Sai phạm trong xây dựng cơ bản ở Tây Trà (kỳ 2)

01:09, 20/09/2014
.

TIN LIÊN QUAN

 

Kỳ 2: Làm sai vẫn quyết toán


Công trình làm chưa xong vẫn quyết toán đủ khối lượng. Nhà thầu làm sai thiết kế, tự ý thay đổi thiết kế vẫn được quyết toán công trình. Việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán công trình không đảm bảo dẫn đến làm tăng nguồn đầu tư lên đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra, việc đấu thầu, chỉ định thầu còn mang tính hình thức... Đó là những sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản ở Tây Trà.

 


Quyết toán không đúng thực tế    

Trong giai đoạn 2010 - 2012, huyện Tây Trà đầu tư xây dựng hàng chục công trình có quy mô nhỏ trên địa bàn huyện. Thế nhưng, trong số đó có 27 công trình trong quá trình lập, thẩm tra, thẩm định dự toán không chính xác, làm tăng tổng dự toán với số tiền 1,7 tỷ đồng.

Tại công trình đường giao thông nội vùng tổ 1, thôn Tây, xã Trà Thọ, được đầu tư xây dựng năm 2010, do UBND xã làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 611,3 triệu đồng, Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Trà trúng thầu với giá trị 509,9 triệu đồng. Sau thời gian thi công, chủ đầu tư đã tiến hành quyết toán cho nhà thầu mà không hề kiểm tra, giám sát dẫn đến sai phạm.

Dự án đường Gò Rô - Trà Bung, một trong những công trình “làm mãi chưa xong”.
Dự án đường Gò Rô - Trà Bung, một trong những công trình “làm mãi chưa xong”.


Theo đó, trong quá trình lập dự toán xác định khối lượng xây dựng rãnh bê tông bên ta-luy âm bất hợp lý với giá trị 146,5 triệu đồng, nhưng khi thẩm định dự toán không phát hiện. Trong quá trình thi công thực tế nhà thầu chỉ thực hiện 353,9m/557,6m chiều dài tuyến so với thiết kế được duyệt. Đồng thời không thi công toàn bộ khối lượng bê tông rãnh dọc chiều dài lên đến 1.100m nhưng nhà thầu, tư vấn giám sát và chủ đầu tư vẫn lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán và trình UBND huyện phê duyệt quyết toán khối lượng công trình với số tiền 321,6 triệu đồng.

Tương tự, tại công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Trà Kem, xã Trà Xinh, do UBND xã Trà Xinh làm chủ đầu tư và cũng khởi công trong năm 2010, có tổng mức đầu tư gần 400 triệu đồng. Công trình do Công ty TNHH MTV Đức Tín thi công dưới hình thức chỉ định thầu. Chỉ sau thời gian ngắn công trình này hư hỏng nghiêm trọng không thể cung cấp nước cho người dân.

Tuy nhiên, giữa nhà thầu và chủ đầu tư không tìm hiểu nguyên nhân để có hướng khắc phục cụ thể mà nhà thầu tự ý tháo dỡ toàn bộ hệ thống đường ống dẫn có chiều dài gần 2.000m từ bể chứa lắng lọc đến bể chứa nước sạch có giá trị xây lắp gần 244 triệu đồng. Đồng thời nhà thầu tự ý xây dựng cụm đầu mối và đường ống khác sai so với thiết kế được phê duyệt. Mặc dù nhà thầu đã làm sai, nhưng chủ đầu tư không hề có ý kiến gì mà vẫn lập hồ sơ quyết toán như thiết kế ban đầu.

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tây Trà, nguyên Chủ tịch UBND xã Trà Xinh, đại diện chủ đầu tư dự án cho rằng, vấn đề là do nhà thầu tự ý thực hiện và không báo cáo UBND xã để điều chỉnh dự toán thiết kế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nên mới xảy ra sai sót. “Hơn nữa thời gian nhà thầu tự ý tháo dỡ công trình tôi phải tập trung phối hợp giải quyết nhiều công việc khác ở địa phương nên thiếu kiểm tra, giám sát. Và đến tháng 7.2011 tôi được điều động về công tác tại Văn phòng Huyện ủy nên không thể trực tiếp chỉ đạo kiểm tra lại công trình được” – ông Dũng nói.

Công trình Trạm y tế xã Trà Thanh cũng xảy ra sai phạm. Công trình này được đầu tư bằng nguồn vốn 30a, với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục tường rào, đơn vị tư vấn xác định đơn giá đối với việc gia công và lắp chông sắt trên tường rào xây có chiều cao 0,24m, chiều dài 75m, đơn giá sau thuế là hơn 2,7 triệu đồng/mét. Trong khi đó, theo đơn giá đúng là 277,4 nghìn đồng/mét. Thế nhưng trong quá trình thẩm tra dự toán Phòng Kinh tế hạ tầng không phát hiện sai phạm, dẫn đến ngân sách thiệt hại số tiền hơn 187 triệu đồng.

Sai phạm nặng nề hơn là hai công trình TĐC thôn Vàng, xã Trà Trung. Trong quá trình nghiệm thu, quyết toán hai công trình này đã tăng khối lượng xây lắp so với thực tế thi công với tổng số tiền lên đến gần 300 triệu đồng.


Đấu thầu thiếu cạnh tranh

Trong quá trình thi công Công trình thủy lợi Nước Dinh, đại diện chủ đầu tư là Phòng NN&PTNT đã trực tiếp nghiệm thu, thanh toán khối lượng thi công đối với đơn vị nhận thầu lại sai quy định. Bên cạnh đó lại bố trí ông Trần Văn Mẹo, cán bộ kỹ thuật tham gia nghiệm thu công trình. Trong khi công trình trên do Công ty TNHH Sông Trà nhận thầu lại và do vợ ông Mẹo làm giám đốc. Ngoài ra, công trình chỉ sau hai tháng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đã thực hiện chuyển tiền bảo hành cho đơn vị thi công số tiền gần 53 triệu đồng, dù thời hạn bảo hành chưa hết.

Từng được xem là những dự án đầu tư lớn, và sẽ là “cửa mở” đối với huyện nghèo Tây Trà, thế nhưng, 5 dự án giao thông có tổng mức đầu tư lên đến hơn 327 tỷ đồng, triển khai xây dựng từ năm 2009, đến nay hầu hết các công trình này đều chưa hoàn thành. Điều đáng nói là chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện lại quá dễ dãi trong việc tạm ứng vốn cho nhà thầu dẫn đến một số nhà thầu “tháo chạy” để lại số tiền tạm ứng vượt quá khối lượng xây dựng lên đến 20,2 tỷ đồng.     

Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2012, huyện Tây Trà và UBND các xã, phòng, ban đã triển khai đầu tư 147 dự án. Trong đó, thực hiện đấu thầu 85 dự án với tổng số tiền 322,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm thông qua đấu thầu chỉ đạt 1,1% với số tiền 3,53 tỷ đồng. Ngoài ra, có 62 dự án thực hiện chỉ định thầu với tổng số tiền là 88,553 tỷ đồng. Kết quả chỉ định thầu có giá trị 88,543 tỷ đồng, với tỷ lệ giảm 0,01%, giảm 10 triệu đồng so với số tiền đầu tư.

 Điều đó cho thấy, việc thực hiện công tác đấu thầu, chỉ định thầu chưa thật sự cạnh tranh, còn mang tính hình thức, chưa thực hiện việc tiết kiệm vốn đầu tư thông qua đấu thầu, chọn nhà thầu trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.