Người dân vùng sạt lở núi thôn Gọi Re có nơi ở mới

08:08, 15/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sau gần 1 tháng thi công khẩn cấp, mặt bằng Khu tái định cư (TĐC) Mang Póc ở  thôn Gọi Re, xã Ba Xa (Ba Tơ) đã hoàn thành, sẵn sàng đón 36 hộ dân vùng sạt lở núi ở KDC Nước Lía, thôn Gọi Re vào sinh sống. Những ám ảnh, âu lo về sạt lở trước đây của người dân sẽ đi vào dĩ vãng.

TIN LIÊN QUAN

"Bây giờ không sợ chết nữa!"
 
Chúng tôi có mặt tại Khu dân cư Nước Lía, thôn Gọi Re cũng là lúc hàng chục hộ dân nơi đây bắt đầu cùng nhau tháo dỡ nhà cửa để chuyển vào dựng nhà tại Khu TĐC Mang Póc. Ai ai cũng tất bật. Người thì tháo cột, dỡ mái nhà, người thì thu dọn đồ đạc, khuôn mặt ai cũng rạng ngời niềm vui. 
 
Địa điểm định cư mới cách khu vực cũ khoảng 1km. Với địa hình bằng phẳng, các hộ dân chuyển đến định cư tại nơi ở mới đều rất yên tâm bởi họ không còn phải lo nỗi lo sạt lở đất đá và lũ quét mỗi khi mưa về. 
 
Đang cùng gia đình tháo dỡ nhà, anh Phạm Văn Luôn, không giấu được niềm vui, anh Luôn phấn khởi cho biết: Được các cấp chính quyền  quan tâm xây khu Khu TĐC để các hộ dân chúng tôi chuyển đến ở, ai cũng vui lắm, vì nguyện vọng của người dân đã được đáp ứng. Gia đình tôi cũng như tất cả mọi người ở đây đang gấp rút tháo dỡ nhà để sớm dựng nhà ở nơi ở mới, không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão nữa”. 
 
Nhiều hộ dân tranh thủ tháo dỡ nhà cửa để chuyển đến nơi ở mới
Nhiều hộ dân tranh thủ tháo dỡ nhà cửa để chuyển đến nơi ở mới
 
Cũng chung niềm vui với các hộ dân sắp được tái định cư ở nơi ở mới, già Phạm Văn Tiến chia sẻ: Sự quan tâm kịp thời này, khiến bà con chúng tôi mừng lắm. Bây giờ không còn sợ chết nữa rồi. Nếu như Đảng và Nhà nước không có chủ trương tái định cư về nơi ở mới thì không chừng mùa mưa bão đến chúng tôi sợ sẽ bị cuốn trôi theo nước lũ. 
 
Nhắc lại chuyện thoát nạn bởi trận lũ quét xảy ra vào tháng 11.2013 gây sạt lở núi nghiêm trọng vùi lấp nhà cửa, cuốn trôi cây cối, hoa màu của 36 hộ dân nhiều người dân nơi đây vẫn chưa hết kinh hoàng. 
 
Già Phạm Văn Tiến nhớ lại: Lúc đó, khoảng 7 giờ sáng, khi gia đình cùng nhiều hộ gia đình khác trong làng vừa thức dậy thì nghe tiếng động dữ dội từ ngọn núi Tốt phía sau lưng. Trong khi, chưa biết được chuyện gì đã xảy ra, thì bất ngờ thấy nước, đất và đá như một dòng thác đổ xuống ầm ầm nên ai cũng bỏ chạy tán loạn. Chỉ vài chục phút sau, hàng loạt ngôi nhà sàn trong làng đã bị bùn đất tràn vào cả bên trong. "May lúc lũ quét gây sạt lở núi xảy ra vào buổi sáng, chứ buổi tối thì không biết sao nữa. Kể từ đó đến nay, cứ mỗi lần trời mưa là mọi người lại ngủ không yên vì sợ bị đất vùi"- già Tiến cho hay.
 
Nơi ở mới chỉ cách nơi ở cũ khoảng 1 km nên rất thuận tiện cho người dân quay về canh tác sản xuất
Nơi ở mới chỉ cách nơi ở cũ khoảng 1km nên rất thuận tiện cho người dân quay về canh tác sản xuất
 
Ông Phạm Văn Nam- Trưởng thôn Gọi Re cho biết: Bà con sợ lắm. Mùa nắng thì đỡ lo chứ mưa xuống thì nhà nào sợ. Cơn mưa nào lớn trong đêm thì coi như họ thức trắng để chuẩn bị tâm thế chạy khi nghe tiếng ào ào của đất đá đổ về làng. Ai cũng muốn chuyển đi nơi khác. Giờ, được chuyển đến ở khu vực an toàn, người dân sẽ  tập trung lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.
 
