Nặng lòng với bệnh nhân tàn tật

11:09, 19/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chị Nguyễn Thị Trúc (44 tuổi), một cộng tác viên phục hồi chức năng của thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.

 Công việc của chị là hằng tuần đến nhà những bệnh nhân cần phục hồi chức năng 2- 3 lần để hướng dẫn, nhắc nhở người bệnh luyện tập. Theo chân chị Nguyễn Thị Trúc, chúng tôi đến nhà một bệnh nhân mà chị đang giúp đỡ phục hồi chức năng. Đó là bác Hòa (60 tuổi), ở đội 6, thôn Thọ Lộc, bị chấn thương cột sống. Bác Hòa kể: “Tôi bị chấn thương cột sống trong trường hợp khá hy hữu. Lúc leo lên thang để treo băng rôn, sơ suất nên bị ngã trong tư thế ngồi nên xương chậu và xương cột sống đều bị chấn thương. Khoảng thời gian đầu, tôi bị liệt không thể đi được, rất bi quan. May có cô Trúc đến động viên và hướng dẫn tập đi lại nên giờ đi được, không phải phiền con cháu”.

 

Chị Trúc hướng dẫn bác Hòa tập đi sau tai nạn chấn thương cột sống.
Chị Trúc hướng dẫn bác Hòa tập đi sau tai nạn chấn thương cột sống.


Với chị Trúc, truyền đi những niềm vui, san sẻ những yêu thương là muốn vực dậy niềm tin cho những mảnh đời không may gặp bất hạnh trong cuộc sống. Trường hợp Em Phan Đức Tình, 26 tuổi ở đội 4, thôn Thọ Lộc Tây bị tai nạn xe máy dẫn đến chấn thương sọ não là một minh chứng.  Hậu quả của vụ tai nạn làm Tình liệt toàn thân. Thấy vậy, chị Trúc đề xuất và được Hội phụ nữ xã cho gia đình em Tình vay một số tiền để có thể chữa trị bệnh. Và với sự nhiệt tình trong hướng dẫn tập luyện của chị Trúc, đến nay Tình đã có thể tự thực hiện những sinh hoạt hằng ngày của mình và giao tiếp được với mọi người.

Không chỉ là một cộng tác viên phục hồi chức năng đầy nhiệt huyết, chị Trúc còn là Chi hội trưởng hội phụ nữ của thôn Thọ Lộc Tây với thâm niên 13 năm công tác, luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc của chị em phụ nữ trong thôn. Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Cao Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Sơn Tịnh, phấn khởi nói: Những cộng tác viên đầy nhiệt huyết như chị Trúc đã góp phần đưa đến những thành công cho công tác và dự án phục hồi chức năng của xã Tịnh Hà nói chung và thôn Thọ Lộc Tây nói riêng. Mong rằng, chị Trúc tiếp tục là người đi đầu trong công tác phục hồi chức năng, giúp người bị tàn tật có thêm niềm tin trong cuộc sống, giảm đi phần nào gánh nặng cho gia đình và xã hội.
    

Bài, ảnh: Bình Minh
 


.