Lan rừng xuống... phố

09:10, 23/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Cũng như người dân ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước, thú chơi hoa lan nói chung và hoa lan rừng nói riêng từ lâu đã trở thành thú vui tao nhã của một bộ phận người dân trong tỉnh. Nắm bắt nhu cầu này, thời gian qua, nhiều thương lái thu mua hoa lan rừng ở các vùng núi khắp nơi để đưa về thành phố Quảng Ngãi bán cho những người chơi lan.
 
Những ngày này, đi dọc qua một số tuyến đường trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, người đi đường có thể dễ dàng bắt gặp những "chợ lan rừng"  được người dân bày bán trên vỉa hè. Tại đây người chơi lan không cần mất nhiều thời gian cũng có thể chọn cho mình nhiều loại lan rừng đẹp.
 
Tại một điểm "chợ lan rừng" trên đường Trần Hưng Đạo, những nhánh lan rừng được người bán bày cả một khoảng rộng trên vỉa hè để cho người mua dễ dàng chọn lựa. Đến với "chợ lan rừng" này, không riêng gì những người chơi hoa lan chuyên nghiệp mà còn có cả những người tò mò, muốn mua một vài nhánh lan rừng về trồng ở vườn nhà. Ai cũng háo hức lựa chọn cho mình những nhánh lan ưng ý. 
 
Thấy chúng tôi chăm chú xem lan và hỏi từng loại lan, anh Trung- người bán lan rừng giới thiệu cho chúng tôi về các loại lan rừng anh bày bán. Qua lời giới thiệu của anh Trung, chúng tôi thấy mình như đứng trước một vườn hoa lan rừng phong phú chủng loại và đa dạng sắc màu, từ nghinh xuân, giả hạc, đuôi chồn, đuôi cáo, quế tím, quế vàng cho đến các loại hồ điệp,  kim tuyến, kim điệp, vũ nữ, đoản kiếm... 
 
Để thuyết phục người mua, anh Trung tư vấn thêm, các loại hoa lan rừng này chủ yếu lấy từ vùng núi giáp ranh giữa huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) và tỉnh KomTum nên rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương và dễ trồng, dễ chăm sóc. 
 
Người mua thỏa sức chọn lựa các loại hoa lan rừng mình ưng ý
Người mua thỏa sức chọn lựa các loại hoa lan rừng mình ưng ý
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, lan rừng ở các "chợ di dộng" này bán chủ yếu theo ký hay theo cành với nhiều giá cả khác nhau từ 30 nghìn đồng/kg cho đến 200 nghìn/kg... tùy theo chủng loại.
 
Là một trong những khách hàng quen thuộc ở các điểm bán hoa lan rừng, ông Nguyễn Sáng (70 tuổi) ở phường Chánh Lộ cho biết, dù vườn nhà ông đã có rất nhiều chủng loại hoa lan khác nhau, thế nhưng ông vẫn muốn sưu tầm hoa lan rừng để góp thêm vào bộ sưu tập hoa lan của mình. 
 
"Chỉ lan rừng mới có giá trị, bởi nó mang vẻ đẹp tự nhiên, ra hoa đúng mùa, hoa nở dài ngày và mùi hương rất đặc trưng... rất khác so với các loại hoa lan đã qua lai, ghép"- ông Sáng chia sẻ.
 
Lan rừng được bày bán trên vỉa hè
Lan rừng được bày bán trên vỉa hè
 
Chính sự yêu thích lan rừng của nhiều người nên lan rừng được bày bán ngày càng hút khách. Có cầu ắt có cung, để phục vụ nhu cầu của người chơi hoa lan, các thương lái thu mua lan rừng ở khắp nơi, tập kết mang về xuôi  tiêu thụ.
 
Anh Bình quê ở tỉnh KomTum- một thương lái bán lan rừng ở TP. Quảng Ngãi cho biết: Ngày trước chủ yếu gia đình mình tự vào rừng kiếm lan rừng về bán, nhưng bây giờ lan rừng ngày càng ít dần nên để có đủ lượng lan bán cho khách, ở nhà mình thu gom lan rừng của đồng bào ở địa phương để bán lại. 
 
Theo anh Bình, bình quân mỗi tuần anh thu gom khoảng trên 50 kg lan rừng các loại. Vậy, vị chi hàng tháng, chỉ riêng anh Bình cũng đã có hàng trăm ký lan rừng "chảy" về xuôi.  
 
Lan rừng "chảy" về càng nhiều thì đồng thời sự cạn kiệt dần của những loài lan rừng quý hiếm ngày một nghiêm trọng. Và, đằng sau những nhành lan đủ sắc màu, ngào ngạt hương thơm khiến người người say đắm là tiếng kêu cứu từ những cánh rừng của đại ngàn. 
 
Thiết nghĩ, bên cạnh thú chơi tao nhã thì cũng cần có những giải pháp cân bằng giữa thú chơi và bảo tồn để  tránh tình trạng khai thác ồ ạt, làm cạn kiệt nguồn lan rừng quý hiếm trong tự nhiên.
 
Bảo Ngọc
 
 

.