Bao giờ thôn Đông hết cảnh chuyển qua, chuyển lại?

09:10, 14/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ UBND xã Trà Trung đến thôn Đông chỉ có 3km đường và nằm trên tuyến đường Di Lăng - Trà Trung được thâm nhập nhựa, thế mà từ nhiều năm nay thôn này cứ chuyển qua, chuyển lại giữa xã Trà Bùi (Trà Bồng) với xã Trà Trung (Tây Trà). Điều đó làm cho cuộc sống người dân ở đây gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo…

TIN LIÊN QUAN

Trước năm 2002, thôn Đông vốn là thôn Gò thuộc xã Trà Bùi (Trà Bồng), nhưng do khoảng cách từ thôn Gò đến trung tâm xã Trà Bùi quá xa, nên 82 hộ dân ở đây xin chuyển hộ khẩu về xã Trà Trung (Tây Trà), để thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt, học tập của con em. Ngày 15.10.2002, số hộ này được nhập khẩu vào xã Trà Trung. Tuy nhiên, do địa giới hành chính (theo Nghị định 364) thì vẫn thuộc xã Trà Bùi nên người dân thôn Đông không được hưởng các chính sách đầu tư cho miền núi của huyện Tây Trà.

Một góc khu dân cư thôn Đông.
Một góc khu dân cư thôn Đông.


Anh Hồ Minh Sự - Bí thư chi bộ thôn Đông cho biết: Rắc rối bắt nguồn từ việc chuyển khẩu về Trà Trung, nhưng chính quyền “quên” điều chỉnh địa giới hành chính. Năm 2003, Chính phủ cho tách huyện Trà Bồng để thành lập huyện Tây Trà, nhưng cũng quên luôn việc chuyển diện tích đất thôn Đông về xã Trà Trung, dẫn đến việc quản lý, bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn. Nhiều hệ lụy khác cũng phát sinh từ đây, như con em trong thôn học cấp 3 đi làm giấy tờ, chứng minh nhân dân (CMND) gặp nhiều khó khăn, không được cấp sổ đỏ. Nhân dân muốn vay vốn phát triển kinh tế cũng gặp khó, nên trong thôn hiện có tới 66/82 hộ nghèo.

Năm 2013, số hộ này lại chuyển khẩu quay lại xã Trà Bùi. Ông Sự kể trong sự mệt mỏi: “Chi bộ có 9 đảng viên, hộ khẩu thuộc xã Trà Bùi, nhưng sinh hoạt Đảng và các chế độ khác lại ở Trà Trung nên rất khó điều hành, chỉ đạo. Còn ông Hồ Thanh Vượng - Chủ tịch UBMTTQ xã Trà Trung thì cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thôn Đông kiến nghị và mong muốn được quay trở lại xã Trà Trung để thuận tiện cho sinh hoạt, đi lại, giải quyết các thủ tục hành chính… chứ đi bộ từ thôn Đông về xã Trà Bùi quá vất vả, vì đường sá xa xôi”.

Nguyên nhân của sự chuyển qua, chuyển lại này là xuất phát từ việc huyện Trà Bồng có chủ trương xin tách thôn Quế thành một xã mới, nhưng vì dân số thôn Quế quá ít, nên Trà Bồng xin chuyển 82 hộ dân thôn Đông quay về lại xã Trà Bùi để đủ điều kiện thành lập 1 xã mới trên cơ sở thôn Đông và thôn Quế. Sau nhiều cuộc đối thoại giữa chính quyền 2 huyện Trà Bồng và Tây Trà với nhân dân thôn Đông, tháng 10.2013, Công an hai huyện Tây Trà và Trà Bồng chuyển hộ khẩu của 82 hộ dân, với 340 khẩu này nhập về xã Trà Bùi. Tuy nhiên, sau khi nhập về Trà Bùi, nhưng Trà Bồng cũng như Tây Trà lại “quên” hoàn tất hồ sơ, thủ tục chuyển chi bộ đảng thôn Đông về Đảng ủy xã Trà Bùi, quên chuyển hồ sơ, giấy tờ liên quan đến 380 người về Trà Bồng, dẫn đến khi người dân đi làm CMND gặp nhiều khó khăn...

Học sinh thôn Đông học tập trong những phòng học xuống cấp.
Học sinh thôn Đông học tập trong những phòng học xuống cấp.


Để được cấp CMND, người dân thôn Đông phải đi qua 2 huyện Sơn Hà, Sơn Tịnh với hơn 50km để đến xã Trà Bùi xác nhận rồi đi thêm chừng ấy cây số nữa lên Công an Trà Bồng làm thủ tục cấp CMND. “Vừa rồi tôi đi làm CMND cho con gái đang học cấp 3 để sang năm thi tốt nghiệp, nhưng phải chạy qua, chạy lại mất rất nhiều thời gian…” -ông Hồ Văn Đạt - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Trung, người có hộ khẩu thôn Đông xã Trà Bùi, cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Bí thư Đảng ủy xã Trà Trung cho biết: Mặc dù 82 hộ dân này đã chuyển hộ khẩu về xã Trà Bùi, nhưng do các thủ tục giữa 2 huyện Tây Trà và Trà Bồng chưa hoàn tất, trong khi đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nên xã vẫn quan tâm, hỗ trợ nhân dân làm ăn để ổn định cuộc sống. “Về lâu dài thì chuyển 82 hộ dân này về Trà Bồng cũng được, nhưng trước mắt nên cho chuyển về Tây Trà để có điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện trường lớp ở đây xuống cấp rồi, nhân dân có đất, nhưng không có sổ đỏ nên khó tiếp cận các chương trình, dự án và nguồn vốn”, ông Hoàng Anh Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Tây Trà kiến nghị.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.