Khổ vì... điện yếu

09:10, 27/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù nằm ngay trung tâm huyện lỵ và sử dụng hệ thống điện do điện lực Quảng Ngãi cung ứng, nhưng hàng trăm hộ dân khu dân cư (KDC) 16 và 17, tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) lại đang phải chịu cảnh khổ sở vì điện quá yếu, thậm chí một số hộ dân còn phải bỏ tiền kéo điện từ xã lân cận về dùng…

Mặc dù chỉ mới 3 giờ chiều, nhưng chị Nguyễn Thị Linh ở KDC 16 đã vội bỏ ngang việc đồng áng chạy về nhà bắc nồi cơm điện và bật hết các bóng đèn trong nhà lên: “Phải nấu cơm sớm vì điện yếu lắm. Nấu hai tiếng đồng hồ cơm mới chín. Còn bóng đèn phải bật giờ này, chứ để đến giờ cao điểm bật không lên!”. Chị Linh đã phải thích nghi với thói quen này hơn chục năm nay. Sáng cũng như tối, mọi sinh hoạt của gia đình chị cùng với  gần 100 hộ dân KDC 16 và hơn 50 hộ KDC 17 đều phải “đi trước” người ta, nếu như không muốn bữa ăn diễn ra dưới ánh đèn dầu, bên cạnh nồi cơm “trên gạo, dưới cháo”.

 

Ngoài điện yếu, dây điện đấu nối chằng chịt còn là nỗi ám ảnh của người dân KDC 16 và 17 mỗi khi mùa mưa bão đến.
Ngoài điện yếu, dây điện đấu nối chằng chịt còn là nỗi ám ảnh của người dân KDC 16 và 17 mỗi khi mùa mưa bão đến.



Nhưng nỗi khổ đó vẫn chưa là gì so với việc hễ nhà nào có chuyện trọng đại lại phải lọ mọ kéo điện từ xã lân cận về, mặc dù trong KDC vẫn đang có điện. “Điện yếu nên mấy cái loa thùng nó đâu chịu hát. Đám cưới, đám tiệc phải qua thôn Châu Me, xã Đức Phong ngay sát bên mua điện của họ dùng. Mang tiếng điện đồng bằng mà còn thua cả vùng sâu, vùng xa!”, chị Linh cho biết thêm.

Cũng vì dòng điện quá yếu này mà người dân ở đây chả ai dám sắm tủ lạnh hay các vật dụng dùng điện khác. Bởi mua về rồi cũng “trùm mền” chứ không sử dụng được. Bóng đèn thì chỉ dám dùng loại compact tiết kiệm điện. Hạn chế đến mức đó nhưng điện vẫn luôn trong tình trạng quá tải. Các thiết bị điện thường xuyên bị hư hỏng. Riêng bóng đèn, “thọ” lắm cũng chỉ có thể “trụ” được một tháng.

Không chỉ sinh hoạt gia đình bị đảo lộn mà việc sản xuất của bà con cũng gặp không ít khó khăn. Ông Trần Châu, ở KDC 16 cho biết: “Vào tháng hai hằng năm, khi mà vụ lúa đông xuân kết thúc, cũng là lúc kênh Thạch Nham ngừng cung cấp nước, khiến cho diện tích dưa, đậu thiếu nước trầm trọng. Thế nhưng, mô tơ khi bơm nước từ giếng lên tưới cho hoa màu lại không chạy, buộc bà con phải “cầu cứu” đến máy nổ”.

Ông Lê Phi Xết - Tổ trưởng tổ dân phố 3 cho biết: “Dòng điện mà các hộ gia đình tại  KDC 16 và 17 dùng hiện tại được kéo từ trạm điện cách đó 2 cây số, trung bình 30 hộ mắc cùng một công tơ. Trong khi đó, theo quy định chung, 9 hộ/công tơ là con số tiêu chuẩn. Điện không chỉ yếu, người dân tại đây hiện đang “gồng” mình trả từ 3.000 - 3.500 đồng một kW điện vì hao tải. Năm ngoái, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung trong đợt khảo sát và cải tạo hệ thống điện toàn bộ địa bàn thị trấn xác định, chỉ cần hạ 1 trạm điện chung cho 2 khu dân cư là vấn đề sẽ được giải quyết. Thế nhưng, không hiểu sao cho đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì?”.

Ông Nguyễn Tấn Nông - Chủ tịch UBND thị trấn Mộ Đức cũng xác nhận: “Đã nhiều năm nay, KDC 16 và 17, tổ dân phố 3 luôn phải chịu cảnh “ăn đèn, ngủ điện”. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị, nhưng vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết”.

Bài, ảnh: THU HIỀN
 


.