Nhịp cầu nối những tấm lòng với ngư dân

04:07, 25/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi được thành lập từ ngày 11.8.2011. Ngay sau đó, Quỹ đã hình thành tổ chức bộ máy và đi vào hoạt động có hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Thành lập không vì mục tiêu lợi nhuận mà nhằm đáp ứng mong muốn chính đáng của ngư dân trong việc phát triển nghề cá, các thành viên của Quỹ đã tích cực mở rộng các mối quan hệ trong và ngoài tỉnh, để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân Quảng Ngãi. Nhờ vậy, ra đời chưa đầy 3 năm mà Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã huy động được tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.

 

Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi trao quà hỗ trợ ngư dân.
Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi trao quà hỗ trợ ngư dân.


Đặc biệt, trong mấy tháng gần đây, trước tình hình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Hoàng Sa, số đơn vị, cá nhân trong cả nước đã gửi tiền ủng hộ ngư dân Quảng Ngãi ngày càng nhiều. Nhiều đơn vị hỗ trợ với khoản tiền lớn, như Tổng Công ty Rượu-Bia-Nước giải khát Sài Gòn 6 tỷ đồng; Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 5 tỷ đồng; UBMTTQVN thành phố Hồ Chí Minh 3 tỷ đồng; Thành ủy TPHCM 2 tỷ đồng; 8 đơn vị hỗ trợ với mức từ 1-2 tỷ đồng…

 Nhờ có sự tiếp sức của nhiều nơi trong cả nước mà Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã phát huy vai trò làm cầu nối để ngư dân phát triển nghề cá. Không chỉ hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để đóng nhiều tàu vỏ thép hỗ trợ ngư dân đánh bắt hải sản ở các ngư trường xa, mà Quỹ còn hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những ngư dân bị thiệt hại do thiên tai và cả “nhân tai” gây ra.

Khi tàu thuyền và ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt giữ tàu, tịch thu trang thiết bị, ngư lưới cụ và ngăn chặn, xua đuổi, đánh đập ngư dân khi hành nghề trên biển, Quỹ là một trong những tổ chức đầu tiên đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời. Tính đến nay, Quỹ đã hỗ trợ bằng tiền và hiện vật như máy dò cá, máy thông tin liên lạc tầm xa, máy định vị…cho hơn 300 chủ tàu và thuyền viên, với tổng số tiền hỗ trợ gần 9 tỷ đồng.

Những trường hợp đặc biệt như ngư dân bị Trung Quốc thu tàu, đâm hư hỏng tàu trên vùng biển Hoàng Sa, Quỹ đã hỗ trợ 100% kinh phí đóng mới hoặc sửa chữa, mua sắm trang thiết bị. Mới đây, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã trực tiếp hỗ trợ cho 8 chủ tàu ở các xã Bình Châu (Bình Sơn), Phổ An (Đức Phổ), An Hải, An Vĩnh (Lý Sơn) vừa bị Trung Quốc tấn công cướp phá tàu thuyền, tài sản và bị thiệt hại do thiên tai khi đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng, với mức hỗ trợ cho mỗi hộ thiệt hại từ 25 triệu đến gần 200 triệu đồng (bằng 50-100% tổng mức giá trị thiệt hại của mỗi chủ tàu) để sửa chữa tàu, mua sắm trang thiết bị và ngư lưới cụ, tiếp tục ra khơi bám biển.

Ông Nguyễn Chí Thạnh, ở thôn Tây, xã An Hải (Lý Sơn) người vừa được nhận tiền hỗ trợ lần này cảm động nói: “Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã làm được rất nhiều việc để giúp đỡ ngư dân. Mong rằng thời gian tới, Quỹ sẽ tiếp tục giúp đỡ ngư dân Quảng Ngãi có điều kiện ra khơi bám biển, góp phần bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới Quỹ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh theo dõi tình hình sản xuất của ngư dân trên các vùng biển, nhất là ở Hoàng Sa, Trường Sa để kịp thời động viên, hỗ trợ ngư dân ra khơi bám biển. Đồng thời làm đầu mối tiếp nhận và phân phối tiền, hàng hỗ trợ cho ngư dân từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng trên cả nước một cách kịp thời, sát đúng với những đối tượng được nhận sự hỗ trợ”.
      

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.