Xây sân tiền tỷ chỉ để... ngắm

10:07, 27/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi thanh thiếu niên  nông thôn thiếu sân chơi, thì sân vận động xã Bình Trung (Bình Sơn), dù được đầu tư xây dựng tiền tỷ nhưng lại luôn “cửa đóng then cài”.

Sân vận động xã Bình Trung được xây dựng và đưa vào sử dụng cuối năm 2013. Với tổng diện tích 10.000 m2 và kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng, đây là một trong những sân vận động cấp xã khang trang nhất nhì tỉnh. Chính vì thế, từ lúc công trình mới bắt đầu khởi công xây dựng, người dân và thanh thiếu niên trong xã ai nấy đều vui mừng và chờ đợi từng ngày. Tuy nhiên, đến ngày nghiệm thu, ngoài việc mở cửa đôi lần để tổ chức các đêm văn nghệ, thì hầu như sân vận động xã Bình Trung đều ở trong tình trạng cửa đóng then cài. Mãi đến tháng 4.2014, khi UBND xã giao sân vận động cho cán bộ phụ trách văn hóa- xã hội của xã quản lý, thì sân vận động 2,1 tỷ này mới bắt đầu “rục rịch” mở cửa vào buổi sáng để bà con tập thể dục.

 

Sân vận động xã Bình Trung rất ít khi mở cửa.
Sân vận động xã Bình Trung rất ít khi mở cửa.


Vậy là sân vận động quy mô, bề thế dù đã xây xong gần 7 tháng, nhưng thanh thiếu niên trong xã vẫn phải chơi thể thao ở đồng ruộng hoặc các bãi đất trống. Anh N.T.H, một thanh niên sống tại thôn Đông Thuận, xã Bình Trung buồn bã: “Lúc đầu, anh em chúng tôi cứ tưởng chỉ cần sân xây xong, thì từ nay anh em chúng tôi sẽ được đá banh, đánh bóng chuyền trong một khuôn viên khang trang, bằng phẳng. Không ngờ, sân đẹp chỉ để ngắm, còn chúng tôi lại vẫn phải tiếp tục đá banh ở Gò Sỏi, vừa lắm đá lại vừa dốc”.

Trao đổi cùng chúng tôi về vấn đề này, ông Trịnh Phú Tuấn - Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết: “Không phải chúng tôi không muốn mở cửa. Nhưng nếu mở cửa đại trà, thì sẽ không thể nào quản lý xuể. Đâu phải ai cũng có ý thức gìn giữ, bảo quản công trình, trong khi đó, sân vận động lại được xây dựng với kinh phí lớn.  Vào vụ mùa, chỉ cần mở cửa, là người dân lại vô tư chiếm dụng các hạng mục bê tông của sân để phơi lúa… Bởi thế, dù muốn, nhưng xã chỉ có thể mở cửa vào những dịp văn nghệ, hội trại... chứ không dám mở thường xuyên”.

Trong khi chính quyền xã Bình Trung đang trăn trở, lo ngại đến sự “an toàn” của công trình nếu mở cửa thường xuyên, thì UBND xã Bình Hiệp (Bình Sơn) lại chọn phương án mở cửa 24/24 cho người dân vô tư vào vui chơi, tập luyện thể thao. Đưa vào sử dụng từ năm 2011, công trình sân vận động xã Bình Hiệp với kinh phí đầu tư 1,2 tỷ đồng, trở thành địa chỉ “vàng” của người dân trong xã. Những hoạt động thể dục, thể thao của địa phương cũng trở nên sôi nổi hơn kể từ khi sân vận động của xã được đưa vào hoạt động. Theo ông Đoàn Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp thì, kể từ lúc xây xong đến nay, UBND xã Bình Hiệp luôn mở cửa cho người dân vào sinh hoạt, vui chơi thoải mái. Người dân vừa rèn luyện thể thao, vừa tự ý thức bảo vệ công trình.

Có lẽ, để phát huy hết được giá trị của công trình sân vận động trị giá hơn 2 tỷ đồng, chính quyền xã Bình Trung cần tìm được tiếng nói chung với người dân, để vừa có thể đảm bảo được chất lượng công trình, vừa giải quyết nỗi mong mỏi về sân chơi cho nhân dân, đồng thời tránh lãng phí công trình đầu tư tiền tỷ.

 

Bài, ảnh: Ý Thu
 


.