Hỏi đáp chế độ chính sách về bảo hiểm

01:10, 29/10/2014
.

*Ông Lê Tuấn (Tư Nghĩa) hỏi: Bố đẻ của ông năm nay 74 tuổi, là thương binh, đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện huyện. Năm 2012, bố của ông bị liệt, hàng ngày phải sử dụng thuốc nhưng không được hưởng chế độ BHYT vì không đến được bệnh viện. Vậy, hiện có quy định nào để bố ông được hưởng chế độ BHYT không?

Trả lời: Về nguyên tắc, để được chỉ định thuốc điều trị, người bệnh phải được bác sĩ thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, đối với người cao tuổi càng phải thận trọng hơn. Theo quy định của Bộ Y tế về kê đơn cấp thuốc ngoại trú, đối với các bệnh mãn tính, có thể cấp tối đa thuốc sử dụng trong 1 tháng. Tại Việt Nam, chưa có hình thức khám, chữa bệnh BHYT tại nhà (bác sĩ gia đình). Vì vậy để được cấp thuốc điều trị ngoại trú, gia đình ông Tuấn phải đưa bố ông đến cơ sở khám, chữa bệnh tối thiểu 1 lần trong 1 tháng.

*Bà Nguyễn Thị Tường (Mộ Đức) hỏi: Người có thẻ BHYT được sử dụng thẻ để đi khám bệnh mấy lần trong tháng tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn?

Trả lời: Theo các quy định hiện hành, người có thẻ BHYT không bị giới hạn về số lần khám, chữa bệnh trong tháng, năm. Do vậy, trường hợp điều trị chưa khỏi hoặc mắc các bệnh khác nhau, người bệnh có thể đi khám nhiều lần trong một tháng.

*Bà Trần Thị Hà (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Tôi có thẻ BHYT, nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện thành phố Quảng Ngãi. Do tình trạng sức khỏe nên sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Khi gia đình tôi xuất trình thẻ BHYT thì Bệnh viện (Đồng Nai) không chấp nhận và chỉ đưa bảng kê chi tiết viện phí, với lý do, cơ quan BHXH Quảng Ngãi sẽ chi trả. Vậy trong trường hợp này tôi có được quỹ BHYT chi trả không?

Trả lời: Nếu bà Hà nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai trong tình trạng cấp cứu thì sẽ được cơ quan BHXH chi trả như đối với bệnh nhân khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Trường hợp bà Hà vào viện không trong tình trạng cấp cứu, có xuất trình thẻ BHYT, bà sẽ được cơ quan BHXH chi trả 30% tổng chi phí trong phạm vi quyền lợi BHYT (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai là bệnh viện hạng I).


Bà Hà cần mang giấy ra viện, hóa đơn thu viện phí đến cơ quan BHXH Quảng Ngãi để được hướng dẫn và giải quyết theo quy định.
                                                

BHXH
 


.