6 ngư dân trở về: Vẫn quyết tâm bám biển, vươn khơi

04:07, 18/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sau gần nửa tháng bị Trung Quốc bắt giữ, 6 ngư dân đi trên tàu cá mang số hiệu QNg 94912 TS ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã trở về nhà an toàn trong niềm hân hoan và sự chào đón ấm tình của người thân, bạn bè và lãnh đạo địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Tin 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ sắp được trở về nhà, trưa ngày 17.7, người thân của 6 ngư dân cùng hàng chục người dân thôn Thạnh Đức 1, chính quyền địa phương đã có mặt từ sớm tại nhà ông Võ Đạt chủ tàu cá QNg 94912 TS để đón đợi. Niềm vui, sự mong ngóng hiện rõ trên gương mặt của những người mẹ, người vợ miền biển.
 
Ngư dân Võ Tấn Hoàng mừng vui ôm con trai vào lòng
Ngư dân Võ Tấn Hoàng mừng vui ôm con trai vào lòng
 
Sau gần nhiều giờ ngóng đợi, đến 15 giờ, thì chiếc xe chở 6 ngư dân cũng đã về đến. Hàng chục người thân của ngư dân ùa ra vây quanh. Những vòng tay cứ ôm chặt lấy nhau, những giọt nước mắt đã lăn trên gò má của những người phụ nữ, xen lẫn nụ cười mãn nguyện của ngày vui đoàn tụ. Những người mẹ, người vợ, các thuyền viên không giấu được niềm hạnh phúc. 
 
Trong tay chồng, chị Võ Thị Thế vợ của ngư dân Võ Tấn Hoàng rưng rưng: Biết là chồng cùng các anh em ngư dân đang trên đường về nhưng vẫn thấp thỏm không yên. Đến lúc này thì bản thân mới dám tin rằng chồng mình vẫn còn sống. Đã bao lần chồng ra khơi, nhưng chưa chuyến đi biển nào “dài” đến thế và chưa bao giờ tôi mong chờ chuyến biển của chồng trong tâm trạng ngổn ngang. Vừa mừng, vừa lo… Nói rồi, chị cùng đứa con nhỏ của mình ôm lấy chồng, nấc nghẹn trong niềm hạnh phúc.
 
Khác với sự buồn bã, lo âu hôm nào, khuôn mặt rạng ngời niềm vui, bà Trần Thị Dề không kìm được nước mắt khi gặp lại người con trai Lê Văn Thun sau chuyến biển “bão táp”. Ôm chầm lấy con, bà Trần Thị Dề mừng mừng tủi tủi: Hôm nghe tin tàu bị bắt, cả nhà tôi ai cũng bàng hoàng không làm được việc gì cả. Những ngày qua tôi ăn không ngon ngủ không yên. Giờ con trở về tôi mới hoàn hồn, tôi mừng quá!”.
 
Những cái bắt tay niềm nở, chia vui phút giây hạnh phúc, cùng những lời thăm hỏi ân cần khiến cho không khí vui vẻ và tràn ngập khắp cả xóm nhỏ ở làng chài Thạnh Đức 1, xua đi những lo lắng trước đây của những người mẹ, người vợ, người thân trong gia đình các ngư dân . 
 
Sau nhiều ngày đợi mong, lo lắng, bà Trần Thị Dề mừng mừng tủi tủi trong ngày đón con trai trở về
Sau nhiều ngày đợi mong, lo lắng, bà Trần Thị Dề mừng mừng tủi tủi trong ngày đón con trai trở về.
 
Trong niềm vui được gặp mặt lại người thân, những ngư dân của con tàu vẫn QNg 94912 TS chưa thể nguôi ngoai khi nhớ lại sự việc. Ngư dân Võ Tấn Tèo, thuyền trưởng tàu QNg 94912 TS kể,  tàu anh vừa đến đánh cá tại vùng biển vịnh Bắc Bộ thuộc chủ quyền Việt Nam được vài ngày thì ngày 3.7 bất ngờ anh cùng các ngư dân đi trên tàu bị tàu Trung Quốc đến bắt đưa về đảo Hải Nam. Gần 2 tấn cá đánh bắt được đều bị phía Trung Quốc tịch thu cùng ngư lưới cụ. 
 
"Chúng tôi, bị phía Trung Quốc bắt giữ đến ngày 15.7 thì thả. Lúc về, chúng tôi chỉ được nhận lại tư trang cá nhân và đi nhờ tàu cá QB 93256 TS của ngư dân Quảng Bình để về Việt Nam"- ngư dân Võ Tấn Tèo cho biết.
Cùng động viên, chia sẻ niềm vui đoàn tụ của 6 ngư dân, ông Trần Em- Phó Chủ tịch UBND Đức Phổ khẳng định: Chính quyền địa phương sẽ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ cho ngư dân theo Quyết định 48 của Chính phủ; kiến nghị với Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi hỗ trợ một phần kinh phí để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển; đồng thời chúng tôi sẽ kêu gọi, huy động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp hỗ trợ cho các ngư dân này để họ vững tâm bám biển mưu sinh và  bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Trong chuyến trở về lần này, sức khỏe của 6 đều bình thường. Tuy nhiên, tàu, ngư cụ và trang thiết bị phục vụ đánh bắt hải sản vẫn còn bị giữ ở Trung Quốc, chuyến đi biển lần này đã làm cho những ngư dân trắng tay.

Ông Võ Đạt- chủ tàu QNg 94912 TS bị bắt giữ thở dài lo lắng: Bao nhiêu năm gia đình dành dụm, vay mượn sắm được đôi tàu hành nghề giã cào để mưu sinh, nhưng giờ bị Trung Quốc lấy mất một tàu. Chuyến này thế là trắng tay, bao nhiêu năm tích góp giờ phải làm lại từ đầu.

 

Người thân, bà con lối xóm, chính quyền địa phương đến chia vui cùng các gia đình ngư dân
Người thân, bà con lối xóm, chính quyền địa phương đến chia vui cùng các gia đình ngư dân
 
Dẫu cho nợ nần, khó khăn chồng chất trước mặt trong những ngày tới, thế nhưng ông Võ Đạt cũng những ngư dân trở về khi được hỏi có đi biển nữa không thì các ngư dân vẫn quả quyết sẽ tiếp tục bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam… Bởi họ hy vọng Nhà nước sẽ kịp thời "tiếp sức" cho họ sớm khôi phục lại sản xuất, yên tâm tiếp tục bám biển, vươn ra khơi khai thác thuỷ sản.
 
Người miền biển xứ này là vậy. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách đã tôi rèn cho họ sự chịu đựng. Và có lẽ vì thế mà niềm vui sướng khi đón người thân trở về không thể thốt lên thành lời. Họ chỉ biết nhìn nhau, khóc trong sự hân hoan cho thỏa niềm thương, nỗi chờ. Ấy vậy mà, trong từng câu chuyện, họ lại động viên nhau tiếp tục ra khơi mưu sinh, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, thiêng liêng của Tổ quốc.
 
 
Bảo Ngọc

.