Chung tay vì người nghèo và ngư dân nghèo

04:10, 21/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người nghèo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Vì thế, cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” ở tỉnh ta đã và đang lan tỏa sâu rộng, huy động được mọi người dân, doanh nghiệp, doanh nhân… trong và ngoài tỉnh tham gia.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 7 năm bị bệnh hiểm nghèo, anh Nguyễn Văn Quá ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân (Mộ Đức) gần như không làm được việc gì. Mọi việc trong nhà đều một tay chị Hương - vợ anh gánh vác. Mỗi sáng trước khi đi làm, chị Hương lại quần quật với biết bao việc ở nhà. Gia đình tốn khá nhiều tiền chạy chữa và giờ đến lúc cạn kiệt phải đưa anh về nhà. Ba đứa con anh năm nào đi học cũng được bà con hàng xóm vận động quyên góp hỗ trợ sách vở, quần áo, nhưng em nào cũng học giỏi. Mới đây, gia đình anh được các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 20 triệu đồng để có điều kiện lo toan trong gia đình.

Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tặng nhà đại đoàn kết cho ngư dân nghèo.                                                           Ảnh: TH. THUẬN
Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tặng nhà đại đoàn kết cho ngư dân nghèo. Ảnh: TH. THUẬN


Với gia đình chị Lê Thị Khánh ở thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) thì vui mừng khôn xiết vì được hỗ trợ bò giống: "Từ lâu gia đình tôi luôn ao ước có một con bò để nuôi phát triển kinh tế gia đình, nhưng vì nghèo quá nên đó chỉ là giấc mơ. Ấy vậy mà mới đây giấc mơ đấy đã thành hiện thực, vì được địa phương hỗ trợ một con bò.

Từ nguồn Quỹ vì người nghèo, 5 năm qua toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 1.775 nhà đại đoàn kết, 670 nhà tình nghĩa, sửa chữa 100 nhà đại đoàn kết và thực hiện các hỗ trợ dân sinh khác. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh vận động xây dựng hơn 12.700 nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 và Nghị quyết 30a của Chính phủ. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, đồng bào cả nước “Chung tay, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo” với nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ ngư dân gặp khó khăn trong cuộc sống yên tâm vươn khơi bám biển.

 Anh Nguyễn Phương Nam - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM cho biết: Hội Doanh nhân trẻ thành phố sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của ngư dân bằng các chương trình đồng hành vì Biển Đông. Ngoài 600 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các ngư dân nghèo ở Quảng Ngãi, chúng tôi sẽ tiếp tục phát động trong toàn hội viên, các tổ chức doanh nghiệp, doanh nhân trẻ TP.HCM ủng hộ bà con ngư dân bám biển bằng cả tinh thần và vật chất.

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh, trong 9 tháng năm 2014, “Quỹ vì người nghèo” đã huy động trên 7 tỷ đồng (đạt 141% kế hoạch năm). Trong đó, phần huy động 2 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan sở, ban, ngành, hội đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, cơ quan trung ương trên địa bàn theo tinh thần “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được hơn 1,660 tỷ đồng.

Thông qua nguồn quỹ này, Ban vận động của tỉnh đã phân bổ hơn 6,354 tỷ đồng để hỗ trợ cho hộ nghèo xây dựng 136 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo, chi trợ cấp khó khăn đột xuất và chi tặng quà cho người nghèo nhân các dịp lễ, Tết… Riêng đợt huy động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ ngư dân khắc phục khó khăn để tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần cùng các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc là gần 12,5 tỷ đồng.

Nhờ chương trình hỗ trợ bò giống, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Nhờ chương trình hỗ trợ bò giống, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.


Ông Lê Văn Sáu - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, toàn tỉnh sẽ tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân tham gia thực hiện theo cam kết đã đăng ký ủng hộ quỹ năm 2014. Từ nguồn lực này, người nghèo tiếp tục được giúp đỡ xây dựng nhà ở, mua sắm phương tiện sản xuất, giúp học sinh nghèo đến trường, ngư dân nghèo bám biển vươn khơi, vừa để mưu sinh, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

Các hình thức vận động trong nhân dân, cán bộ, đơn vị, doanh nghiệp được đa dạng hóa, tùy theo khả năng để có hành động thiết thực nhất ủng hộ, giúp đỡ cho người nghèo. Ông Sáu cho biết thêm, do tình hình kinh tế khó khăn nên nguồn lực huy động chắc chắn sẽ không được như mọi năm. Vì thế, các địa phương tùy theo khả năng có thể tổ chức hình thức vận động bằng đêm văn nghệ, hoặc lễ phát động, tổ chức đoàn đi vận động trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiến hành vận động các dòng tộc văn hóa, hội đồng hương kêu gọi con em làm ăn thành đạt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM ủng hộ cho người nghèo.

Ngoài vận động giúp đỡ bằng tiền mặt, Mặt trận có thể đứng ra làm cầu nối, cung cấp danh sách người nghèo cần giúp đỡ về nhà ở, phương tiện sản xuất để các đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp đến giúp đỡ, hoặc nhân dân thì giúp đỡ bằng vật liệu, ngày công.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.