Cần quan tâm hơn đến người cao tuổi

09:10, 23/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh đứng hàng thứ 7 trong 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Già hóa dân số tạo ra những thách thức về xã hội, kinh tế và văn hóa, tác động đến công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT).

TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, hiện nay tuổi thọ bình quân của Việt Nam đạt 73 tuổi, là mức khá cao so với điều kiện của nền kinh tế. Tuổi thọ trung bình cao, tuy nhiên NCT đang đối diện với “gánh nặng bệnh tật kép”. Đây là vấn đề đáng lo ngại ở các quốc gia đang phát triển khi cùng lúc phải giải quyết các bệnh lây nhiễm, suy dinh dưỡng và tai biến bệnh tật, mặt khác phải đương đầu với các bệnh không lây truyền (khoảng 95% NCT có bệnh, chủ yếu là bệnh mãn tính không lây truyền).

Cán bộ y tế khám sức khỏe cho người cao tuổi.
Cán bộ y tế khám sức khỏe cho người cao tuổi.


"Già hóa dân số" gây khó khăn trong việc hoạch định và thực thi chính sách. Có các chính sách, chương trình chăm sóc NCT chưa phù hợp. Số lượng NCT tăng lên đòi hỏi chi phí cho hệ thống an sinh xã hội cũng tăng lên. Thế nhưng, hiện nay tỷ lệ bao phủ của hệ thống an sinh xã hội đối với NCT vẫn còn rất hạn chế; sự khác biệt giữa các nhóm NCT ở các vùng, miền ngày càng lớn.

Ở tỉnh ta, năm 2014 toàn tỉnh có trên 143.000 NCT (chiếm 11,8% tổng dân số). Ban đại diện Hội NCT tỉnh cùng các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều chương trình chăm sóc NCT, tiêu biểu như: Chăm sóc sức khỏe ban đầu, mắt sáng NCT, xây dựng quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT, trợ cấp xã hội cho NCT, mừng thọ… Đồng thời, NCT trong tỉnh phát huy vai trò thông qua các phong trào như: “NCT chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo”, “Phòng chống tội phạm”, “Khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Tuổi cao – gương sáng”…

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Thường – Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, các chế độ, chính sách về chăm sóc NCT vẫn còn nhiều hạn chế so với nhu cầu của NCT. Số lượng người cao tuổi trong tỉnh tăng lên quá nhanh, do đó cần có sự hỗ trợ phù hợp hơn. Các địa phương cần chú trọng xây dựng nguồn Quỹ toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT để sớm đạt tiêu chí 70% các xã, phường, thị trấn có quỹ vào năm 2015 theo Quyết định 612 của UBND tỉnh. Ở hầu hết các huyện miền núi hiện vẫn chưa xây dựng được nguồn quỹ này. Toàn tỉnh hiện có 400 NCT neo đơn, không nơi nương tựa. NCT ở nhiều địa phương thiếu địa điểm tập trung giao lưu, sinh hoạt văn hóa-văn nghệ… Các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác chăm sóc NCT, để NCT có cơ hội sống vui, sống khỏe.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.