Người vùng cao hướng về biển đảo

01:07, 01/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với nhân dân cả nước, người dân ở các huyện miền núi trong tỉnh cũng hết sức bức xúc,  trước việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hiện nay, huyện miền núi Trà Bồng đang phát động nhân dân chung tay hướng về biển đảo.

TIN LIÊN QUAN

Bức xúc trước hành động của Trung Quốc

Người dân Trà Bồng muốn chia sẻ, đồng cảm cũng như động viên lực lượng thực thi pháp luật trên biển và ngư dân bị Trung Quốc ức hiếp khi đang hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Cán bộ và nhân dân huyện Trà Bồng quyên góp, ủng hộ biển đảo.
Cán bộ và nhân dân huyện Trà Bồng quyên góp, ủng hộ biển đảo.


Ông Hồ Văn Chẳng, 77 tuổi ở thôn 5, xã Trà Thủy cho biết, dù bận rộn với công việc nương rẫy, nhưng ông luôn theo dõi tình hình Biển Đông. Ông vô cùng bức xúc trước việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta. Ông Chẳng chia sẻ: “Đồng bào chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi tình hình Biển Đông trên tivi qua các chương trình thời sự hằng ngày. Việc làm của Trung Quốc là điều không thể chấp nhận được. Họ đặt giàn khoan trái phép mà còn đâm va tàu và đánh cả ngư dân ta nữa. Trung Quốc phải mau chóng rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam, để cho bà con ngư dân an tâm lao động, làm ăn”.

Cùng suy nghĩ như ông Chẳng, bà Hồ Thị Trang nói: “Không chỉ có những ngư dân hay những người dân ở các huyện, thành phố bức xúc trước hành động của Trung Quốc, mà cả chúng tôi đang sinh sống ở vùng núi cao này cũng bức xúc lắm! Chúng tôi muốn Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam trong thời gian sớm nhất”.

Chung tay vì biển đảo

Mới phát động phong trào chung tay giúp cảnh sát biển, kiểm ngư đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật ở vùng biển  Hoàng Sa, Trường Sa và các ngư dân đang ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, huyện Trà Bồng đã quyên góp được gần 30 triệu đồng. Những ngày này về Trà Bồng đâu đâu cũng nghe các địa phương phát động phong trào “Vì biển đảo”. Người dân hưởng ứng nhiệt tình và đồng lòng quên góp, ủng hộ.

Cuộc sống của người dân ở các xã vùng cao huyện Trà Bồng hiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, tấm lòng hướng về biển đảo, hướng về ngư dân, cảnh sát biển, kiểm ngư là một việc làm hết sức ý nghĩa. Họ đồng lòng đóng góp vì biển đảo. Người có ít thì góp ít, có nhiều thì góp nhiều.

Chị Đặng Thị Phượng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trà Phú cho hay: Chưa có cuộc vận động nào mà người dân hưởng ứng mạnh mẽ như cuộc vận động này. Vừa nghe tuyên truyền, phổ biến là bà con đóng góp ngay. Đến nay, chúng tôi chia ra quyên góp theo các đoàn thể, từ đó sẽ phổ biến đến các thôn, các hộ gia đình. Việc quyên góp của xã không hề gặp khó khăn gì vì tất cả bà con đều nhiệt tình tham gia.

Ông Nguyễn Chí Thân, Uỷ viên Thường trực UB Mặt trận TQVN huyện Trà Bồng chia sẻ: “Sau khi phát động phong trào thì hầu hết các xã đã làm rất tốt. Các cán bộ địa phương đã tiên phong ủng hộ trước và sau đó huy động bà con nhân dân. Chỉ mới hơn 10 ngày, mà huyện đã quyên góp được gần 30 triệu đồng từ 3 xã. Với hoạt động này, huyện muốn nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết của người dân trên mọi miền đất nước hướng về biển đảo. Đồng thời giúp đồng bào hiểu sâu sắc hơn về hòa bình, về chủ quyền lãnh thổ; góp phần tạo thêm sức mạnh, ý chí cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và các ngư dân đang bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.