Tây Trà nguy cơ thiếu đói mùa giáp hạt

04:09, 23/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Là một huyện nghèo của tỉnh, đời sống nhân dân huyện miền núi Tây Trà chủ yếu phụ thuộc vào làm nương rẫy nên thường diễn ra tình trạng thiếu đói trong mùa giáp hạt. Năm nay, thời tiết không thuận lợi, hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất của người dân, hàng nghìn hộ dân vùng cao Tây Trà lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu đói trong mùa giáp hạt này.
 
Đến hẹn lại lên, mùa giáp hạt luôn là nỗi lo đối với bà con vùng cao Tây Trà. Bởi hầu như, năm nào vùng cao này vào mùa giáp hạn, nguy cơ thiếu đói luôn diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bà con.
 
Năm nay, thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài dẫn đến thiếu nước sinh hoạt và nước tưới cho vụ hè thu trên địa bàn huyện, nên người dân không thể sản xuất vụ lúa nước đúng lịch thời vụ. Điều đó đã làm cho tình trạng thiếu đói diễn biến phức tạp hơn trong năm nay.
 
Bà Hồ Thị Xin ở thôn Trà Nga, xã Trà Phong cho biết: Gia đình tôi có 6 người nhưng chỉ trồng được một sào lúa nước. Những năm trước nếu không gặp hạn hán, mất mùa, thì sào lúa này mang lại đủ gạo ăn cho gia đình trong khoảng 2 tháng. "Nhưng năm nay, hạn hán kéo dài, không có nước tưới, tôi xuống giống chậm hơn mọi năm. Giờ lúa chỉ cao hơn gang tay, trong khi mùa mưa bão đang đến gần, không biết có kịp thu hoạch không "- bà Xin cho hay.
 
 
Chính quyền địa phương cần có những giải pháp lâu dài cuộc sống người dân được đảm bảo hơn
Chính quyền địa phương cần có những giải pháp lâu dài để cuộc sống người dân được đảm bảo hơn.
 
Thiếu gạo ăn, hằng ngày, bà Xin gùi củi xuống chợ ở trung tâm huyện để bán mua gạo đắp đổi qua ngày. "Mỗi gùi củi này, nếu may mắn có người mua cho 20 ngàn thì cũng đủ gạo cho gia đình ăn trong 1 ngày.”- vừa nói, bà Xin vừa chỉ gùi củi của mình.
 
Qua quá trình rà soát của Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện Tây Trà, tổng số hộ thiếu đói trên địa bàn huyện trong mùa giáp hạt năm nay là 2.484 hộ, với 10.670 nhân khẩu. Tình trạng thiếu đói trải đều trên toàn bộ 9 xã của huyện, trong đó nhiều nhất là xã Trà Quân với 403 hộ, tiếp đến là xã Trà Thọ 355 hộ, Trà Xinh 333 hộ và Trà Thanh 304 hộ... ít nhất là xã Trà Phong 161 hộ.  
 
"Để kịp thời hỗ trợ lương thực, đảm bảo tất cả các hộ dân trên địa bàn huyện không bị thiếu đói, huyện Tây Trà đã đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ hơn 316 tấn gạo cho huyện để hỗ trợ cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói"- ông Hồ Hoàng Thái- Phó Bí thư huyện ủy Tây Trà cho biết.
 
Mùa giáp hạt - đói - cứu đói, quy luật này diễn ra hằng năm đối với hàng nghìn hộ dân ở huyện Tây Trà, dù đã có nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội cho đồng bào được triển khai, nhưng người dân vẫn đói vào mùa này. Trong mùa giáp hạt năm 2013, huyện Tây Trà cũng đã có 2.672 hộ với 11.654 khẩu bị thiếu đói do nắng hạn trên diện rộng kéo dài gây mất mùa.
 
Có thể nói, hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân trong mùa giáp hạt là một trong những hoạt động nhân văn. Khi có thiên tai mất mùa, việc trợ cấp gạo là rất kịp thời để người dân không bị thiếu đói. Song ngoài những hộ thiếu đói do chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh thì có cũng không ít hộ lâm vào cảnh thiếu đói do tâm lý trông chờ ỷ lại. 
 
Thiết nghĩ, về lâu dài để hạn chế tình trạng thiếu đói trong mùa giáp hạt bảo đảm cuộc sống cho người dân, địa phương cần tuyên truyền người dân không nên thụ động trông chờ vào sự cứu trợ của Nhà nước; đồng thời chính quyền địa phương cần có giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm... qua đó, tăng nguồn dự trữ lương thực trong mùa giáp hạt. 
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 

.