Trà Bồng chủ động phòng, chống lụt bão

08:09, 17/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Rút kinh nghiệm từ các mùa bão lũ trước, năm nay huyện Trà Bồng sớm triển khai đồng bộ và kiện toàn công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, quyết tâm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm 2014 này. 

TIN LIÊN QUAN

Là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất của huyện Trà Bồng trong mùa mưa lũ năm 2013, với tổng thiệt hại  do thiên tai gây ra trên 1,2 tỷ đồng, để hạn chế thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay, ngay đầu mùa mưa bão, xã Trà Lâm đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm 4 tại chỗ. 
 
Ông Hồ Văn Nhanh - Chủ tịch UBND xã Trà Lâm cho biết: Địa phương hiện đang chú trọng công tác di dời khẩn cấp 48 hộ dân tại tổ 1, tổ 2 và tổ 5 thuộc thôn Trà Khương ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở núi. Đồng thời, xã cũng tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí trên 100 triệu đồng từ huyện tiến hành sữa chữa nhà cho những hộ dân có nhà bị sập trong đợt mưa bão năm trước, để người dân sớm ổn định cuộc sống, yên tâm khi mưa bão đến. 
 
"Cùng với đó, xã trích 58 triệu từ nguồn dự phòng chi của xã để mua gạo dự trữ, nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra thì xã sẽ trích số gạo đó để hỗ trợ cho nhân dân- ông Nhanh cho biết thêm.
 
Các lực lượng huyện Trà Bồng diễn tập công tác PCLB
Các lực lượng huyện Trà Bồng diễn tập công tác PCLB
 
Còn tại xã Trà Tân là một trong 2 xã nằm xa nhất trung tâm huyện nên công tác ứng cứu của huyện cho xã khi có tình huống khẩn cấp xảy rất khó khăn. Từ thực tế ấy, địa phương đã chuẩn bị sẵn phương tiện, lực lượng tại chỗ trong từng thôn và từng gia đình để chủ động ứng cứu khi có thiên tai xảy ra. Đặc biệt, lo sợ trước tình trạng bị cô lập thiếu lương thực trong mùa mưa bão, chính quyền xã đã lên phương án trích kinh phí chuẩn bị 4 tấn gạo để dự trữ tại các nhà văn hóa thôn, kịp thời hỗ trợ người dân.
 
"Rút kinh nghiệm từ năm 2013, năm nay chúng tôi đang tuyên truyền cho các thôn và người dân trước mùa mưa bão phải chằng chống nhà cửa; đồng thời chuẩn bị bao để chèn lấp những chỗ bị nước lũ xói mòn; nạo vét lại những kênh mương. Cũng như hàng năm, đối với địa phương lúc nào cũng chủ động với công tác phòng chống lụt bão", ông Hà Việt Bồng - Phó chủ tịch UBND  xã Trà Tân cho hay.
 
Theo thống kê, trong năm 2013 trên địa bàn huyện Trà Bồng xảy ra nhiều đợt thiên tai lũ lụt gây thiệt hại đáng kể đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Trong đó, có 3 người bị thương, 114 nhà bị sập hoàn toàn và hư hỏng nặng, có 21 tuyến đường liên tỉnh và huyện bị hư hỏng, 33 công trình kè, kênh mương và thủy lợi bị thiệt hại, làm tốc mái 24 phòng học, tổng thiệt hại ước tính trên 43 tỷ đồng. 
 
Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương và kinh nghiệm của những năm trước, Ban Chỉ đạo PCLB và TKCN huyện Trà Bồng đã xây dựng phương án chi tiết, phân công nhiệm vụ tới từng thành viên và chính quyền các xã, thị trấn.
 
Trước mỗi mùa mưa bão, người dân chủ động chặt bỏ những cành cây cao để hạn chế những thiệt hại
Trước mỗi mùa mưa bão, người dân chủ động chặt bỏ những cành cây cao để hạn chế những thiệt hại.
 
Để kịp thời hạn chế thấp nhất thiệt hại trong mùa mưa bão năm 2014, tại Hội nghị tổng kết Công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn 2013, triển khai công tác năm 2014, ông Hồ Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng- Phó Ban Chỉ huy PCLB & TKCN huyện Trà Bồng đề nghị UBND các xã, thị trấn, các phòng ban, ngành cần thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao, kiểm tra chặt chẽ việc bố trí các trang thiết bị, nhu yếu phẩm thuốc men theo phương châm 4 tại chỗ. Xây dựng kế hoạch và phương hướng phòng chống chi tiết cho những vùng trọng điểm, vùng xung yếu để hạn chế bị động khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.
 
Hy vọng trong mùa mưa bão năm nay, với các biện pháp cụ thể và thiết thực ngay từ đầu, huyện Trà Bồng sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do lụt bão xảy ra, đảm bảo tính mạng cho người và tài sản của bà con nhân dân trên địa bàn huyện.
 
 
PV
 

.