50 triệu đồng.

Mô hình kinh tế của ông đã  tạo việc làm cho 5 lao động ở địa phương. “Mấy năm tiếp theo, nếu thời tiết thuận lợi thì gia đình có thể thu hoạch gấp đôi lượng sen hạt so với vụ đầu. Chi phí bỏ ra ít, hiệu quả kinh tế lại cao”, ông Thành bộc bạch. 


                                                                     Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.