Bà mẹ làng biển

04:07, 12/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người chồng qua đời trong một cơn bão dữ, để lại cho bà Huỳnh Thị Sáu, ngụ thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) 5 đứa con thơ nheo nhóc. 20 năm ròng, bà tần tảo sớm hôm nuôi các con ăn học thành tài với niềm tin mãnh liệt vào tương lai...

Một đời vì con

Trong căn nhà ọp ẹp, ẩm thấp, bà Sáu lúi húi chăm chút cho đàn heo của mình. Mấy hôm nay nghe hàng xóm kháo nhau heo đang lên giá, bà cảm thấy vui hơn.

Loay hoay vỗ về 5 con heo trong chuồng, bà Sáu cười hiền: “Thành quả chắt bóp mấy tháng ròng của tui đó. Dăm bữa nữa, thằng tư (con trai bà Sáu) lấy vợ, là tui xuất bán, góp thêm ít vốn để vợ chồng nó có thêm điều kiện mà làm ăn sau này”.

Với đôi gánh trên vai, một mình bà tần tảo nuôi 5 người con khôn lớn.
Với đôi gánh trên vai, một mình bà tần tảo nuôi 5 người con khôn lớn.


20 năm trước, ngày hay tin chồng bà Sáu mãi mãi nằm lại biển xa, cả xóm xôn xao: “Làng biển lại thêm một người phụ nữ góa bụa. Họ hiểu rằng, với những gia đình sống dựa vào biển cả, khi người đàn ông trụ cột gia đình mất đi, gánh nặng càng đè lên vai những người phụ nữ cơ hàn.

Không buông xuôi số phận, với đôi gánh trên vai, một mình bà Sáu bươn chải mưu sinh, nuôi 5 đứa con thơ. Hằng ngày bà thức dậy thật sớm, đôi chân thoăn thoắt hướng về cảng cá Sa Kỳ để mua cá, rồi rong ruổi khắp các làng quê, từ Tịnh Kỳ lên Tịnh Hòa, Tịnh Khê bán cá dạo.

Nâng niu những tấm giấy khen về thành tích học tập giỏi của 3 người con trai, bà Sáu bộc bạch: “Từ ngày ổng mất, tui quần quật làm lụng để nuôi các con ăn học. Bệnh tật triền miên, những lúc ngặt nghèo tôi tưởng chừng không gượng dậy nổi. Nhưng thấy các con hiếu thảo, chăm học, càng tiếp thêm cho mình động lực để tiếp tục vươn lên. Đến cuối đời, gia tài quý giá nhất của mình là nhìn thấy con cái ăn học nên người. Cái giá trị tinh thần ấy lớn lắm!”. Thấu hiểu sự cơ cực của mẹ, 3 trong 5 người con của bà Sáu lần lượt thi đỗ đại học, cao đẳng. Đó là một món quà vô giá các con tặng bà Sáu sau những năm tháng bà thầm lặng hy sinh vì tương lai của các con.

Sống giữa ân tình!

Hình ảnh bà Sáu với gánh cá nặng trĩu trên vai từ lâu đã in hằn trong ký ức của người dân làng biển Sa Kỳ. Đồng nghiệp của bà Sáu ở bến Sa Kỳ, ai nấy đều dành cho bà những con cá tươi ngon nhất để bà được đắt hàng. Nước vo gạo, cơm thừa, canh thừa luôn được những người hàng xóm để lại, đợi bà đến lấy về làm thức ăn cho heo...

 Làm lụng vất vả, khiến người bà gầy khô, nhưng đôi mắt sâu thẳm ấy vẫn luôn đong đầy niềm hy vọng. Bà chia sẻ: “Tui nợ bà con hàng xóm nhiều lắm! Cho đến bây giờ cũng không biết lấy gì để đáp đền ơn huệ đó. Những lúc tui ốm nặng, tốn cả chục triệu đồng, hàng xóm láng giềng mỗi người cho dăm ba trăm, người nhiều cho đến 5 triệu. Không có bà con lối xóm cưu mang đùm bọc trong những lúc túng bấn, chắc tui khó bề xoay xở”.

Bà Huỳnh Thị Sâm, hàng xóm của bà Sáu cho biết: “Chồng mất sớm, bà Sáu hy sinh niềm hạnh phúc riêng để dồn tâm sức nuôi các con ăn học thành tài. Có cháu nay đã yên bề gia thất. Tính cách bà Sáu hiền lành, phúc hậu. Thấu hiểu hoàn cảnh nên ai cũng thương yêu, giúp đỡ bà nhiều hơn. Sống đoàn kết, sẻ chia trong những lúc vui buồn, sướng khổ, đó là ân tình của người dân làng biển Tịnh Kỳ mình dành cho nhau  bao đời nay rồi!”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 


.