Cần hỗ trợ để dân vào khu tái định cư

09:09, 17/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa phận xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) có chiều dài 4,15km, với trên 420 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có trên 110 hộ bị ảnh hưởng nhà ở, vật kiến trúc. Xã Tịnh Hà đã bố trí xây dựng 3 khu tái định cư (TĐC) và các hộ dân thuộc diện di dời cũng đã tiến hành xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, với các hộ ở nút giao thông QL 24B thì vẫn chưa thể di dời vào khu TĐC dù đã bố trí đất.

TIN LIÊN QUAN

Khu đất Gốc Gáo, thôn Lâm Lộc, xã Tịnh Hà là địa điểm mà huyện Sơn Tịnh chọn làm khu TĐC cho các hộ dân ở nút giao thông QL 24B bị ảnh hưởng bởi Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau nhiều lần lấy ý kiến người dân về địa điểm TĐC thì khu đất này phù hợp với nhu cầu mua bán, kinh doanh của 12 hộ dân. Thế nhưng, gần 2 tháng nay, người dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Lý do mà người dân đưa ra là, vào làm nhà ở khu TĐC họ phải mất thêm một khoản chi phí phát sinh mà trong đền bù chưa được tính. Ông Lê Thanh Sang, nói: Tôi hài lòng với vị trí khu đất TĐC Gốc Gáo. Song, để làm nhà ở đây thì phải đào móng sâu hơn 3m, vì nền đất yếu nên chi phí làm móng phải tăng gấp đôi so với bình thường. Do đó, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ thêm để di dời vào nơi ở mới.

Khu đất Gốc Gáo được quy hoạch làm khu tái định cư.
Khu đất Gốc Gáo được quy hoạch làm khu tái định cư.


Khu TĐC Gốc Gáo được quy hoạch trên 3ha, nằm cạnh Trung tâm hành chính huyện Sơn Tịnh, gần QL 24B, phù hợp mua bán, kinh doanh của các hộ dân. Tuy nhiên, đây là đất nông nghiệp ở vùng trũng, nên người dân lo ngại sụt lún khi làm nhà quy mô lớn. Ông Nguyễn Tấn Lượng ở thôn Lâm Lộc, chia sẻ: Biết quỹ đất địa phương không còn nên chúng tôi đồng tình nhận đất TĐC tại đây. Nhưng tình thế ở khu này chúng tôi chưa thể yên tâm bàn giao mặt bằng để vào đây làm nhà ở.

Ông  Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, cho rằng yêu cầu hỗ trợ của người dân là hợp lý. Tại cuộc họp bàn về giải quyết những khó khăn trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng, TĐC Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do UBND huyện Sơn Tịnh tổ chức, ý kiến của người dân cũng được phản ánh đến Ban quản lý Dự án. Theo đó, huyện đề nghị, ngoài những đền bù theo quy định của Nhà nước, Ban quản lý Dự án cần hỗ trợ chi phí làm móng nhà cho người dân. “Được biết, Tổ tư vấn chưa thể trình tỉnh để cho chủ trương này được, vì sợ người dân ở các khu TĐC khác cũng đòi hỏi. Tuy nhiên, đến giờ thì huyện vẫn chưa có văn bản trả lời, nên chưa thể trả lời cho dân, dẫn đến việc bàn giao mặt bằng chậm”, ông Phạm Vinh, cho biết thêm.

Hiện nay, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua khu vực Tịnh Hà đã bắt đầu thi công. Thế nhưng, việc bàn giao mặt bằng, TĐC cho dân thì vẫn chưa hoàn thành. Thiết nghĩ, các cơ quan liên quan cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, đưa ra những giải pháp phù hợp để sớm ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất trước mùa mưa lũ; đảm bảo tiến độ thi công dự án.
  

 PV
 


.