Cần sớm ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép để... chờ đền bù

10:08, 24/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án KCN Vsip Quảng Ngãi ở xã Tịnh Phong và Tịnh Thọ ồ ạt rủ nhau xây hồ nuôi cá trái phép... để chờ tiền đền bù. Thực trạng này nếu không sớm có hướng khắc phục, xử lý kịp thời thì chắc rằng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của các cấp chính quyền sẽ gặp không ít khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Dù trước đó nhiều lần chứng kiến cảnh người dân trồng cây, xây hồ chờ đền bù tại nhiều dự án trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng chúng tôi không khỏi bất ngờ trước số lượng ao, hồ nhiều đến dày đặc tại thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong .
 
Đi một vòng quanh quanh thôn, qua quan sát trong khuôn viên của hàng chục ngôi nhà ở đây, thì nhà nào cũng có hồ. Thậm chí có nhà xây cùng lúc đến 7-8 hồ nuôi cá trong vườn. Tuy diện tích mỗi hồ khác nhau, thế nhưng tất cả đều có chung một đặc điểm là mới và bên trong các hồ cá đều không có nước, chưa có dấu hiệu nào cho thấy gia chủ sẵn sàng đưa các công trình vào sử dụng đúng công dụng của nó.
 
Sau một hồi rong ruổi trong thôn, chúng tôi tiếp cận được với ông H - một trong nhiều gia đình ở thôn Thế Lợi xây dựng hồ nuôi cá trong vùng quy hoạch. Trên thửa đất rộng khoảng 1.000 m2, ông H xây dựng dãy hồ 4-5 cái lớn nhỏ nằm liên tiếp nhau, với diện tích từ 10-20m2/hồ . 
 
Tiếp xúc với chúng tôi, ông H đưa ra rất nhiều lý do biện hộ cho việc xây dựng của mình. Song, cái đích cuối cùng mà ông đưa ra đó là Nhà nước muốn di dời lấy đất xây dựng thì phải đền bù cho nhân dân thoả đáng.
 
Chỉ trên một diện tích nhỏ, thế nhưng có rất nhiều hồ nuôi cá được dân xây dựng để chờ đền bù
Chỉ trên một diện tích nhỏ, thế nhưng có rất nhiều hồ nuôi cá được dân xây dựng để chờ đền bù.
 
Trước cái lợi trước mắt, nếu được bù mức hưởng lợi tăng lên gấp nhiều lần so với số tiền bỏ ra đầu tư nên nhiều hộ dân ở xã Tịnh Phong đang đồng loạt đua nhau xây dựng giống như một phong trào. Ngoài những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, không ít trường hợp khó khăn cũng liều vay mượn, tích cóp, huy động tiền của từ người thân để đào ao cá trái phép trong vùng quy hoạch, dù họ ý thức được chưa biết có được đền bù hay không và nguy cơ trắng tay là rất lớn. 
 
"Đại đa số các gia đình ở trong nằm trong diện giải tỏa của dự án Vsip nếu không xây hồ, thì cũng làm tường rào cổng ngõ và công trình phụ khác với mục đích để được bồi thường. Biết làm vậy là không đúng, vi phạm pháp luật thế nhưng thấy người ta làm quá nên cũng làm theo"-một người dân thừa nhận.
 
Từ một ít hộ gia đình tiến hành xây dựng trái phép hồ nuôi cá trên đất quy hoạch không được ngăn chặn kịp thời, đến nay con số này ở xã Tịnh Phong đã lên đến 120 hồ nuôi cá trong vùng dự án giai đoạn 1A sau thời gian thông báo thu hồi và kiểm tra thực địa. Thực trạng này khiến cơ quan chức năng hết sức lo lắng.
 
Và không chỉ ở xã Tịnh Phong, chuyện xây hồ, tường rào... để chờ đền bù đã trở thành "căn bệnh" và lan rộng ra các khu dân cư kế bên cũng nằm trong qui hoạch của dự án VSIP, thuộc xã Tịnh Thọ. 
 
Ông Nguyễn Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Thọ thẳng thắn: Tuy không rầm rộ, với số tiền bỏ ra nhiều như người dân ở Tịnh Phong, thế nhưng ước tính sơ bộ có khoảng 20 trường hợp ở một số thôn 6, 7, 8 của địa phương cũng đã đào hồ, xây tường rào và cổng ngõ. Vừa rồi, xã cũng chủ trương xuống vận động tuyên truyền nhân dân để người dân hiểu, chấp hành theo đúng chủ trương của nhà nước.
 
Không ít người dân Tịnh Thọ cũng xây hồ cá trước nhà nhưng không để nuôi cá
Không ít người dân Tịnh Thọ cũng xây hồ cá trước nhà nhưng không để nuôi cá.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Tịnh, trước tình trạng này, UBND huyện cũng đã tiến hành thành lập tổ kiểm tra các hoạt động xây dựng sau thời điểm quy hoạch tại vùng dự án Khu Công nghiệp VSip Quảng Ngãi, chỉ tính riêng ở xã Tịnh Phong qua kết quả kiểm tra có khoảng 80 hộ xây dựng thêm các hạng mục nhà cửa, vật kiến trúc với tổng trị giá bồi thường khoảng 23 tỷ đồng.
 
Đối với tình trạng cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc của người dân trong vùng dự án, sau khi đã có thông báo thu hồi đất và kiểm tra thực địa với mục đích được hưởng đền bù, trong buổi làm việc mới đây giữa Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ huyện ủy Sơn Tịnh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh chỉ đạo huyện Sơn Tịnh phối hợp với các sở, ngành liên quan giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, hệ thống chính trị cơ sở cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu, qua đó góp phần đẩy đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng Khu Công nghiệp Vsip Quảng Ngãi. 
 
 
 
PV
 

.