Sát hại chủ nợ để quỵt tiền

02:09, 21/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vay tiền dễ dàng để “đốt” vào những cuộc chơi thâu đêm với games, đến khi lãi chồng lãi, không có tiền trả, Đinh Văn Tân (17 tuổi), ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn), phải trốn tránh bà chủ nợ Châu Thị Bình (41 tuổi) ở cùng thôn. Khi bà Bình đòi tiền và dọa nói cho cha mẹ biết, Tân đã âm mưu sát hại chủ nợ để quỵt tiền.

 7 nhát dao chí mạng

Khoảng 19 giờ ngày 10.9.2014, tại khu vực bờ biển thuộc xóm 3, thôn Phước Thiện bỗng có tiếng kêu cứu. Mọi người gần đó chạy đến thì phát hiện bà Châu Thị Bình bị trọng thương, máu chảy đầm đìa ướt hết cả áo. Trong cơn hoảng loạn, bà Bình cho mọi người biết mình vừa bị đối tượng Đinh Văn Tân trong thôn dùng dao tấn công. Ngay lập tức bà Bình được sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, bác sĩ xác định bà Bình bị đâm tổng cộng 7 nhát dao ở vùng mặt, ngực, lưng và tay, trong đó có 2 nhát gây thủng phổi. Do được cấp cứu kịp thời nên hiện nay bà Bình đã qua cơn nguy kịch.

Trong phòng hồi sức cấp cứu, bà Châu Thị Bình thều thào trong cơn đau kể lại: “Đang tìm nó để hỏi nợ thì bỗng nhiên nó gọi điện thoại cho tôi, nói là đã có tiền và hẹn tôi đến nhà nó để lấy. Đúng hẹn, tôi đi lấy tiền nợ mà không nghĩ ngợi gì. Không ngờ bị nó đâm”. Về phía hung thủ, sau khi tấn công bà Bình, Tân bỏ chạy rồi đến Công an xã tự thú. Công an huyện Bình Sơn đã bàn giao đối tượng Tân và toàn bộ hồ sơ cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

 

Con dao mà đối tượng Tân dùng đâm nạn nhân.
Con dao mà đối tượng Tân dùng đâm nạn nhân.


Tết Nguyên đán năm 2014, Đinh Văn Tân đến hỏi bà Bình  vay 2 triệu đồng để tiêu Tết và được bà đồng ý cho vay với lãi suất 10%/tháng. Sau khi tạo được “uy tín” bằng cách trả lãi đúng hẹn, Tân tiếp tục vay thêm bà Bình nhiều lần. Có những tháng khi đến hạn trả lãi nhưng kẹt quá Tân xin khất, nợ lãi được cộng dồn vào tiền gốc. Cứ thế cho đến tháng 7.2014, số nợ đã tăng lên 8,4 triệu đồng.

Do không có tiền trả nợ, Tân luôn lẩn tránh, không dám đi ngang nhà bà Bình. Nhiều lần tìm Tân đòi tiền lãi, nhưng Tân đều tránh mặt nên bà Bình gọi điện dọa sẽ đến nhà mách cha mẹ của Tân. Lo sợ gia đình biết chuyện vay nợ tiền sẽ bị đánh nên Tân đã nghĩ cách giết bà Bình. Tối ngày 10.9 Tân chủ động gọi điện thoại hẹn bà Bình đến nhà mình để trả nợ. Trên đường đi thì bà Bình gặp Tân, bà ngồi xuống để nghỉ chân và cũng để nhận tiền nợ. Chỉ chờ có thế, Tân lao đến dùng dao đã chuẩn bị trước đâm bà Bình với mục đích giết người quỵt nợ.

 Sa ngã từ mê games

Qua tìm hiểu được biết, Tân là con trai lớn của ông Đinh Văn Tịnh (47 tuổi) và bà Ngô Thị Kim (43 tuổi), ở thôn Phước Thiện. Ông Tịnh làm nghề đánh cá, bà Kim ở nhà chăm con, nội trợ và vá lưới cho chồng đi biển. Do gia cảnh khó khăn nên Tân chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ ở nhà. Năm 2013, ông Tịnh vay mượn tiền đóng một chiếc thuyền nhỏ để tạo việc làm cho 2 cha con. Do chỉ đánh cá được ở vùng biển gần bờ nên thu nhập cũng ít và bấp bênh, kinh tế gia đình vì thế rất chật vật.

Dù gia đình khó khăn, bản thân công việc không ổn định nhưng Tân lại đua đòi theo bạn ăn chơi, có đồng nào tiêu hết đồng nấy. Tuy không gây gổ đánh nhau hoặc quậy phá xóm làng, nhưng Tân rất mê games online. Ra biển thì thôi, cứ hễ lên bờ là Tân tranh thủ lao ngay đến các quán Internet. Do vùi đầu vào những tài khoản ảo trên mạng nên những đồng tiền ít ỏi cha mẹ Tân cho không thấm vào đâu. Khi đã nhẵn túi, Tân liều lĩnh đi vay nặng lãi để tiêu xài.

Vợ chồng ông Tịnh chỉ biết Tân hay đến các tiệm Internet để chat với bạn, không hề biết Tân nghiện games và tiêu pha nhiều đến nỗi phải vay nóng. Ông ân hận vì đã không quan tâm nhiều đến con, để Tân lâm vào nợ nần rồi gây tội ác với người láng giềng. Ông Tịnh kể thêm, hôm đó Tân ở nhà ăn cơm tối cùng gia đình như thường lệ. Khoảng 18 giờ 40, Tân rời khỏi nhà, hơn 20 phút sau vợ chồng ông hoảng hồn nghe tin con trai mình đâm người nên tức tốc đi tìm nhưng không thấy. Khoảng 21giờ, vợ chồng ông nghe tin Tân đã đến Công an xã đầu thú. Tại cơ quan công an, ông xác nhận con dao mà Tân dùng để gây án chính là con dao của gia đình dùng để vá lưới, mới mua cách đây không lâu. Điều khiến ông bất ngờ và đau đớn nhất là khi bị Công an bắt, Tân khai ráo hoảnh rằng y có chủ ý giết bà Bình để xù nợ.

Qua vụ án trên cũng bàn đến tình trạng cho vay nóng lãi suất cao, dễ dẫn đến hệ luỵ phát sinh tội phạm khác như giết người, đòi nợ thuê, cướp tài sản… Để đẩy lùi vấn nạn này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ, tạo được sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng ngừa.

 

Bài, ảnh: Thành Sự
 


.