Sơn Tây: Tập trung xây dựng thị trấn Đăkđrinh

04:07, 29/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với những đầu tư hiện có cũng như những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong tương lai không xa, giữa miền sơn cước, thị trấn Đăkđrinh hình thành sẽ là cửa ngõ giao thương quan trọng của miền tây Quảng Ngãi với các tỉnh bạn như Quảng Nam, Kon Tum…

TIN LIÊN QUAN

Hướng đến đô thị loại V

Trước nhu cầu cần xây dựng trung tâm hành chính của huyện và phát triển đô thị để đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển, thời gian qua huyện Sơn Tây đã có những bước đi cụ thể như bê tông hóa nhiều tuyến đường quanh trung tâm huyện, lắp đặt hệ thống đèn đường, xây dựng các khu dân cư… Đặc biệt là dịch chuyển một phần trung tâm huyện sang xã Sơn Mùa.      

Theo ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, ngay từ ngày đầu thành lập, trung tâm huyện lỵ Sơn Tây được các cấp, ngành quan tâm đầu tư nên đến nay bộ mặt của trung tâm huyện có nhiều công trình xây dựng khang trang. Tuy nhiên, so với các tiêu chí đô thị loại V thì hầu hết không đạt. Vì vậy, để đạt được đô thị loại V vào năm 2015 thì cần tập trung nguồn vốn đầu tư đồng bộ để nhanh chóng thực  hiện các tiêu chí chưa đạt.

 

Một góc trung tâm huyện Sơn Tây hôm nay.
Một góc trung tâm huyện Sơn Tây hôm nay.


“Năm 1995, Quy hoạch chi tiết Trung tâm huyện lỵ huyện Sơn Tây đã được lập và phê duyệt. Năm 2003, UBND tỉnh cho chủ trương Quy hoạch  điều chỉnh, mở rộng về phía thôn Huy Em thuộc xã Sơn Mùa với quy mô 100 ha và được phê duyệt vào năm 2005.

Với mục tiêu hình thành và phát triển Trung tâm huyện, hướng tới thành lập thị trấn Đăkđrinh, phải xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội, nên cần quỹ đất xây dựng lớn để đạt các tiêu chuẩn đô thị loại V, đáp ứng nhu cầu phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có và đảm bảo định hướng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện nói chung và của thị trấn Đăkđrinh nói riêng trong những năm tới. Kế hoạch vốn hàng năm huyện phân chia cụ thể để đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn thị trấn theo đúng quy hoạch và đề án phát triển đô thị được duyệt. Trong đó ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra.  Hiện chúng tôi đang quyết tâm thực hiện để đạt được đô thị loại V” – ông Tùng cho hay.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có và đảm bảo định hướng phát triển của thị trấn Đăkđrinh trong tương lai, huyện Sơn Tây đang có những đầu tư mới như xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng một số khu dân cư, hình thành các trục đường quanh huyện ... để tạo hành lang kết nối.

Tương lai của thị trấn Đăkđrinh

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trước yêu cầu thành lập thị trấn trở nên cấp thiết nhằm đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại V. Với quyết tâm của cả chính quyền và người dân, một thị trấn mang tên Đăkđrinh hình thành sẽ là đòn bẩy quan trọng cho quá trình phát triển của huyện vùng cao này. Theo quy hoạch chung, dân số thị trấn Đăkđrinh có khoảng 569 hộ với 2.264 nhân khẩu.

Theo ông Lê Văn Tùng - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, đối với khu vực thành lập thị trấn Đăkđrinh hệ thống giao thông đối ngoại tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, mặt cắt còn nhỏ hẹp chưa đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng phát triển trong tương lai. Do đó, Sơn Tây phải từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đảm bảo môi trường đô thị trong sạch và bền vững.

Bên cạnh đó, việc khai thác tiềm năng quỹ đất, cảnh quan sinh thái khu vực để xây dựng và phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến trình đô thị hoá theo quy hoạch, phát triển kết hợp chỉnh trang góp phần hoàn thiện không gian cảnh quan đô thị; nâng cấp hạ tầng xã hội như nhà ở, công trình công cộng, công viên cây xanh; chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế xã hội… là những công việc quan trọng trong quá trình xây dựng thị trấn. Đồng thời tập trung xây dựng các khu dân cư nhằm thu hút cán bộ, công nhân đang công tác, lao động ở các vùng lân cận về sinh sống trên địa bàn thị trấn để tăng nhanh tỷ lệ dân số cơ học.

Về lâu dài, sẽ xây dựng kế hoạch đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép mở rộng địa giới hành chính tương xứng với quy định của đô thị loại V. Với những định hướng đúng đắn và điều kiện hiện có, tôi tin tưởng một đô thị mang tên Đăkđrinh sẽ hình thành và phát triển trong tương lai không xa”.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.