Căng thẳng tranh chấp đất lâm nghiệp ở Trà Bồng

10:08, 11/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tranh chấp đất lâm nghiệp giữa những hộ dân ở xã Trà Phú và nhóm 14 hộ dân xã Trà Giang (Trà Bồng), do ông Trần Văn Trung làm đại diện thuộc Công ty cổ phần nông lâm sản xuất khẩu Quảng Ngãi đã xảy ra từ nhiều năm nay. Và trong khi vụ tranh chấp chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” thì  65 hộ dân ở KDC 1, thôn Phú Tài, xã Trà Phú bắt đầu trồng keo vào diện tích đất mà nhóm hộ ông Trung vừa khai thác xong.

Dân phớt lờ quyết định của huyện

Theo Quyết định số 194, ngày 30.9.1998 của UBND huyện Trà Bồng, nhóm hộ dân gồm 14 hộ do ông Trần Văn Trung làm đại diện được giao với diện tích 138ha để sản xuất kinh doanh, tại 2 tiểu khu 41, 43 thuộc xã Trà Giang, với thời hạn sử dụng là 50 năm. Với quyết định này, nhóm hộ dân cùng với ông Trung bắt đầu đầu tư trồng keo, bạch đàn và mở đường để thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển. Tuy nhiên, việc trồng rừng của nhóm hộ ông Trung diễn ra không suôn sẻ.

 

Ông Trần Văn Trung (bên trái) bất lực trước hàng chục nghìn cây keo mà người dân ở KDC 1, thôn Phú Tài, xã Trà Phú trồng vào diện tích đất mà nhóm hộ ông vừa khai thác xong.
Ông Trần Văn Trung (bên trái) bất lực trước hàng chục nghìn cây keo mà người dân ở KDC 1, thôn Phú Tài, xã Trà Phú trồng vào diện tích đất mà nhóm hộ ông vừa khai thác xong.

Mặc dù được UBND huyện giao cho nhóm hộ ông Trung sử dụng, nhưng người dân địa phương vẫn mang cây vào trồng. Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở thôn Phú Tài ngày càng lấn vào sâu trong phần đất của nhóm hộ ông Trung. Từ 138ha được giao ban đầu, đến nay, nhóm hộ ông Trung chỉ còn sử dụng 55ha. Gần 2 tháng nay, đang trong vụ thu hoạch keo và bạch đàn, nhưng ông Trung cũng chỉ thu hoạch được 35ha. Hiện nay, 65 hộ dân đã trồng gần 80 nghìn cây keo trên 30ha mà nhóm hộ ông Trung vừa khai thác.

Tìm đến nhà một số hộ dân ở KDC1, thôn Phú Tài, xã Trà Phú đã trồng keo vào đất của nhóm hộ ông Trung khi vừa thu hoạch xong, chúng tôi nhận được khá nhiều câu trả lời. Ông Ngô Thông phân bua: “Nhiều năm trước, tôi đang trồng mì thì xã bảo là đất này phải thu hồi để bàn giao cho Nhà nước nên tôi chấp hành. Nhưng sau này, thấy các cá nhân mà ông Trung là người đại diện tiến hành trồng keo, bạch đàn, nên tôi với người dân ở đây mới lấn đất trồng cây. Ông Trung trồng được thì chúng tôi cũng trồng được”.

Theo nhiều người dân nơi đây, vùng đất này vốn là vùng thâm canh lâu đời của người dân thôn Phú Tài. Khi được hỏi, phần đất này theo địa giới hành chính là của xã Trà Giang thì tại sao mọi người khăng khăng là đất của mình? Ông Võ Văn Anh lý giải: “Cha ông tôi đã canh tác trên đất này nhiều đời nay, mà người dân Trà Giang có nói gì đâu. Mà dù có luật gì mới về đất đai mà ông Trung thuê được thì dân chúng tôi cũng thuê được”.

Thượng tá Phạm Mạnh Hùng – Phó Trưởng Công an huyện Trà Bồng, cho biết: “Việc xảy ra tranh chấp đất lâm nghiệp giữa các hộ dân với nhau, giữa hộ dân và các tổ chức doanh nghiệp ngày càng diễn ra thường xuyên và rất phức tạp, đặc biệt ở 2 xã Trà Phú và Trà Giang. Lực lượng Công an cũng chỉ cố gắng làm dịu tình hình, tránh để người dân manh động. Mong rằng, các cơ quan, ban ngành có liên quan sớm giải quyết, phân định ranh giới rõ ràng để việc tranh chấp, xâm lấn không còn xảy ra nữa, mang lại sự ổn định, trật tự an toàn xã hội cho địa phương”.
Chính quyền đang vào cuộc

Ông Võ Tùng Lâm - cán bộ địa chính - xây dựng UBND xã Trà Giang, cho biết: Nhóm 14 hộ dân do ông Trung làm đại diện trồng keo theo đúng vị trí được UBND huyện giao cho sử dụng, nên chúng tôi cũng đã và đang phối hợp với xã Trà Phú giải thích cho người dân hiểu rõ để không xâm lấn nữa. Còn theo ông Phạm Quang Tân - Chủ tịch UBND xã Trà Phú, thì xã cũng đã họp dân, tuyên truyền, giải thích để người dân không có những hành động quá khích, bình tĩnh chờ sự trả lời của các cơ quan chức năng. Việc giao đất lâm nghiệp cho ai sử dụng là do UBND huyện quyết định, nên chúng tôi chờ sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng của huyện. Phần việc nào liên quan, cần sự giải quyết của xã thì chúng tôi sẽ thực hiện theo chỉ đạo.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Phòng TN&MT huyện Trà Bồng, cho biết: Huyện đã lập Đoàn thanh tra liên ngành do Trưởng Phòng Nội vụ làm Trưởng đoàn, đang tiến hành làm việc để xác định địa giới hành chính giữa các xã. Muốn giải quyết dứt điểm việc tranh chấp thì phải chờ kết quả của đoàn thanh tra, để biết được đất ông Trung đang làm là của Trà Phú hay Trà Giang, từ đó mới biết ai đúng ai sai. “Trước kia việc giao rừng cũng không rõ ràng về ranh giới, giờ mới xác định lại. Khi có kết quả của Đoàn thanh tra, huyện sẽ căn cứ vào kết quả đó mà đưa hướng giải quyết phù hợp”, ông Trung nói.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 

.