Khi doanh nghiệp đồng hành cùng huyện nghèo

05:10, 06/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào cuộc, đồng hành cùng chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại 6 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã bỏ hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các công trình mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

TIN LIÊN QUAN

Mang công trình lên núi

Toàn huyện Ba Tơ có 5 nghìn hộ nghèo, thì Ba Xa, một xã nằm cách trung tâm huyện hơn 30km, có đến gần 700 hộ nghèo. Hộ nghèo chiếm đến 52%, cao hơn mức bình quân của 6 huyện miền núi (tỷ lệ hộ nghèo bình quân 6 huyện miền núi năm 2013 là 41,6%), nên cuộc sống của những hộ dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Trung tâm dạy nghề huyện Trà Bồng do Công ty Lương thực Miền Nam tài trợ xây dựng. Ảnh: Ý THU
Trung tâm dạy nghề huyện Trà Bồng do Công ty Lương thực Miền Nam tài trợ xây dựng. Ảnh: Ý THU


Thu nhập bình quân đầu người thấp, hệ thống công trình hạ tầng còn thiếu thốn, nhất là hệ thống trường mầm non, trạm y tế. Vì thế,  để chia sẻ bớt những khó khăn của địa phương, năm 2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ xã Ba Xa xây dựng Trạm Y tế. Công trình có đầy đủ phòng lưu bệnh nhân, phòng sinh, phòng hậu sản… đã thật sự trở thành “bà đỡ” của người dân nơi đây. “Nếu như Trạm Y tế cũ chỉ gồm 4 phòng, 1 năm có khoảng 1.200 lượt người đến khám, chữa bệnh thì Trạm Y tế mới đón 4.200 lượt người đến khám chỉ trong 9 tháng năm 2014”, bà Nguyễn Thị Kiều Vân - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ba Xa cho biết.

Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng y tế, các doanh nghiệp còn triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp đỡ các huyện nghèo nâng cao chất lượng giáo dục. Đến thăm Trường Mẫu giáo thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) do Tổng Công ty Lương thực Miền Nam tài trợ xây dựng vào năm 2010. Không còn cảnh học trong trường lớp tạm, 42 em học sinh lớp 5 tuổi được học trong căn phòng khang trang, đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ học tập.  

Còn tại Trung tâm dạy nghề huyện Trà Bồng, với tổng diện tích 10.835m2, bao gồm: 11 phòng dạy lý thuyết (40 học viên/lớp), 4 nhà xưởng thực hành, khu nội trú đảm bảo nơi ở cho khoảng 250 học viên… Đây là một trong những trung tâm dạy nghề bề thế bậc nhất tỉnh, với kinh phí xây dựng cũng do Tổng Công ty Lương thực Miền Nam tài trợ.

Đồng hành cùng huyện nghèo

Thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn tỉnh, từ 2008 đến nay Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ cho tỉnh gần 90 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 167 cho gần 13.000 hộ nghèo (mỗi hộ 7 triệu đồng), trong đó có 10.323 nhà ở của người dân 6 huyện miền núi đã xây dựng hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2011. Tổng công ty Lương thực Miền Nam cũng đã hỗ trợ 40 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình y tế, giáo dục tại huyện Trà Bồng từ năm 2009-2013. Cụ thể là: Trạm Y tế xã Trà Phú và Trà Lâm, Trường Tiểu học và Mẫu giáo thôn Trà Lạc, xã Trà Lâm, Trường Mẫu giáo thị trấn Trà Xuân và Trung tâm dạy nghề huyện.

Trong năm 2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển cam kết tài trợ, hỗ trợ 15 tỷ đồng để thực hiện mục tiêu hỗ trợ về giáo dục, y tế cho các huyện miền núi. Đến nay, từ nguồn vốn trên, công trình Trạm Y tế xã Ba Xa (Ba Tơ) và Trạm Y tế xã Sơn Tân (Sơn Tây) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nguyện vọng của người dân địa phương.

Từ khi Nghị quyết 30a được triển khai tại Quảng Ngãi, tổng đóng góp của các doanh nghiệp để thực hiện các công trình an sinh xã hội tại 6 huyện miền núi là 144 tỷ đồng, đạt 11% so với ngân sách Trung ương bố trí cho tỉnh. Những đóng góp, trợ lực kịp thời của doanh nghiệp là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các huyện miền núi, từng bước giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Ý THU

 


.