Vui, nhưng lo...
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Thành Minh Thuận- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Ba Tơ cho biết: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, qua kiểm tra nhận thấy hiểm họa vì vết nứt trên núi Tốt quá nguy hiểm đối với 36 hộ với gần 200 khẩu của Khu dân cư  Nước Lía, chính quyền huyện Ba Tơ kiến nghị và UBND tỉnh đã đồng ý cho xây dựng khẩn cấp khu TĐC Mang Póc để di dời số hộ này ra khỏi khu vực nguy hiểm. 
 
Khu TĐC Mang Póc, có diện tích khoảng 3,2 ha, với tổng số vốn đầu tư 12,5 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành công trình trước 31.12.2014, trong đó hoàn thành mặt bằng để di dời dân trước ngày 15.8.2014.
 
"Công trình được khởi vào ngày 15.7.2014, đến thời điểm này mặt bằng khu TĐC Mang Póc, đã cơ bản hoàn thành. Hiện, người dân đã tiến hành bốc thăm chia lô để chuyển đến dựng nhà. Và trong 3 ngày (15.8- 17.8.2014), huyện Ba Tơ sẽ huy động hàng trăm ĐVTN, cán bộ đóng góp công sức, ngày công làm nhà, vận chuyển vật liệu, tháo gỡ nhà cửa  từ nơi ở cũ về nơi ở mới giúp người dân. Ngoài ra, các hộ di chuyển còn được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ để làm lại nhà, xây dựng cuộc sống mới" - ông Thành Minh Thuận- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Ba Tơ cho hay.
 
Khi chúng tôi đến,  Khu TĐC Mang Póc đã có gần chục hộ dân đến dựng nhà tạm trên lô đất của mình để ở trong khi chờ xây dựng nhà mới. Song, xen lẫn niềm vui về nơi ở mới, không ít người còn nhiều lo lắng.
 
Gặp chúng tôi, ông Phạm Văn Lên bày tỏ mối băn khoăn: Được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm bà con ưng lắm, thế nhưng ở đây diện tích đất mỗi nhà chỉ có khoảng 300m2, hẹp hơn nơi ở cũ nên mọi người hơi lo vấn đề xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi... 
 
Tại Khu TĐC một số hộ dân đã đến dựng nhà tạm để ở trong khi chờ xây dựng nhà mới
Tại Khu TĐC một số hộ dân đã đến dựng nhà tạm để ở trong khi chờ xây dựng nhà mới.
 
Cùng với đó, nhiều hộ gia đình có nhà 167 cũng bày tỏ lo lắng, bởi nhà mới xây dựng cách đây 2 năm, còn đang nợ tiền ngân hàng vẫn chưa trả xong, giờ phải xây nhà mới trong khi đó tiền hỗ trợ chỉ 20 triệu đồng/hộ là quá ít. 
 
"Cuộc sống người dân chúng tôi còn nhiều khó khăn, được Nhà nước quan tâm đầu tư hỗ trợ xây dựng nhà 167 ai cũng mừng, giờ phải bỏ để chuyển lên nơi ở mới an toàn, nợ tiền vay Ngân hàng xây nhà vẫn chưa trả xong. Trong khi đó, số tiền hỗ trợ không đủ để xây dựng nhà mới. Rất mong được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước để chúng tôi yên tâm sinh sống ở nơi ở mới"- bà Phạm Thị Nuôi bày tỏ.
 
Chúng tôi, rời thôn Gọi Re, khi bóng chiều vừa xuống, vượt qua con đường đất nhiều dốc đèo, nhìn lại sau chỉ còn thấy những vạt núi mờ ảo. Chúng tôi biết, cuộc sống của người dân thôn Gọi Re vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nhưng tin rằng, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những người dân ở thôn Gọi Re nói chung và Khu TĐC Mang Póc nói riêng sẽ vơi bớt những khó khăn và ở đó họ sẽ không còn lo lắng mỗi khi bão lũ về…
 
 
 
Bảo Ngọc
 
 

.