Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Thi đua nước rút

10:10, 30/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong năm 2014, BHXH tỉnh đã phát động đợt thi đua nước rút trong 3 tháng cuối năm.

TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, đến hết tháng 9.2014 toàn tỉnh thu được trên 1.000 tỷ đồng, đạt 75,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể có 73.425 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 4,2%); 3.818 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 6,5%); hơn 855 nghìn người tham gia BHYT (tăng 5,5%) và hơn 57 nghìn người tham gia BHTN (tăng 4,6%).

 

Cán bộ BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT.
Cán bộ BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT.


 Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đôn đốc, kiểm tra nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp trích nộp BHXH, BHYT theo luật định; nắm chắc số đơn vị, doanh nghiệp cấp phép thành lập mới nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT để giao BHXH huyện, thành phố khai thác. Áp dụng nhiều biện pháp khai thác nguồn thu mới, thu nợ đọng như: Thành lập tổ thu nợ, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, khoán chỉ tiêu thu…

Ngoài ra, công tác triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện cũng đã đạt kết quả đáng khích lệ. Việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, quản lý chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình cấp và quản lý sổ thẻ theo quy định. Qua 9 tháng, ngành đã cấp hơn 6.500 sổ BHXH, nâng tổng số sổ BHXH đã cấp lên hơn 76 nghìn sổ.

Các huyện, thành phố duy trì tốt việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ở các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH trên địa bàn. Công tác xét duyệt hồ sơ hưởng các chế độ BHXH được đảm bảo đúng thời gian, chế độ và quy trình thực hiện.

Bên cạnh kết quả đạt được, BHXH tỉnh cũng gặp phải không ít khó khăn. Vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay là tình hình nợ đọng. Hiện toàn tỉnh có hơn 680 doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, với số tiền hơn 84 tỷ đồng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong năm 2014, BHXH tỉnh phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, trong đó đặt nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH Việt Nam vừa có văn bản giao chỉ tiêu thu thêm cho BHXH tỉnh với số tiền hơn 100 tỷ đồng. Theo ông Tiêu Sinh-Phó Giám đốc BHXH tỉnh, để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu cấp trên giao đòi hỏi sự nỗ lực của toàn ngành và sự phối hợp của các cơ quan chức năng liên quan trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; củng cố, kiện toàn mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện tại xã, phường, thị trấn và đại lý thu qua bưu điện nhằm thực hiện tốt việc mở rộng đối tượng tham gia.

Riêng đối tượng tham gia BHYT, tập trung triển khai thực hiện công tác thu trong học sinh, sinh viên năm học mới 2014-2015, chú trọng tới đối tượng hộ cận nghèo và nhóm đối tượng hộ gia đình; duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ thu nợ từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thành phố. Ngoài ra, BHXH tỉnh phối hợp với các Sở Tài chính, LĐ-TB&XH để thanh quyết toán dứt điểm tiền ngân sách đóng, hỗ trợ đóng cho các đối tượng theo quy định.
  

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.