Truy bắt 2 tên cướp bịt mặt

07:09, 07/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ án xảy ra cách đây hơn 11 năm, nhưng đến nay người dân xã Tịnh Hòa (TP. Quảng Ngãi) vẫn không quên nỗi kinh hoàng, đó là vụ "Cướp tài sản" xảy ra vào đêm 22.6.2003 tại thôn Minh Quang. Hai đối tượng với khẩu trang bịt mặt xông vào gia đình nạn nhân, dùng dao khống chế cướp một số lượng lớn tài sản.

Từ lời khai của nạn nhân, chưa đầy 16 giờ sau, các trinh sát hình sự, điều tra viên của Công an huyện Sơn Tịnh, được sự hỗ trợ tích cực của Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh và Công an phường Lê Hồng Phong (TP. Quảng Ngãi) đã kịp thời bắt được hung thủ.

Lời kể của nạn nhân

Vào khoảng 19giờ50 ngày 22.6.2003, trực ban Công an huyện Sơn Tịnh nhận được tin báo: Tại thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa xảy ra 1 vụ cướp tài sản. Lập tức một tổ công tác gồm các trinh sát hình sự cùng các điều tra viên của Công an huyện có mặt ngay tại hiện trường. Ngôi nhà gia đình nạn nhân là chị Võ Thị Nhàn (33 tuổi), sống độc thân, làm nghề cho vay lấy lãi, cùng ở với người mẹ bị bại liệt đã hơn 7 năm nay. Bà Trương Thị Diệp, sống ở bên cạnh là người đầu tiên phát hiện vụ việc. Khi nghe thấy tiếng kêu cứu, chạy sang thì thấy chị Nhàn nằm dưới nền nhà, 2 tay, 2 chân bị trói chặt bằng loại dây dù còn miệng thì bị bịt kín bằng 1 miếng băng keo và trên người có nhiều vết thương.

Chị Nhàn kể: Lúc đó khoảng hơn 19 giờ, chị đang múc cháo để bón cho mẹ ăn thì nghe tiếng chân người bước từ sân đi vào nhà, ngẩng đầu lên nhìn thấy 2 thanh niên bịt khẩu trang che kín mặt, mỗi tên lăm lăm một con dao bấm loại nhỏ tiến sát lại. Quá hoảng sợ, chị định mở cửa sau trốn ra ngoài để kêu cứu thì cả 2 đối tượng này xông đến, một tên quật ngã chị xuống nền nhà, còn tên kia dùng dây trói 2 chân, 2 tay chị lại rồi hỏi: "Tiền, vàng để đâu?", vừa dùng dao đâm vào cổ tay chị.

Lo sợ tính mạng của mình, chị Nhàn nói để tiền vàng trong túi quần; chúng liền lục lấy ra 1 túi vải nhỏ trong đó có 2,3 triệu đồng và 1 sợi dây chuyền 9,5 chỉ vàng 24k. Tiếp đó, chúng lột những đồ trang sức trên người chị, gồm 1 sợi dây chuyền trên cổ, 1 bông tai và 1 chiếc nhẫn đeo tay, tất cả là vàng 18k. Sau đó 1 tên tiếp tục lục lọi tủ đựng quần áo, buồng ngủ, lấy thêm được 1 số tiền lẻ khoảng gần 40.000đồng trong rương gỗ.

Truy bắt hung thủ

Từ lời kể của nạn nhân, các điều tra viên đã đưa ra ngay nhận định: Các đối tượng gây án dùng khẩu trang bịt mặt như vậy có thể là người địa phương nhằm che dấu tung tích. Trung tá Nguyễn Hoàng Anh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Sơn Tịnh (lúc đó là đại úy, điều tra viên thuộc Đội CSĐT) nhớ lại: Lúc lấy lời khai, chị Nhàn cung cấp: Sau khi lột hết đồ trang sức, tên đè lên người chị có nói với đối tượng kia: "Tuấn, mày lên trên nhà đập tủ xem còn gì không?". Chi tiết này đã trở thành một nút thắt của vụ án để lần ra dấu vết hung thủ...

Hàng chục đối tượng có tiền án, tiền sự tên Tuấn hoặc tên Tiến, tên Tám trên địa bàn được tổ công tác đưa vào tầm ngắm. Kết quả, các đối tượng tên Tuấn, tên Tiến đã được loại ra khỏi diện nghi vấn vì có chứng cứ ngoại phạm và thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Ngọc Tám (còn gọi là Chín, sinh năm 1981), ở thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa đã có tiền án 5 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích", đã bỏ địa phương đi, sống lang thang ở các tỉnh phía Nam.

Một nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp: Vào khoảng 18 giờ 30 buổi tối trước khi xảy vụ án, phát hiện Tám cùng Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1974, cũng là người cùng thôn, bỏ địa phương đi lâu nay) và vợ của Tám là Nguyễn Thị Tường Vy, xuất hiện tại quán Năm Đường ở thôn Minh Quang. Ngay lập tức các trinh sát, điều tra viên bí mật giám sát nhà ở của vợ chồng Tám. Khoảng 9 giờ, thấy Vy từ trong nhà đi ra bằng xe máy với dáng vội vã, các trinh sát liền bám theo, phát hiện Vy chạy theo hướng lên thị xã Quảng Ngãi. Một tình huống "bất ngờ" đã xảy ra giữa các trinh sát và Vy khi cùng tham gia giao thông trên đường. Vy được "mời" về trụ sở UBND xã Tịnh Hòa để giải quyết.

Tại đây, các trinh sát và điều tra viên tập trung hỏi về Tám, đi đâu, làm gì và hiện đang ở đâu? Mãi đến 15 giờ cùng ngày, với sự kiên trì bằng lời lẽ giáo dục, thuyết phục cùng với việc sử dụng chứng cứ về nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, Vy mới chịu khai nhận: Trước đó, tại nhà nghỉ Thanh Bình (phường Lê Hồng Phong, thị xã Quảng Ngãi), Tám đã nói thật với Vy là đã cùng với Hùng thực hiện việc cướp tài sản tại nhà chị Nhàn rồi đưa cho Vy 1 bao ni lông nhỏ trong đó có 1 sợi dây chuyền vàng 24k và 1 nhẫn vàng 18k. Đến 4 giờ sáng, Vy đi xe máy trở về nhà và cất giấu số vàng mà Tám đã đưa.

Từ lời khai của Vy, 1 tổ trinh sát của Công an huyện cùng với 1 số điều tra viên của Phòng CSĐT Công an tỉnh lập tức liên hệ với Công an phường Lê Hồng Phong tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ Thanh Bình, phát hiện 1 CMND mang tên Nguyễn Ngọc Tám ở phòng lễ tân. Kiểm tra hành chính, thấy Tám không có trong phòng nghỉ, tổ trinh sát nhận định đối tượng có thể sẽ quay lại để thanh toán tiền và lấy đồ cá nhân, nên đã bàn các phương án "đón lõng". Khoảng 16 giờ15' nhận được ám hiệu từ bên ngoài, khi 2 đối tượng thanh niên vừa từ ngoài sân bước qua bậc tam cấp, đi ngang qua phòng lễ tân thì các trinh sát đồng loạt đứng dậy quật ngã từng đối tượng cùng với tiếng hô đanh thép: Tám, Hùng chúng mày đã bị bắt. Lúc đó cả Tám và Hùng mặt mày tái mét vì biết mình đã sa lưới.              

Trung Thành
 


.