Sơn Tây: Tăng cường công tác PCCC và bảo vệ rừng

07:07, 13/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết hiện nay trên địa bàn huyện Sơn Tây rất nắng nóng, cộng với việc đốt nương làm rẫy của nhân dân nên nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra là rất lớn. Người dân cùng với các ngành chức năng ở huyện đang ra sức bảo vệ những cánh rừng ở huyện, quyết tâm không để cháy rừng xảy ra.

TIN LIÊN QUAN

Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR huyện Sơn Tây đã tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Hiện nay, huyện thành lập Ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR), giai đoạn 2011-2020, ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo. 9/9 xã đã có Kiểm lâm phụ trách địa bàn thực hiện nghiêm túc những nội dung quy định về nhiệm vụ công chức Kiểm lâm địa bàn cấp xã và tổ chức tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về Bảo vệ rừng, PCCCR đến từng khu dân cư, hộ gia đình.

Đồng thời hợp đồng nhân sự  bảo vệ rừng, PCCCR để kịp thời ứng phó, xử lý mọi tình huống khi có cháy rừng xảy ra; tăng cường kiểm tra, truy quét những điểm thường xảy ra phá rừng, khai thác rừng trái phép. Kiện toàn lại 9 Ban chỉ đạo về Kế hoạch BV&PTR trên địa bàn các xã. Toàn huyện thành lập 26 đội với 314 người và 86 tổ với 670 người là thành viên của tổ, đội phòng cháy, chữa cháy rừng ở cơ sở; đây là lực lượng sẵn sàng tại chỗ của các thôn và khu dân cư để phát hiện và ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

Đến thời điểm này, Kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền trực tiếp cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn các xã với trên 1.700 lượt người tham gia dự họp và ký cam kết bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân ở từng cộng đồng dân cư thôn, xem đây là một việc làm thường xuyên mang tính lâu dài và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Tuy hiện nay là mùa đốt nương làm rẫy của đồng bào, song các ngành chức năng quyết tâm ngăn chặn không cho dân phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để làm nương rẫy, đồng thời tuyên truyền trong đông đảo nhân dân về mục đích, ý nghĩa rất quan trọng và những yêu cầu cụ thể trong việc PCCCR; vận động nhân dân khi đốt nương rẫy cần chú ý làm băng chắn lửa và dập hết lửa trước khi ra khỏi rừng. Khi có cháy rừng xảy ra, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để dập tắt.  

Các ban, ngành và hội đoàn thể ở các địa phương trong huyện cũng đã xác định công tác tuyên truyền và tập huấn PCCCR đến tận từng người dân, nhất là bằng hình thức diễn tập ở hiện trường, lồng ghép trong các cuộc  họp thôn, KDC. Nhờ vậy nhiều tổ viên, đội viên  PCCCR ở cơ sở trước đây chỉ biết về những nhiệm vụ chung chung thì nay đã biết cách phát hiện các đám cháy mới xuất hiện; cũng như cơ động sẵn sàng áp dụng phương châm 4 tại chỗ để xử lý dứt điểm những đám cháy xảy ra. Anh Nguyễn Thanh Hùng - kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Sơn Dung xác định: Công tác tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân không phá rừng làm nương rẫy là nhiệm vụ hàng đầu, làm cho nhân dân hiểu được việc phá rừng, hậu quả của cháy rừng. Công tác tuyên truyền được lồng ghép với các cuộc họp, trong đó phối hợp với các ban, ngành đoàn thể để tuyên truyền cho nhân dân hiểu được tầm quan trọng của rừng và không phá rừng. Cách sử dụng lửa trong đốt nương làm rẫy nhằm hạn chế cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Hạt kiểm lâm huyện đã tăng cường sửa chữa những biển báo nguy cơ cháy rừng ở từng xã;  thường xuyên tổ chức tuần tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vụ việc có thể gây ra cháy rừng. Ông Bùi Đình Lĩnh - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Tây cho biết thêm, chúng tôi chủ động ngay từ đầu năm, đã triển khai cho kiểm lâm địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho bà con. Đồng thời kiện toàn lại các tổ, đội PCCCR mùa khô năm 2014 để đảm bảo đi vào hoạt động khi có sự cố cháy rừng xảy ra.              

  Thanh Khánh
 


.